Biden đối mặt với thách thức chữa khỏi nước Mỹ

Trong cuộc chiến ở Nhà Trắng, khả năng đàm phán và hòa giải giữa hai bên luôn được cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden đặt làm trọng tâm, và tôi tin rằng sau gần 4 năm miệt mài chứng kiến ​​sự hỗn loạn và chia rẽ của nước Mỹ. Các cử tri thay phiên nhau tìm kiếm những nhà lãnh đạo có thể đoàn kết và giải quyết hàng loạt cuộc khủng hoảng.

“Thỏa hiệp không phải là xấu. Đây là cách hoạt động của chính phủ. Biden nói rằng tôi có khả năng thống nhất các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội và giải quyết các vấn đề lớn.” Ông có 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thượng nghị sĩ và phó tướng. Biden nói. Tuy nhiên, bình luận viên Janet Hook (Janet Hook) của “Los Angeles Times” đặt câu hỏi rằng kinh nghiệm chính trị của Biden trước khi Donald Trump đắc cử vẫn liên quan đến một quốc gia. Nước Mỹ có mong manh và chia rẽ như ngày nay không?

Biden cũng thừa nhận những thay đổi trong môi trường chính trị Mỹ trong một cuộc họp báo gần đây. “Mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn. Tình hình đã thay đổi và có nhiều vấn đề hơn”, ông nói.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden (Joe Biden) phát biểu tại cuộc họp báo tổ chức ở Wilmington, Delaware ngày 13/8: Ảnh: AFP

— Nếu cuộc bầu cử của Biden thắng, hy vọng của Biden về việc định hình lại kỷ nguyên hòa giải trong cuộc bầu cử tháng 11 có thể ngay lập tức mâu thuẫn với các mục tiêu của đảng Dân chủ của chính ông, đó là nhằm thay đổi các vấn đề như cải cách cảnh sát hoặc quyền bỏ phiếu. Những thay đổi đáng kể. Áp lực từ cả Hạ viện và Hạ viện sẽ gia tăng áp lực hủy bỏ chiến lược “ngăn chặn”, liên quan đến việc cử các thành viên Quốc hội sử dụng quyền tranh luận của họ để thẳng thừng “câu giờ” (Thượng viện Biden truyền thống) để hoãn việc thông qua luật-nhưng, Trong một số trường hợp, việc bãi bỏ “filibuster” được coi là cần thiết để Quốc hội Mỹ phá vỡ thế bế tắc về mặt lập pháp, ngoài ra, Biden cũng đang phải đối mặt với tình trạng này. Trong mười năm qua, sự khác biệt trong cuộc sống ở Washington, Hoa Kỳ ngày càng tăng, và ít người biết đến nghệ thuật thỏa hiệp, dường như đã biến mất trong Quốc hội. Cựu Thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ Biden, Chuck Hegel cho rằng tân nghị sĩ không biết thời gian để đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ hòa hợp, thỏa hiệp và cố gắng giải quyết vấn đề cùng nhau. “Người duy nhất có thể hồi sinh lúc này là Joe Biden. Tôi không biết một người như anh ấy mà tin vào trái tim mình” – Bình luận viên Hook nhận xét Biden đã dành cả sự nghiệp của mình. Để chuẩn bị cho thử thách này. Trong 36 năm ở Thượng viện, ông đã tích lũy kiến ​​thức về quyền lực, chính trị và đàm phán, và hai lần cố gắng giành được đề cử tổng thống của đảng Dân chủ vào các năm 1988 và 2008. Dù cả hai đều thất bại, Biden vẫn được Obama chọn. Được biết đến với cái tên “Phó Tổng thư ký”. -Theo Hook, nếu người bầu chọn muốn một người có kinh nghiệm và năng lực, nội dung trên có thể giúp Biden trở thành nhà lãnh đạo phù hợp nhất. Xử lý các vấn đề nội bộ. Cựu Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Ben Nelson nói: “Mọi người đều muốn có sự đồng thuận giữa hai đảng, vì vậy Joe Biden đồng ý. Trump thì không.”

Năm 1973, Biden được bầu vào Hoa Kỳ ở tuổi 30 Thành viên của Thượng viện, ông đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của ông. Các thành viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Biden học được từ cố Thượng nghị sĩ Mike Mansfield (Mike Mansfield), niềm tin của ông vào sự đồng thuận giữa hai đảng đã trỗi dậy và phát triển.

