Nguy cơ leo thang xung đột ở vùng Vịnh

Vào ngày 13 tháng 6, sau cuộc tấn công vào Vịnh Ô-man, tàu chở dầu Front Altair đã phát ra khói lớn. Ảnh: ISNA.

Sau cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh, căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng. Hoa Kỳ cáo buộc Iran là một nhà lập kế hoạch và Iran phủ nhận điều này và tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã cẩn thận lên kế hoạch cho nó như một cái cớ để sử dụng vũ lực chống lại nó. Căng thẳng tiếp tục tăng cường. Lầu Năm Góc xác nhận rằng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã bắn hạ máy bay trinh sát không người lái (UAV) của Hải quân Hoa Kỳ, đây là một kỷ lục mới. Iran cáo buộc máy bay không người lái của Mỹ vi phạm không phận, nhưng Washington cho biết máy bay này nằm trong không phận quốc tế.

Cho đến nay, cả hai bên đã kiềm chế nhận xét của riêng mình. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước tiên nói rằng Iran “đã phạm một sai lầm rất lớn”, nhưng sau đó nói rằng nhà lãnh đạo Iran không thể chấp nhận vụ bắn máy bay không người lái và làm dịu giọng nói của ông. Trump nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ ai đó đã làm gì đó sai.” “Thiết bị bay của chúng tôi không có nhân sự. Điều này rất khác.”

— Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng việc thả máy bay không người lái cho thấy Iran Không có sự sợ hãi nào cả. Áp lực đối với Hoa Kỳ và nguy cơ xung đột có thể là do tính toán sai lầm của tất cả các bên.

Nếu Hoa Kỳ quyết định đáp trả sự hủy diệt máy bay không người lái của Iran, “căng thẳng sẽ leo thang mạnh mẽ” trong khu vực sẽ chỉ có những hậu quả tàn khốc tiềm tàng. “Barbara Slavin, giám đốc Sáng kiến ​​Tương lai Iran của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết. Nhận xét. Trong ngắn hạn, vào giữa tháng, một máy bay không người lái đã bắn và hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man. Cuộc tấn công đã đẩy giá dầu tăng. Dầu thô Brent hiện tăng 3,1% lên 63,75 USD / thùng. Trước đó, giá đã chạm mức 63,88 USD. Các quan chức cho biết giá dầu thô Mỹ tăng 3,2% lên 55,49 USD / thùng. Mặc dù Mỹ và Iran Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng họ không tìm kiếm chiến tranh. Các nhà phân tích. Một loạt các kịch bản dài hạn, cả hai bên có thể leo thang xung đột thông qua các cuộc tập trận quân sự và các lực lượng mạnh mẽ.

Hai bên chưa thảo luận về vấn đề căng thẳng. Các quan chức cũng cảnh báo rằng nguy cơ tính toán sai lầm có thể dễ dàng dẫn đến sự đối đầu bất ngờ. Vấn đề chính là quyết tâm của chính quyền Trump buộc Iran ngừng làm giàu uranium và chấm dứt các hành vi xấu xa của Hồi giáo ở Trung Đông. Ngày nay, chính quyền Trump vẫn tin rằng Iran có thể bày tỏ sự không hài lòng với vị trí của Washington bằng cách tấn công các tàu nước ngoài đi qua khu vực hoặc ra lệnh cho các nhóm chiến binh đồng minh. Tình báo Mỹ không nhắm vào quân đội Hoa Kỳ. Tướng Paul Selva nói với các phóng viên hồi đầu tuần rằng Hoa Kỳ đã đưa ra một thông điệp cảnh báo. Đối với chính quyền Iran: “Đừng di chuyển, đừng nhắm vào quân đội của chúng tôi. “Các nhà phân tích nói rằng bằng cách quyết định bắn hạ máy bay không người lái của Hoa Kỳ, Iran có thể đã tính toán rằng cuộc tấn công sẽ không khiến State-United Airlines phải hành động quân sự vì không có thương vong. – Đô đốc James Stavre đã nghỉ hưu James Stavridis mô tả vụ tấn công này là một quyết định hợp lý của người Hồi giáo nhưng quyết định nguy hiểm của chính quyền. Iran đã cố gắng đáp trả chiến lược của chính quyền Trump về áp lực kinh tế tối đa. Đẩy Iran. Căng thẳng quân sự. Về các cáo buộc tấn công tàu chở dầu nước ngoài, Iran chứng minh rằng nếu chính quyền Trump khăng khăng thực hiện chiến lược gây áp lực, Iran có thể gây tổn hại cho nền kinh tế thế giới.

