Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc xây dựng một con đập trên sông Mê Kông để tránh tiếp cận với điện

Vào năm 2018, đập thủy điện Trung Quốc ở thượng nguồn sông Mê Kông đã bị lãng phí điện. Quan chức này nói: Tại tỉnh Vân Nam, do thiếu điện lưới ở miền đông Trung Quốc, điện năng bị lãng phí gấp đôi tổng lượng điện mà Thái Lan tiêu thụ. “Vào buổi sáng, Brian Eyler, giám đốc Chương trình Đông Nam Á, đã tổ chức Trung tâm nghiên cứu Mỹ trong” Tác động của chính sách Trung Quốc đối với sông Mê Kông “tại Hà Nội. Hội thảo được tổ chức bởi Viện Kinh tế và Chính trị (VEPR), Đại học Kinh tế và Thương mại Việt Nam. Thành phố Hà Nội hợp tác với Viện Việt Nam Friedrich Friedrich Nauman (FNF) — Theo Eyler, điện từ một số dự án không có trên thị trường vì khách hàng thích mua điện từ các nhà máy nhiệt điện than. Trung Quốc tiếp tục xây dựng các đập thủy điện trên sông Mê Kông. Trong số 19 đập thủy điện, Bắc Kinh đã hoàn thành 11 đập. Eyler dự định trong ba thập kỷ tới, Trung Quốc có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt. Băng tan sẽ cạn kiệt. Ông nói: “Tại sao Trung Quốc nên tiếp tục kế hoạch xây dựng đập? Tôi nghĩ rằng Bắc Kinh sẽ chuẩn bị cho việc lưu trữ nước trong tương lai. .

Đập Tiêu Loan ở tỉnh Vân Nam là một trong tám đập Trung Quốc được xây dựng trên sông Mê Kông. Ảnh: Địa lý quốc gia – Các chuyên gia tại Trung tâm Stingson chỉ ra rằng các đập trên sông Mê Kông không chỉ làm giảm hạ lưu Lượng nước, nhưng cũng làm giảm dòng chảy trầm tích, giảm dòng chảy của cá và giảm sự mất đa dạng hệ sinh thái. Sông. Sông Mê Kông được coi là có nhiều cá nhất trên lục địa, tổng cộng khoảng 2,6 triệu tấn .– – Ở đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam, hạn hán nghiêm trọng phải chịu vào mùa hè năm 2019. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Trung Quốc đang trữ nước tại đập Canh Hồng thay vì thả ra.

“Đây là một quyết định sai lầm”, Eyler nói. Tôi nghĩ rằng việc thoát nước của Trung Quốc vào mùa khô là vô cùng quan trọng. Các nước ở hạ nguồn phải đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh để đảm bảo dòng sông Mê Kông chảy liên tục, đặc biệt là trong mùa khô.

Eyler nói thêm rằng việc thiếu nước ở thượng nguồn và sự xâm chiếm của nước đe dọa vùng đất này. Người ta ước tính rằng cứ mỗi mét nước biển dâng, 30% đất sẽ bị mất.

“Tôi hy vọng đồng bằng sông Cửu Long vẫn sẽ mất rất nhiều đất”, Eller nói. Ông cũng đề cập đến vụ chìm tàu. — -Về 400 đập sẽ được xây ở hạ lưu sông Mê Kông và 300 đập sẽ được xây ở Lào. Trung Quốc đang tham gia các dự án này với Thái Lan với tư cách là nhà đầu tư.

Eyler đề nghị sử dụng cơ chế Lantong-Mekong để thảo luận từ Điều tiết nước từ thượng nguồn đến hạ lưu .. Cơ chế hợp tác này được thành lập vào tháng 11 năm 2015, đặc biệt là tại Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc. Sông Mê Kông chảy qua sáu quốc gia nói trên và thượng nguồn của Trung Quốc được gọi là sông Lantong.

“Việt Nam phải chú ý đến cuộc thảo luận về giảm lũ với Trung Quốc, bởi vì đồng bằng sông Cửu Long cần được phát triển ở đó để chống ngập và Lào thực sự không cần nó”, ông Eller nói rằng vấn đề an ninh nước là vấn đề của các nỗ lực ngoại giao, Điều này không dễ dàng. Với hạ lưu đập thủy điện, Eller nói rằng Việt Nam có thể hợp tác với Lào và Campuchia để giảm số lượng đập thủy điện. Về mặt cung cấp điện và nhu cầu trong khu vực, Việt Nam được coi là Do đó, Việt Nam có thể “đặt hàng” Lào và Campuchia phát triển năng lượng sạch, như năng lượng mặt trời, gió và sinh hóa.

đề cập rằng Việt Nam đã xây dựng Nghị quyết 120 về phát triển bền vững của đồng bằng sông Cửu Long. Nhật Bản và các nước lớn khác trên thế giới hợp tác phát triển các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng cao. Eller đề xuất: “Lào, Campuchia và Myanmar và các nước khác đã áp dụng thành công mô hình kinh tế này và sẽ coi trọng hợp tác với Việt Nam. “Trong hội thảo, một số chuyên gia Việt Nam đã đánh giá hội thảo. Tác động của các đập thủy điện ở thượng nguồn hạ lưu sông Mê Kông. Fan Zhilan, cựu chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết Trung Quốc sẽ sử dụng đập trên các đập thủy điện trên sông Mê Kông. Là một công cụ chính trị, nó đã gây áp lực cho đất nước. Các nước hạ nguồn như Việt Nam, Lào và Campuchia. – Ông Nguyễn Kuang, cựu quan chức của Bộ Ngoại giao Việt Nam, tin rằng các vấn đề của sông Mê Kông và Biển Đông cùng tồn tại.Ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Do đó, các nước liên quan phải phối hợp với các nước lớn để giải quyết vấn đề.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website