Thách thức bị bao vây của tổng thống lâm thời của Bolivia

Sau khi cựu Tổng thống Evo Morales từ chức, Phó Chủ tịch Thượng viện Bolivia Jeine Anez tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời vào ngày 13/11, và cùng một số quan chức cấp cao bỏ trốn sang Mexico. Bà Annis là thành viên của đảng đối lập Dân chủ và đã nhiều lần chỉ trích Morales, khẳng định chính phủ của bà chỉ là chính phủ lâm thời và sẽ tại vị cho đến khi cuộc bầu cử mới được tổ chức. Các tòa nhà ở La Paz ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, tình hình hỗn loạn ở Bolivia vẫn tiếp diễn khi những người ủng hộ Morales, nhà lãnh đạo bản địa đầu tiên của đất nước, đang nổi giận. Những người biểu tình đã sử dụng các tấm kim loại và gỗ từ các công trường xây dựng làm vũ khí, thậm chí một số còn sử dụng chất nổ. Tại thủ đô La Paz và thị trấn El Alto gần đó, người dân tràn ra đường, vẫy cờ địa phương đầy màu sắc và hô vang “Bây giờ là một cuộc nội chiến.”

“Chúng tôi là vậy. Tôi không muốn một nhà độc tài. Người phụ nữ này đã vượt qua chúng tôi và khiến chúng tôi rất tức giận”, một người biểu tình tên là Pauline Lukham nói. “Chúng tôi sẽ chiến đấu với mọi người cho đến khi Evo Morales trở lại. Chúng tôi mời anh ta trở lại để lập lại trật tự.”

Sau khi đến Mexico vào ngày 12 tháng 11, Morales cũng tuyên bố. Cựu Tổng thống Bolivia nói: “Chỉ cần tôi còn sống, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu theo con đường chính trị”, và ông sẽ tiếp tục hoạt động chính trị và chuẩn bị trở lại. Những vấn đề cô gặp phải khi nhậm chức tổng thống lâm thời. gây tranh cãi. Thượng nghị sĩ trung thành Morales, người có đa số trong quốc hội, đã tẩy chay cuộc họp ngày 12 tháng 11 của Anez để yêu cầu bổ nhiệm chính thức quyền lực của ông, vì vậy cuộc họp không đủ để bỏ phiếu. -Tuy nhiên, Arnez đã tuyên thệ để chứng minh rằng Hiến pháp không yêu cầu rõ ràng Quốc hội phải thông qua vấn đề này. Tổng thống lâm thời của Bolivia nói: “Cam kết của tôi là khôi phục nền dân chủ và hòa bình ở đất nước. Họ sẽ không bao giờ có thể đánh cắp phiếu bầu của chúng tôi nữa.” Đặt câu hỏi về tính hợp pháp của Arnez, nhưng tất cả đều bị từ chối. Vào ngày 12 tháng 11, Tòa án Hiến pháp Bolivia đã ban hành một tuyên bố giải thích tính hợp pháp của quá trình mua lại, mặc dù nó không trực tiếp đề cập đến tên của Anez. “Añez …” Tuy nhiên, nhiều người vẫn không đồng ý, cho rằng ít nhất cần phải có một cuộc họp quốc hội để giải quyết một số công đoạn của quá trình nhậm chức. Người ta tin rằng sự nghi ngờ lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng lãnh đạo đất nước của d’Anez, đặc biệt là sau gần 14 năm tồn tại trên chính trường của Bolivia, bị bỏ trống do chính phủ Morales sụp đổ. — Eduardo Gamarra, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Quốc tế Florida của Liên hợp quốc, Hoa Kỳ, nói rằng Hiến pháp Bolivia quy định rõ ràng rằng Anez có thể giữ chức tổng thống lâm thời mà không cần bỏ phiếu. Chuyên gia này cho biết: “Tuy nhiên, đối với bà Arnez, hai tháng tới sẽ rất khó khăn.” Theo Hiến pháp, tổng thống lâm thời có 90 ngày để tranh cử.

“Phe Morales dường như không chấp nhận tư cách của bà Annes. Do đó, những nhân viên còn lại vẫn chưa rõ ràng. Và điều đó rất đáng lo ngại”, Jennifer Cyr (Cyr), Đại học Khoa học Chính trị Arizona và Mỹ Latinh cho biết Phó giáo sư Mỹ học.

