Nền kinh tế Ấn Độ có bắt kịp Trung Quốc?

Cơ sở hạ tầng của Ấn Độ kém xa so với Trung Quốc. – — Hai tác giả, ông Huang Yasheng, giáo sư thỉnh giảng tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và ông Tarun Khanna, giáo sư tại Đại học Harvard, tin rằng hai quốc gia này chọn hai cuộc thi phát triển kinh tế khác nhau. một phần của. Trung Quốc đang mở cửa cho đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong khi Ấn Độ đang phát triển các công ty trong nước. Cuối cùng, quốc gia đông dân thứ hai thế giới sẽ vươn lên về kinh tế.

Hai giáo sư nói rằng Ấn Độ “dường như sẵn sàng chấp nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài trong vài năm tới hơn hiện tại”, một phần nhờ vào những cuốn sách thân thiện với nước ngoài. Trong những năm 1990, hơn một nửa dòng vốn FDI vào Trung Quốc đến từ nước ngoài, trong khi con số này ở Nam Á chỉ là 10%. Giờ đây, khi thảm đỏ được trải ra để chào đón đầu tư từ người dân, New Delhi sẽ không chỉ tràn ngập tiền bạc, mà còn cả chất xám quý giá của trí thức Ấn Độ. “Với sự giúp đỡ của Hoa kiều, Trung Quốc đã thắng trong cuộc đua trở thành công xưởng của thế giới, và nhờ sự giúp đỡ của Việt kiều, Trung Quốc sẽ trở thành phòng thí nghiệm công nghệ toàn cầu”, Khanna và Huang nói. — Hai giáo sư tin rằng sự thịnh vượng của ngành sản xuất định hướng xuất khẩu của Trung Quốc “là kết quả của đầu tư trực tiếp nước ngoài, đã thay thế hiệu quả sức mạnh của các doanh nghiệp đại lục.” Huang chỉ ra rằng Trung Quốc hiếm khi có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Công ty nổi tiếng.

Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, Ấn Độ thực sự thua xa Trung Quốc. Riêng năm 2000, Trung Quốc nhận 44 tỷ USD và Ấn Độ nhận 3,4 tỷ USD. Chỉ 10% dân số Trung Quốc sống trong cảnh nghèo đói, trong khi chỉ có 25% các nước cạnh tranh sống trong cảnh nghèo đói. Bắc Kinh có mối quan hệ thân thiện lâu dài với các công dân giàu có của mình để thu hút đầu tư trở lại đất nước, và người Ấn Độ sống ở nước ngoài thậm chí không quan tâm đến việc trở về nhà. Bị chính phủ từ chối.

Đổi lại, đất nước Nam Á này đã làm việc chăm chỉ và ươm mầm nhiều công ty lớn mạnh có thể cạnh tranh với các công ty lớn của Mỹ hoặc châu Âu. Các công ty Ấn Độ này đang sử dụng công nghệ mới trong các ngành sử dụng nhiều nhân tài, chẳng hạn như các công ty phần mềm nổi tiếng Infosys, Wipro, các công ty dược phẩm nổi tiếng Ranbaxy và Reddy’s Labs. Trong bảng thống kê 200 công ty lớn nhất thế giới năm ngoái của Forbes, có 13 đại diện đến từ Ấn Độ, trong khi chỉ có 4 đến từ Trung Quốc. Và cuối cùng trở thành người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế với các nước láng giềng.

T. Huyền (theo Hindustan Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website