Cựu Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc sẽ “táo bạo hơn”

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (Hillary Clinton), một cựu trợ lý và có lẽ là một kiến ​​trúc sư, Kurt Campbell nói: “Tôi rất lo rằng Trung Quốc sẽ tàn nhẫn và hành vi của họ sẽ thu hút sự chú ý lớn từ toàn bộ khu vực.” Người đứng đầu chính sách “trung tâm” ở châu Á của chính quyền Obama nói với VnExpress tại một cuộc họp riêng ở Hà Nội vào cuối tháng 10 năm 2019. Ông Campbell nói về các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm việc cử Hải Dương Khảo sát 8 báo cáo và hộ tống các tàu vi phạm Biển Đông của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Quyền Hàng hải năm 1982.

Kant Campbell, cựu Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ. Campbell cho biết, Trung Quốc dự định cho phép Haiyang số 8 tiến hành cuộc điều tra phi pháp kéo dài tới 4 tháng, từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 10 năm 2019. Trước hết, Bắc Kinh hy vọng nói rằng họ sẽ gia tăng các hoạt động ở khu vực “Đường lưỡi bò”, không chỉ với Việt Nam mà còn với các bên tham chiến khác. Đối với các nước như Việt Nam, Malaysia và Philippines, đây được coi là động lực chính và cũng là thách thức lâu dài. Thứ hai, khi Việt Nam đang khai thác dầu ở Biển Đông, Trung Quốc đã có dấu hiệu “rất không vừa ý” mặc dù khu vực này là một phần của Đặc khu kinh tế (EEZ) của Hà Nội. Thứ ba, Trung Quốc hy vọng sẽ “nhắc nhở” sự hợp tác của Việt Nam với các nước. Campbell nói rằng tín hiệu từ Bắc Kinh là “rất nghiêm trọng.” Do đó, Trung Quốc không chỉ thực hiện các hoạt động bên trong đường “lưỡi bò” của mình, tuyên bố sở hữu gần như toàn bộ Biển Đông, mà ngay cả khi không có khu vực đặc biệt, việc nhắc đến các thực thể cũng tăng lên. Luật kinh tế 200 hải lý do luật quốc tế quy định. Campbell cho rằng khi Trung Quốc gia tăng hoạt động kinh doanh tại khu vực “đường lưỡi bò” và yêu cầu có vùng đặc quyền kinh tế đối với các đảo nhân tạo, các nước nên hết sức thận trọng.

Bắc Kinh phớt lờ luật pháp quốc gia Trên thực tế, cựu Ngoại trưởng Mỹ vẫn tin tưởng vững chắc vào sức mạnh của cơ chế này. -Điều quan trọng nhất là chúng ta tôn trọng luật pháp quốc tế và thể hiện rằng tất cả các nước đã đạt được sự đồng thuận về vấn đề này. “Ông Campbell nói.-Trong cuộc cạnh tranh chiến lược với Mỹ, Trung Quốc cũng ngày càng tỏ ra đối đầu nhiều hơn. Washington và Bắc Kinh sẽ không mở đối đầu hay xung đột quân sự, nhưng có nguy cơ xảy ra tai nạn”, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết. Lấy ví dụ như vụ tai nạn ở Biển Đông, Campbell cho biết tàu và máy bay Trung Quốc thường hoạt động gần các thiết bị quân sự của Mỹ trên Biển Đông, ông nhớ lại vụ việc năm 2001 khi do thám EP-3 ARIES II của Hải quân Mỹ. Máy bay va chạm với tiêm kích J-8II của Trung Quốc cách đảo Hải Nam khoảng 110 km, tiêm kích J-8II của Trung Quốc đã bị tiêu diệt, phi công suy đoán cùng lúc đó, EP-3 ARIES II đã hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam. 24 thành viên của đội đều an toàn. Họ bị bắt, thẩm vấn và được thả sau 11 ngày. EP-3 đã được tháo dỡ và quay lại thống kê chung.

Campbell tin rằng có thể có “nhiều vụ tai nạn tương tự như EP3” “Nhưng liệu những vụ tai nạn này có dẫn đến xung đột hay không thì không thể đoán trước được. Hãy đoán xem.

” Sự cố hàng hải là sự cố cô lập, nhưng nếu ai đó thiệt mạng, căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có thể leo thang “, Campbell, Tổng thống Hoa Kỳ Trang Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đạt được thỏa thuận thương mại, áp lực lên mối quan hệ giữa hai nước sẽ giảm đi.Tuy nhiên, Campbell cho rằng cạnh tranh cơ cấu là không thể thiếu, điều này khó có thể xoa dịu tình trạng này bằng một hiệp định thương mại chỉ có giữa Washington và Bắc Kinh. “Triệu chứng” của những vấn đề tồn tại giữa hai nước Ngoài nguy cơ va chạm nói trên ở Biển Đông, hai nước còn xung đột kỹ thuật Máy bay H6-K được Trung Quốc điều động đến Biển Hoa Đông năm 2018. Ảnh: Associated Press ( AP .

Việt Anh)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website