“ Elites ” cản trở các hành động chống Covid-19 trên toàn cầu

Vì vậy, khi những người có quyền lực hoặc có ảnh hưởng lớn vi phạm các quy tắc chống dịch, hành động của họ sẽ khơi dậy sự phản đối mạnh mẽ của công chúng và cũng gây ra bất bình đẳng xã hội. — Cao ủy EU Phil Hogan (Phil Hogan) đã từ chức vào ngày 26 tháng 8 vì tham gia vào các hoạt động chính trị của một câu lạc bộ golf ở Ireland và vi phạm các hạn chế của Ireland đối với Covid-19. gia đình. Đây chỉ là trường hợp mới nhất vi phạm các quy tắc phòng chống dịch trong giới tinh hoa chính trị toàn cầu.

Dominic Cummings (Dominic Cummings) rời khỏi nơi cư trú ở London vào ngày 23 tháng 5. Vụ bê bối câu lạc bộ golf. Buổi họp mặt của hiệp hội được tổ chức vào ngày thứ hai kể từ ngày chính phủ Ireland có những hạn chế mới, có hiệu lực ngay lập tức, giới hạn số lượng người tham gia các cuộc tụ họp trong nhà từ 50 người xuống còn 6 người. -Bộ trưởng mới-Giám đốc Y tế New Zealand David Clark (David Clark) cuối cùng đã bị buộc phải từ chức. Suốt một tháng, gia đình đưa anh đi tắm biển, không theo lệnh của chính quyền.

Ở Hoa Kỳ, quy định về khoảng cách này gần như bị loại bỏ hoàn toàn. Nhảy lên hoàn toàn tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa tuần trước. Đặc biệt, hơn 1.000 người đã tập trung trên bãi cỏ của Nhà Trắng, hiếm khi ngồi cùng nhau đeo mặt nạ và tham gia vào bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận đề cử tổng thống của đảng vào tối ngày 27 tháng 8.

Ở Anh, các hành động của Dominic Cummings, cố vấn thân cận của Thủ tướng Boris Johnson, đã trở thành bằng chứng cho tiêu chuẩn kép rằng công chúng phải tuân thủ các quy tắc của Hạ viện. Mặc dù giới tinh hoa có thể hãm hiếp mà không bị trừng phạt.

Cummings đã từ chối xin lỗi khi anh ta chở vợ mình với đứa con bị bệnh Covid-19 trong một chiếc ô tô riêng vào cuối tháng Ba. Cậu bé bốn tuổi đã đi hơn 400 km từ London đến trang trại của cha mẹ mình ở Durham, vi phạm lệnh phong tỏa được thiết kế để ngăn chặn dịch bệnh. Bất chấp sự phẫn nộ của công chúng, Cummings không từ chức và không bị sa thải. Susan Michie, giáo sư tâm lý học sức khỏe tại Đại học College London, nhận xét rằng cảnh sát đang điều tra hành động của Cummings, nhưng anh ta vẫn chưa bị trừng phạt.

Loại tội phạm này của giới thượng lưu có ảnh hưởng lâu dài đến sự sẵn sàng tuân thủ các hạn chế của công chúng. ). -Chúng ta đều biết rằng tin cậy và công bằng là hai yếu tố. Cố gắng thuyết phục người khác tuân theo các quy tắc là rất quan trọng. “Chúng tôi cũng biết được từ dữ liệu hàng tuần rằng do thái độ tuân thủ của Dominic Cummings thời hậu Dominic Cummings, sự tin tưởng đã giảm mạnh. Rất khó để khôi phục lòng tin. Mất đi thì dễ nhưng khó tìm lại được” .– –Theo Michie, quyết định tiếp tục bảo vệ Cummings của chính quyền Johnson sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

— Vào tháng 5, Giáo sư Neil Ferguson, một nhà dịch tễ học cao cấp, đã đóng một vai trò cho chính phủ Anh về việc phụ nữ Covid- 19 từ chức sau khi phá vỡ sự phong tỏa, khiến một người yêu coi cô là cô. Phụ nữ có thể về nhà.

