Nạn nhân của sự hỗn loạn tài chính của Trung Quốc

Vào ngày 11 tháng 1, một người đã kiểm tra giá cổ phiếu của một công ty ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Associated Press (AP) – Theo báo cáo của “Washington Post”, tại Nam Mỹ, nhu cầu hàng hóa giảm sút của Trung Quốc đã gây ra suy thoái nghiêm trọng, và ngày càng nói nhiều hơn về “thập kỷ mất mát”. Venezuela đang đối mặt với lạm phát hai chữ số hoặc thậm chí ba chữ số. Brazil đang chống lại sự gia tăng thất nghiệp. Các nhà lãnh đạo của cả hai nước đang cố gắng duy trì lợi ích của họ. Cả hai nước đang phải đối mặt với bất ổn chính trị.

Suy thoái kinh tế ở Trung Quốc là một trong những lý do khiến giá dầu giảm mạnh. Giá dầu giảm xuống chỉ còn 31,56 USD vào đầu tuần này. Giá của một thùng dầu thô Brent là mức thấp nhất trong 12 năm qua, điều này mang đến những vấn đề mới.

Hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới là Ả Rập Saudi và Nga. Bị hậu quả chính của giá dầu giảm và phải đối mặt với các vấn đề tài chính nghiêm trọng. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, hai nước đã xuất khẩu khoảng 14% dầu sang Trung Quốc.

Đồng thời, suy thoái kinh tế của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Mỹ. Dự kiến ​​một số ngành công nghiệp hoạt động tại Trung Quốc (như thức ăn nhanh và bán lẻ) sẽ hoạt động bình thường. Tuy nhiên, năm nay thị trường chứng khoán Mỹ gặp rất nhiều khó khăn và nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo rằng nếu nền kinh tế Trung Quốc xấu đi, những người trong ngành như khai thác mỏ và năng lượng sẽ thất nghiệp.

Con sâu bướm của Hoa Kỳ, “người tình” lâu dài của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong việc bán sản phẩm cho Trung Quốc và các quốc gia đã công bố doanh số thấp. , Giá cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010. Đầu tuần này, Alcoa Xuanwei alumina đã nộp đơn xin phá sản.

“Nếu nền kinh tế Trung Quốc giảm 0,5%, tốc độ tăng trưởng của đầu bếp thậm chí là 1%, điều này có tác động lớn đến nền kinh tế Mỹ, nhưng các quốc gia như Nam Phi, Peru, Chile, Colombia, Malaysia hay Thái Lan thì khác. “Paul Sheard, người đứng đầu phân tích kinh tế toàn cầu tại Standard & Poor’s, một công ty dịch vụ tài chính. Hầu hết các quốc gia bị ảnh hưởng là các quốc gia dựa trên tài nguyên. Đủ để chà đạp lên nhu cầu lớn của Trung Quốc. Hầu như không có lục địa nào ở Trung Quốc trên thế giới, vì vậy cả các nước phát triển và đang phát triển đều phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Khi Trung Quốc phát triển và sản xuất pin mặt trời, và sản xuất máy tính xách tay và iPhone, họ cần rất nhiều dầu thô, quặng sắt và đồng, sẽ làm tăng giá của các nguyên liệu thô này. Patrick Chovanec, giám đốc chiến lược của công ty quản lý tài sản Silvercrest, nói: “Do đó, sự kết thúc của sự bùng nổ đầu tư của Trung Quốc sẽ có tác động tiêu cực.” Sau khi những thách thức kinh tế của Trung Quốc bắt đầu nổi lên vào năm ngoái, xuất khẩu than đã giảm mạnh và châu Á và Indonesia bị ảnh hưởng. Sản phẩm từ Brazil, Peru và Venezuela cũng giảm.

“Nền kinh tế được hưởng lợi từ sự phát triển kỳ diệu của Trung Quốc hiện đang bị ảnh hưởng xấu và ở một vị thế bất lợi.” Khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, “Neil Shear, một nhà kinh tế thị trường mới nổi tại Kinh tế Thủ đô ) Nói.

Tác động tiêu cực không chỉ giới hạn ở các nước đang phát triển. Úc đã hủy bỏ nhiều hợp đồng xuất khẩu quặng sắt và các khoáng sản khác cho đối tác thương mại chính của mình, Trung Quốc, gây lo ngại về suy thoái kinh tế. Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan cũng có thể dễ bị tổn thương. Tình trạng .

“Tác động của suy thoái kinh tế của Trung Quốc đối với thế giới được phản ánh trong sự suy giảm nhu cầu và nhập khẩu, điều này thực sự rất quan trọng. . Maury Obstfeld, một nhà kinh tế tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nói rằng điều này vượt quá mong đợi của chúng tôi. Obstfeld cũng cảnh báo rằng sự chậm lại và hỗn loạn của Trung Quốc tại các thị trường mới nổi sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế thế giới năm 2016. – Sự phụ thuộc quá mức – Nam Phi là một bài học điển hình về sự phụ thuộc quá mức vào nhu cầu của Trung Quốc, và giờ họ đang phải gánh chịu hậu quả của “trò chơi” này – Tỷ giá hối đoái của châu Phi so với đồng đô la Mỹ đã giảm xuống 10%, rồi tăng lên 16,57 Cuối cùng, một đô la Mỹ đã được cấp cho Trung Quốc như một đối tác quan trọngỞ hầu hết các vùng của Nam Phi, tổng giá trị bán hàng và trao đổi hàng hóa và nguyên liệu thô đạt xấp xỉ 20 tỷ đô la hàng năm. Sự khao khát của Trung Quốc đối với tài nguyên thiên nhiên của Nam Phi đã trải qua sự tăng trưởng kinh tế. Quặng sắt, than, vàng và khoáng sản là những sản phẩm xuất khẩu nhất của Nam Phi.

Sự suy giảm của rand có thể khiến người Nam Phi gặp khó khăn trong việc mua hàng hóa và dịch vụ. Điều quan trọng nhất là nước này gặp khó khăn trong việc trả nợ Hillary Clinton. Các vấn đề chính trị, kinh tế và cấu trúc lâu dài “có” sự kết hợp khá xấu xí “” Các nhà phân tích cho rằng nước này đang phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng và có thể phải nhập khẩu thêm lương thực, nhưng khi Khi rand giảm, chi phí nhập khẩu sẽ tăng. Một số người nói rằng Nam Phi và các nước lục địa khác đang phải trả giá cho việc này. Họ quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Nhưng thực tế, một số nhà phân tích nói rằng họ không có nhiều sự lựa chọn khi xuất khẩu.

“Vì Trung Quốc là một thị trường rộng lớn, không thể tránh khỏi tình trạng này bằng cách đa dạng hóa thị trường”, Nedbank Nam Phi.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website