Trung Quốc không còn nhượng bộ EU

Tại cuộc họp hôm thứ Hai 14/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tăng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Liên minh châu Âu sang Liên minh châu Âu và hợp tác chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông đã chấm dứt nhượng bộ về tiếp cận thị trường và đáp trả mạnh mẽ những chỉ trích của EU về nhân quyền. Ký hiệp định bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư châu Âu tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Lehn đã cố gắng che giấu sự thất vọng của mình về một loạt vấn đề. Cô nói: “Tôi muốn cảnh báo với các bạn rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm”, cô nói, đề cập đến khả năng tiếp cận và tính bền vững của thị trường. Vấn đề tái cân bằng bất đối xứng và mở cửa các thị trường tương ứng mới chỉ là một nửa. Bà nói: “Trung Quốc phải thuyết phục họ thực hiện một giao dịch đầu tư.” Ông Quách Cận Bình nói tại cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo EU vào ngày 14 tháng 9. Ảnh: Tân Hoa Xã – Một thỏa thuận đạt được giữa EU và Trung Quốc nhằm san bằng sân chơi và gỡ bỏ các rào cản cho các nhà đầu tư Trung Quốc vào thị trường châu Âu dự kiến ​​sẽ được ký kết trong năm nay. Ông Tập Cận Bình đồng ý đẩy nhanh quá trình đàm phán để đạt được thỏa thuận đúng hạn. Bà Von Delane xác nhận rằng tiến bộ đã đạt được trong nhiều lĩnh vực bao gồm trợ cấp của chính phủ và doanh nghiệp nhà nước.

“Tiến độ của Hiệp định Đầu tư Toàn diện-Mặc dù vẫn còn tồn tại những trở ngại, nhưng trở ngại lớn nhất cần đạt được là một trong những bước phát triển hữu hình mang tính xây dựng duy nhất giữa hai bên trong những năm gần đây”, Andrew Small, một chuyên gia người Đức của Marshall Trung Âu, cho biết. Các quỹ của Mỹ — Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này ngày càng trở nên vô lý trong bối cảnh động lực chính trị giữa hai khía cạnh đang phát triển. Châu Âu nhấn mạnh tiếp tục bước vào một kỷ nguyên mới, ở vị thế cạnh tranh và coi mình như một đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, các lĩnh vực hợp tác còn hạn chế, khó khăn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đã tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, “cũng có hy vọng về sự tiến bộ” là một ngoại lệ. Bà nói: “Nhìn chung, hợp tác với Trung Quốc cần dựa trên những nguyên tắc nhất định, cụ thể là có đi có lại và cạnh tranh bình đẳng.” Bà Merkel thừa nhận rằng trong 15 năm qua, Trung Quốc đã trở nên mạnh mẽ hơn về kinh tế, có nghĩa là Ngày nay cần thực hiện “có đi có lại” trên cơ sở bình đẳng. Cô ấy nói: “Chúng tôi là những hệ thống xã hội khác nhau. Mặc dù chúng tôi cam kết theo chủ nghĩa đa phương, nhưng chúng tôi phải dựa trên các quy tắc.” – – Miko Hotari, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator của Hội đồng Berlin ( Mikko Huotari) cảnh báo rằng các quan chức châu Âu sẽ không tập trung hoàn toàn vào thương mại và đầu tư khi xử lý quan hệ với Trung Quốc. Ông nói: “Tôi không tự hào về việc EU đang hét lên những gì họ muốn từ Trung Quốc. Điều EU thiếu là một kế hoạch hành động”. “Tập trung vào thương mại và đầu tư là chưa đủ. Ông ấy đề nghị EU phải thức tỉnh.

Ông ấy không đề cập đến Mỹ, nhưng ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi EU tôn trọng” sự chung sống hòa bình “. Giá trị trung bình của Trung Quốc và phần còn lại của thế giới” là Nguyên tắc đầu tiên trong 4 nguyên tắc mà ông đề xuất với EU.

Ngoài việc kêu gọi chủ nghĩa đa phương và đối thoại, ông cũng yêu cầu EU duy trì mối quan hệ cởi mở với Trung Quốc. Ông nhắc nhở EU rằng chính sách gần đây về tinh chế đầu tư nước ngoài, công nghệ 5G -Và những hạn chế đối với việc mua lại tài sản và hoạt động kinh doanh của các công ty Trung Quốc ở Châu Âu dưới sự hỗ trợ của nhà nước -Về vấn đề nhân quyền này, Tập Cận Bình đã bác bỏ cáo buộc của 3 nhà lãnh đạo EU về tình hình ở Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng. Cũng như EU đã đề cập đến các biện pháp đối phó Ông tin rằng các quốc gia nên chú ý đến vấn đề của chính mình trước tiên. – – Noah Barkin, chuyên gia về Trung Âu của Rongding Group, nói rằng sự chú ý của EU đối với Hồng Kông và Tân Cương cho thấy rằng các giá trị đóng một vai trò quan trọng trong sự phụ thuộc của họ. Quan hệ với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo châu Âu đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc yêu cầu Bắc Kinh nhượng bộ. -Trước đây, các vấn đề nhân quyền như vậy đã được thảo luận riêng. Các chuyên gia cho rằng con đường đến châu Âu của Trung Quốc đã trở thành Ngày càng khó hơn.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website