Động thái này của người dân có cảm giác “ngày càng bị tước đoạt quyền lợi, bởi vì chúng nêu bật thông điệp: Đây là hai hệ thống khác nhau giữa họ và các quan chức. Một bộ quy tắc nghiêm ngặt cũng có một hệ thống đặc quyền ưu tú. “, Linda Bald, giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Edinburgh, nhận xét. -Các sao thể thao, đoàn viên ưu tú văn hóa vi phạm nội quy chống dịch.

Nhà văn Neil Gaiman đã viết về sự phẫn nộ của mình vào tháng 5, khi anh ấy viết trên blog của mình rằng cuộc hành trình từ New Zealand đến quê hương của anh ấy trên hòn đảo Scotland đã bị Skye xa lánh, và Lập luận của ông vẫn là hạn chế đi lại. hiệu ứng.

Gaiman nói trong bài báo tiếp theo rằng anh ấy không nghĩ về điều đó vì anh ấy bị phân tâm bởi các vấn đề hôn nhân. Anh ấy nói: “Tôi muốn xin lỗi tất cả mọi người trên đảo để không gây ra nhầm lẫn.” – VĐV cricket người Anh Jofra Archer đã bị truất quyền thi đấu vì vi phạm thỏa thuận an toàn sau khi trở về nhà mà không được phép trong thời gian xảy ra đại dịch. Ủy viên Thương mại EU Phil Hogan (Phil Hogan) tại một sự kiện ở Brussels, Bỉ, ngày 30 tháng 9 năm 2019. Ảnh: Associated Press-Một số cầu thủ Premier League và huấn luyện viên Tottenham, Joe Mourinho cũng vi phạm việc khóa trái. Cầu thủ của Manchester City, Kyle Walker đã phải lên tiếng xin lỗi sau bữa tiệc với hai gái mại dâm. Tiền đạo của Everton, Moise Kean (Moise Kean) bị buộc tộiVì bữa tiệc.

Những ví dụ như vậy có thể có tác động tiêu cực đến mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi có tâm lý không muốn tuân theo các quy tắc. Bà từng kêu gọi chính phủ Anh tận dụng triệt để hình ảnh của các cầu thủ, ca sĩ, diễn viên bóng đá nổi tiếng và lấy họ làm hình mẫu trong các chiến dịch tuân thủ quy định về dịch bệnh để giảm bớt áp lực. Chuyên gia cho rằng việc người giàu và mạnh không biết các quy tắc chống lại Covid-19 sẽ chỉ làm trầm trọng thêm sự bất mãn của công chúng. Michie nói rằng tuổi 19 đã khiến xã hội Anh trở nên bất bình đẳng hơn bao giờ hết, với việc tiếp cận không gian hạn chế và tình trạng thất nghiệp ảnh hưởng đến những người nghèo nhất. Cô ấy nói: “Cái gọi là ‘đưa ra quy tắc cho họ và đưa ra quy tắc cho chúng tôi’ hoàn toàn làm xói mòn tầm quan trọng của trách nhiệm tập thể.” “Thấy rằng trong xã hội có nhiều người luôn muốn tăng, nhưng ít người không muốn. Tăng lên, điều đó thật đáng thất vọng. ”- – Giáo sư Stephen Reicher, một chuyên gia về hành vi tại Đại học St Andrews ở Scotland, cảnh báo rằng quá nhiều sự chú ý của giới truyền thông đối với những vi phạm ưu tú sẽ mang lại nhiều rủi ro. Ông nói, “Tuy nhiên, điều này đã làm suy yếu các quy tắc ngón tay cái của mọi người khi tạo ra các tiêu chuẩn sai lầm. Mọi người sẽ nghi ngờ liệu mọi người đều đi ra ngoài và mọi người đang phá hủy, vậy tại sao không?” Nhưng nó không thể là nghèo nhất và khó khăn nhất. Và những thành viên dễ bị tổn thương nhất của xã hội để hỗ trợ vật chất đầy đủ.

“Nếu mọi người phải tuân thủ, cần phải tạo ra cảm giác” chúng ta hãy làm điều đó cùng nhau “dưới nỗ lực chung của tất cả mọi người. Cần phải hỗ trợ và giúp đỡ. Giúp mọi người làm những gì họ muốn làm”, Reicher chỉ ra.

Vũ Hoàng (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website