Trung Quốc quản lý để khôi phục vị thế của mình ở Myanmar

Công nhân Trung Quốc tại một công trường xây dựng tại một cảng nước sâu ở Kyaukphyu. Ảnh: “Tạp chí Phố Wall”

Dự án cảng nước sâu nói trên cũng bao gồm một khu kinh tế đặc biệt nằm trên đảo Madei thuộc thị trấn Kyaukphyu thuộc bang Rakhine ở miền tây Myanmar. Theo Tạp chí Phố Wall, đây là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh để mở rộng sự hiện diện ở Ấn Độ Dương và Nam Á và khôi phục các đặc quyền mà chính phủ quân sự Myanmar được hưởng. Dự án cảng nước sâu Kyaukphyu cũng sẽ là một thử nghiệm ban đầu của chính phủ của Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng cầm quyền của Liên minh Dân chủ Quốc gia (NLD), được thành lập gần đây, để thúc đẩy hòa giải giữa hai bên. Thể hiện sự phản đối của người dân và một trong những đối tác kinh tế chính của đất nước. -Các dự án gây tranh cãi – Liên đoàn Dân chủ vì Dân chủ cầm quyền cho biết họ sẽ xem xét tất cả các dự án lớn và đã phê duyệt các đề xuất. Đề xuất này bao gồm kế hoạch xây dựng Kyaukphyu, một cảng nước sâu, được trao cho một nhóm các công ty Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái.

NLD có kế hoạch bầu Tổng thống Myanmar vào tháng 12. Chính phủ mới sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng tới. Nhà bình luận Shibani Mahtani nói rằng trong hoàn cảnh hiện tại, chính phủ mới của Myanmar phải tính đến tình cảm chống Trung Quốc và sự phản đối của người dân địa phương đối với dự án và nguy cơ xúc phạm các nước láng giềng lớn. Người đứng đầu nhóm nói trên, Citic Group, xác nhận rằng họ đã giành được một lời đề nghị công bằng và cởi mở, và xem xét lợi ích của tất cả các bên. .

Để thuyết phục người dân địa phương hỗ trợ dự án, nhân viên của Tập đoàn CITIC mới đây đã tổ chức một khóa đào tạo về các kỹ năng ứng dụng cho người Kyaukphyu. Trong Đặc khu kinh tế mới .

Các ngư dân nhà ở tại Myint Shwe trên đảo Maday có thể bị xóa để lấy đất của dự án Cảng nước sâu. Ảnh: “Tạp chí Phố Wall”

Ảnh hưởng sâu rộng của Trung Quốc tại Myanmar được thành lập bởi chính phủ quân sự Miến Điện ở phía tây, nơi cho Trung Quốc ít lựa chọn hợp tác kinh tế. Vai trò lãnh đạo của Bắc Kinh đã dần suy yếu kể từ năm 2011, khi chính phủ chuyển đổi dân sự ở Myanmar bắt đầu mở rộng hơn cho phương Tây để chấm dứt sự cô lập.

— Theo thống kê chính thức, các cam kết đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Myanmar năm 2015 và 2010 chỉ đạt 688 triệu đô la Mỹ vào tháng 1 năm 2016, thấp hơn 8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2011.

Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu trong những năm gần đây và đã có quan hệ chặt chẽ hơn với bà Suu Kyi để giữ cho Myanmar có ảnh hưởng và thuyết phục các nhà lãnh đạo đảng NLD ngừng quay về phía tây.

Trung Quốc cũng chào đón một số chính trị gia từ bang Rakhine, nơi dự án cảng nước sâu, đến thăm. Trong tuyên bố của mình, Tập đoàn CITIC gọi Myanmar là thị trường chiến lược quan trọng nhất ở Đông Nam Á.

“Sau khi chịu nhiều tổn thất, dự án cảng nước sâu ở Kyaukpyu đã trở thành một biểu tượng cho những gì cần phải làm và một cuộc biểu tình. Sun Yun, một nhà nghiên cứu về quan hệ Myanmar-Trung Quốc tại Trung tâm Kích thích ở Washington, nói rằng Trung Quốc vẫn có thể Nó tồn tại và duy trì ảnh hưởng của mình ở Myanmar. Sun Yun nói thêm rằng nếu chính phủ tương lai của Myanmar quyết định đình chỉ dự án, thì có thể phá hủy quan hệ với Trung Quốc. “Tuy nhiên, nhiều người Miến Điện tin rằng Trung Quốc đang thúc đẩy đất đai, gỗ và khoáng sản thưa thớt. Mặc dù cộng đồng địa phương đã phá hủy đất nước của họ. Năm 2008, quân đội Myanmar đã trao hợp đồng cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ), công ty đã xây dựng nhiều đường ống dẫn dầu và khí đốt, dẫn đến việc hàng ngàn dân làng phải di dời. Năm 2011, do lo ngại về môi trường, chính quyền Myanmar đột nhiên ngừng kế hoạch xây dựng trạm thủy điện Myitsone ở bang Kachin, Trung Quốc. Đồng thời, nó phải được quyết định nối lại dự án. Đồng thời, các cuộc biểu tình phản đối mỏ đồng Lapadan được quản lý bởi một công ty nhà nước Trung Quốc ở miền trung Myanmar. Điều này dẫn đến một loạt các trận chiến. Năm 2013, ủy ban do bà Suu Kyi đứng đầu điều tra mỏ đồng Letpadaung cho phép cơ sở này hoạt động trở lại. — Awe People – Hoạt động của mỏ dầu Letpadaung ở miền trung Myanmar đã được một công ty nhà nước Trung Quốc đề xuất và được người dân địa phương nhận được Tranh cãi. Hình ảnh: “Tạp chí Phố Wall”

hỏi về dự án cảngỞ dưới cùng của Kyaukpyu, hầu hết mọi người sống ở đây đều nghi ngờ. Nhiều người lo lắng rằng họ sẽ được chuyển đến những khu vực không phù hợp với nông nghiệp, trong khi thiếu các kỹ năng cần thiết cho công việc mới. Khi Trung Quốc thực hiện các dự án đường ống gần đó, một số dân làng sẽ quên những gì họ đang trải qua.

“Vài năm trước, đất nông nghiệp của tôi được giao cho người Trung Quốc. ‘Đường dây, tôi không muốn thử nữa.”, Nông dân địa phương Ma Lone Thwin nói.

Aung Kyaw Than, phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Myanmar, đã trao hợp đồng cho Tập đoàn Citic để đảm bảo rằng không phải ai cũng sẽ được tái định cư, và dự án Cảng nước sâu Jiaobi sẽ mang lại lợi ích kinh tế. Đến bang Rakhine.

Tuy nhiên, nhà phân phối đã không thực sự đánh giá lợi ích của dự án đối với người dân địa phương.

“Dự án Kyaukphyu khiến tôi nhớ đến một thỏa thuận thu hồi đất thay vì đầu tư thương mại hợp lý. David Dapice, một nhà kinh tế tại Trung tâm Ash của Đại học Harvard, cho biết khu công nghiệp chỉ gần với Nó chỉ có ý nghĩa trong khu dân cư, không phải ở những nơi xa xôi và hẻo lánh như thế này.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website