“Bạn có thể đặt câu hỏi về sự đánh giá của người khác, nhưng đừng đặt câu hỏi về động cơ của họ”, Biden nói về “chìa khóa” cho sự hòa hợp giữa hai bên. . Những bí mật này đã nhiều lần giúp Biden thành công giành được sự ủng hộ của thượng nghị sĩ.

Kinh nghiệm nghị viện hàng thập kỷ đã khiến Biden trở thành “liên lạc viên” giữa Nhà Trắng dưới sự lãnh đạo của Obama và Đồi Capitol. Đồi Capitol là người ủng hộ mạnh mẽ tổng thống, và tổng thống dường như không làm như vậy. Cũng giống như công việc này. Thử thách đầu tiên Biden phải đối mặt là chiến đấu để hỗ trợ kế hoạch giải cứu kinh tế của Obama. Nhiệm vụ này thật khó khăn khi đảng Cộng hòa nói rõ rằng họ không quan tâm đến việc làm việc với tổng thống mới trẻ tuổi. Tất cả các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch kinh tế. Tuy nhiên, Biden sau đó đã thuyết phục được 3 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ Obama, chỉ đủ để thông qua kế hoạch tại Thượng viện.

Cuối năm 2010, Biden đã đạt được thỏa thuận về thuế và ngân sách.Với Mitch McConnell, lãnh đạo Thượng viện Đảng Cộng hòa. Năm 2012, trong cuộc đàm phán, một khoản ngân sách lớn khác sắp hết hạn, và McConnell đã gọi điện cho Biden.

Những người theo chủ nghĩa tự do chỉ trích McConnell quay sang Biden vì ông ta dễ thương lượng. . Tuy nhiên, McConnell giải thích trong hồi ký của mình rằng điều này là do các cuộc đàm phán của Biden hiệu quả hơn so với Obama. “Joe không cố gắng chứng minh rằng tôi sai, hay tôi phản đối thế giới quan. Anh ấy chấp nhận quan điểm chính trị của tôi, và tôi cũng làm như vậy”, McConnell nói. Khi Biden bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình, đảng Cộng hòa ngày càng cánh hữu, đảng viên Dân chủ ngày càng cánh tả, và cử tri đã dần dần chia rẽ sâu sắc, không chỉ theo đảng phái, mà còn thành một đảng. Các vấn đề khác nhau như chủng tộc, giáo dục và tôn giáo.

Dưới thời Trump, khoảng cách giữa hai người ngày càng rộng hơn. Trong trường hợp này, thỏa hiệp thường được coi là phản bội. -Trong những ngày đầu của chiến dịch, Biden dường như muốn bỏ qua sự thật này. Ông từng nói rằng sau khi Trump ra đi, các thành viên đảng Cộng hòa sẽ “giác ngộ” và trở nên dễ thích nghi hơn. Điều này khiến các thành viên đảng Dân chủ thấy ông là người ngây thơ, và không rõ cựu phó tổng thống Mỹ có còn giữ kiểu suy nghĩ này hay không.

Tổng thống Mỹ tiếp theo có thể sẽ bước vào một nhiệm kỳ mới trong cuộc bầu cử. ‘cuộc bầu cử. Đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành và nền kinh tế suy yếu. Tình huống này lẽ ra phải có hành động thúc đẩy cả hai bên.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ngay cả khi Biden có kinh nghiệm như vậy, nước Mỹ vẫn có thể gặp bế tắc trong tương lai. Tại quốc hội tháng này, kế hoạch cứu trợ kinh tế của hàng triệu người Mỹ đã mất tác dụng vì không đạt được sự đồng thuận của lưỡng đảng. – “Tôi nghĩ Biden rất nghiêm túc khi nói rằng ông ấy muốn hợp tác. Hãy hoàn thành công việc với những người Cộng hòa. Tuy nhiên, những người Cộng hòa không bắt tay một cách nghiêm túc.” Eli Zupnick, một chiến lược gia từng làm việc tại Thượng viện trong nhiều năm Nói.

Anh Ngọc (theo Los Angeles Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website