Làm thế nào để Danes xem phim hoạt hình?

Phim hoạt hình về cuộc biểu tình của người Hồi giáo ở Đan Mạch. (AP)

Rabih Azad-Ahmad, chủ tịch Hiệp hội đa văn hóa, cho rằng mâu thuẫn về truyện tranh đã trở nên quá mâu thuẫn. Ông nói: “Bây giờ, chúng tôi phải chứng minh rằng chúng tôi tự hào là người Đan Mạch và quảng bá các giá trị của Đan Mạch.” Các nhà quan sát nhận thấy rằng phản ứng của người Ả Rập khi vẽ phim hoạt hình có thể giúp thúc đẩy quá trình hài hòa ở Đan Mạch. Thành viên đảng Nhân dân Đan Mạch Sauron Espersen nói: ‘Tôi không biết rằng rất nhiều người Hồi giáo ở đây ủng hộ các giá trị phương Tây. ” Bước ngoặt này cho chủ nghĩa dân tộc và bài ngoại. Một nhóm các nhà văn Đan Mạch cũng hoan nghênh quan điểm này. Hai tháng trước, tổ chức này tin rằng đảng tranh luận gay gắt về Hồi giáo và đoàn kết dân tộc tương tự như nhận xét chống lại người Do Thái. Nhóm các nhà văn đã từng nói: “Các chính trị gia Đan Mạch và báo chí có xu hướng coi người Hồi giáo là tội phạm và chống đối.” Mục sư và cố vấn chính phủ. Ahmad Akkari, phó tế của Hiệp hội tín ngưỡng Hồi giáo, nói: “Chúng tôi hy vọng rằng báo chí sẽ đảm bảo rằng điều đó sẽ không xảy ra lần nữa, nếu không các cuộc biểu tình sẽ không bao giờ kết thúc.” Ahmad Akkari Akkari .

) Vị trí này của Bộ trưởng Hoa Rikke Hvilshoj là một lá cờ đỏ. Bà nói: “Rõ ràng, nếu chúng tôi muốn quá trình phối hợp diễn ra suôn sẻ, chúng tôi sẽ không còn tin tưởng các mục sư này nữa.”

Sự căng thẳng xung quanh phim hoạt hình cũng là một rủi ro chính trị đối với Thủ tướng Anders Fogg Rasmussen . Cuộc khủng hoảng toàn cầu này là thử nghiệm lớn đầu tiên của ông sau hơn bốn năm nắm quyền. Nhà bình luận chính trị Peter Mogensen dự đoán rằng nếu bạo lực không chấm dứt, Rasmussen có khả năng mất việc. “So với sự leo thang của bạo lực, các cuộc tấn công khủng bố vào Đan Mạch và triển vọng nhìn thấy Đan Mạch bị chặt đầu trên (kênh truyền hình) Al Jazeera, những khó khăn hiện tại là không lớn.” Phe đối lập cũng chỉ trích Thủ tướng đã hành động quá muộn.

Tại thời điểm này, chính phủ Rasmussen đang cố gắng kiểm soát thiệt hại gây ra cho Đan Mạch. Mười lăm quốc gia Hồi giáo từ Algeria đến Pakistan tẩy chay các sản phẩm của Đan Mạch. Cho đến nay, 200 người Đan Mạch đã thất nghiệp. Nếu tình trạng này tiếp diễn, nhiều người sẽ mất việc. Đồng thời, tổng giá trị xuất khẩu hàng năm của Đan Mạch sang các nước Ả Rập là 2,6 tỷ USD.

Mặc dù hầu hết người Hồi giáo Đan Mạch hài lòng với lời xin lỗi của Jyllands-Posten, tờ báo đã xuất bản phim hoạt hình và nói rằng một nửa số người Đan Mạch vẫn nghĩ rằng giấy có thể làm nhiều hơn để xoa dịu thế giới Ả Rập.

Biên tập viên của Carsten Juste kiên quyết tuyên bố: “Họ xin lỗi vì những điều tồi tệ mà truyện tranh đã mang đến cho nhiều người, nhưng tôi không hối hận vì đây là tự do báo chí.” — Từ năm 2003, Đan Mạch đã tham gia nhiều dự án trên khắp thế giới Ả Rập. Tôi không biết có bao nhiêu quốc gia đang lắng nghe họ. Hiện tại, tất cả các nhóm làm việc trong các dự án này đã hoãn công việc của họ. Đối với Danes, hai tuần qua thật lạ lùng đối với họ. Người dân nước này đã giúp đỡ người Do Thái trong Thế chiến thứ hai. Họ nổi tiếng với những người hòa bình và vô hại. Điều này là đúng, nhưng quan điểm của hàng triệu người Hồi giáo về đất nước này đã thay đổi. Hồi giáo sẽ dành vài năm.

Hải Ninh (BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website