Theo các chuyên gia, bà Arnez phải thành lập một ủy ban bầu cử mới bao gồm các nghị sĩ trung lập và thuyết phục, được kiểm soát bởi Đảng Phong trào Xã hội Chủ nghĩa Morales, và bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử mới.

Những người ủng hộ cựu Tổng thống Morales đã tổ chức một cuộc biểu tình ở La Paz, thủ đô của Bolivia, vào ngày 14/11. Nhiếp ảnh: Agence France-Presse.

Cô Anez cố gắng phân biệt mình với hình ảnh của Morales. Vào ngày 12 tháng 11, cô đeo chiếc khăn quàng cổ của tổng thống, cô chào những người ủng hộ tại dinh tổng thống trước đây thay vì đến dinh tổng thống 26 tầng hiện đại với sàn trực thăng do Morales xây dựng. Dự án bị nhiều người chỉ trích là lãng phí. — Cô ấy cũng đang mang theo Kinh thánh, cải cách hiến pháp và thừa nhận nữ thần Pakamama (hay còn gọi là Mẹ Trái đất) thay vì Giáo hội Công giáo La Mã. Khi đó, Morales cấm Kinh thánh trong dinh tổng thống. Sau nhiều tuần phản đối bạo lực trước những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử ngày 20 tháng 10, ông đã tái đắc cử lần thứ tư vào ngày 10 tháng 11. Ủy ban giám sát bầu cử của tổ chứcChâu Mỹ (OAS) đã báo cáo các trường hợp vi phạm kết quả kiểm phiếu và khuyến nghị Bolivia tiến hành bầu cử vòng hai.

Tuy nhiên, phải đến khi Tổng tư lệnh quân đội Bolivia Williams Kaliman (Williams Kaliman) yêu cầu ông từ chức “vì lợi ích quốc gia” thì Morales và những người ủng hộ ông mới coi như một cuộc đảo chính.

Để xoa dịu đất nước vào ngày 13 tháng 11, Anez thông báo rằng Tướng Carlos Orellana sẽ thay thế Garriman, người từng là đồng minh của Morales, làm tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang và thành lập nội các mới. Mặc dù không rõ cô ấy có thể nhận được bao nhiêu sự hỗ trợ từ các nhánh quyền lực khác, nhưng đây được coi là một nỗ lực của Anez để liên minh với quân đội.

Đồng thời, Anez đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ quốc tế. Ngày 13/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công nhận bà là tổng thống lâm thời của Bolivia và “dẫn dắt đất nước đạt được quá trình chuyển đổi dân chủ phù hợp với hiến pháp”, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với Bolivia khi “họ chuẩn bị cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng.” “. .

Brazil, một trong những đối tác thương mại chính của Bolivia, cũng chúc mừng Anez trong lễ khánh thành “Hiến pháp”, ca ngợi tấm lòng thúc đẩy hòa bình và nhanh chóng tổ chức cuộc bầu cử. Colombia và Guatemala cũng công nhận Anez là tổng thống lâm thời. Chống đói nghèo trong khi củng cố các quyền xã hội và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định của các nước nghèo nhất ở Nam Mỹ.

Tuy nhiên, ngay cả những người ủng hộ Morales cũng dần cảm thấy mệt mỏi với quy tắc thông thường của ông, vì vậy ông đã cố gắng tranh cử vị trí thứ tư bất chấp cuộc trưng cầu được tổ chức vào năm 2016, phản đối việc dỡ bỏ các hạn chế đối với nhiệm kỳ của Tổng thống Bolivia. Morales tin rằng nếu anh ta bị cấm tham gia tranh cử, quyền con người của anh ta sẽ bị vi phạm, và Tòa án Hiến pháp Bolivia đã chấp nhận lập luận này. –Ms. Arnez thông báo vào ngày 14 tháng 11 rằng Morales sẽ bị loại khỏi cuộc bầu cử mới vì hiến pháp không cho phép ông tiếp tục hoạt động. Bà nói: “Morales không thể tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4. Đây là lý do của tất cả những xáo trộn này.”

Anger (AP)

Xem thêm: — Tổng thống Bolivia để lại hỗn loạn- — Morales, người phụ nữ lên nắm quyền từ Morales-Morales-tổng thống lâu đời nhất của Bolivia-cuộc khủng hoảng đã khiến tổng thống Bolivia “choáng ngợp”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website