MQ-4C chống lại Mỹ, cùng loại trinh sát không người lái Trong chuyến bay thử nghiệm năm 2015, Iran đã bị Iran bắn hạ vào ngày 20 tháng 6. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ.

Căng thẳng tăng cường trong khu vực cũng sẽ giúp Iran giành chiến thắng. Nếu cần đàm phán, vui lòng sử dụng lợi thế này Vào thời điểm đó, họ có thể đề nghị giảm sự thù địch như một biện pháp nhượng bộ. Ariane Tabatabai, một nhà khoa học chính trị tại Trung tâm nghiên cứu RAND, nói rằng có một thẻ giao dịch hoàn chỉnh trên bàn thảo luận.- — Nền kinh tế Iran đã gặp khó khăn kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận. Các lệnh trừng phạt đã được áp dụng vào năm ngoái. Các quan chức chính phủ Mỹ hy vọng rằng nếu Tehran từ chối đàm phán trong điều kiện Mỹ, các ràng buộc kinh tế sẽ đẩy người Iran ra khỏi sự thống trị. Đến bây giờ, không có logo HChính phủ Iran sẽ vấp phải sự phản đối của người dân. Nó có nghĩa là gì.

“Tôi nghĩ rằng luôn có một quan điểm chính trị ở Iran rằng họ không bao giờ có thể là nạn nhân và phải tìm cách phản kháng.” Giáo sư của Học viện Hải quân ở Monterey, California, Hoa Kỳ.

Nếu Iran tiếp tục leo thang căng thẳng quân sự, có thể mất cảm tình của Đảng Cộng sản. Ostova nói rằng cộng đồng quốc tế chỉ trích các hành động đơn phương vì đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Mỹ. “Iran vẫn được coi là nạn nhân của ngày hôm nay.” “Nếu Iran tiếp tục gửi thông điệp tương tự (như bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ), quan điểm này sẽ bị loại bỏ.”

Trong Quốc hội Mỹ, Washington lo ngại Sẽ được tham gia. Các cuộc chiến khác ở Trung Đông cũng đang gia tăng. Dân chủ bang Michigan, bà Eliza Slotkin nói: “Nếu tôi không biết chiến lược (chính phủ) là gì, thì bạn không biết người Iran biết nó như thế nào.” “Điều này gây ra sự hiểu lầm, tính toán sai lầm và leo thang chiến tranh. Công thức. “

Một quan chức Iran giấu tên cho biết vào ngày 21 tháng 6 rằng Tehran đã nhận được thư của tổng thống. Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo thông qua chính phủ Ô-man rằng họ có thể tấn công Iran vào tối ngày 20 tháng Sáu.

Đồng thời, New York Times dẫn lời nhiều quan chức Mỹ giấu tên nói rằng do kế hoạch này, Tổng thống Trump sẽ tấn công một loạt các mục tiêu của Iran vào ngày 20 tháng 6, như chiến trường chống tên lửa và radar phòng không, để đáp trả vụ bắn phá của Tehran Máy bay không người lái RQ-4N. Nhưng “Khi thợ săn cất cánh và tàu chiến đã sẵn sàng khai hỏa, hành động đã bị hủy bỏ vào phút cuối”. Không rõ liệu Trump có thay đổi quan điểm về các hoạt động quân sự của Iran hay không, hay liệu ông có hoãn cuộc tấn công do các chiến lược hậu cần hay không, và liệu ông có tiếp tục hay không. Tương lai.

Sau cuộc họp tại Nhà Trắng để thảo luận về Iran vào ngày 20 tháng 6, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã mô tả đây là một cuộc họp “căng thẳng”. Bà nói: “Bây giờ chúng tôi phải có những hành động chiến lược và hợp lý và hợp tác chặt chẽ với lợi ích khu vực của chúng tôi trong khu vực.” Tuyên bố của Pelosi phần nào cho thấy tình hình ấm áp và phức tạp ở Trung Đông ngày nay. Ảnh: “Thời báo New York.” Vũ Hoàng (theo “Tạp chí Phố Wall”)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website