Ung thư cổ tử cung bao nhiêu tuổi?

Bác sĩ Trần Đặng Ngọc Linh, Trưởng Bộ môn Ung bướu, Đại học Y dược TP.HCM cho biết, ung thư cổ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ từ 40 đến 60 tuổi, nhưng phổ biến nhất ở người. 50 đến 55 tuổi. Tuy nhiên, mầm bệnh là virus HPV, có thể đã âm thầm tồn tại trong cơ thể người hàng chục năm. Ở một số quốc gia, bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa, do lứa tuổi con gái bắt đầu quan hệ tình dục cách đây 10 năm rất dễ bị nhiễm vi rút HPV và ung thư.

Ung thư cổ tử cung có thể xảy ra ở những người trẻ từ 20 tuổi.

Nếu phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi giai đoạn tiền ung thư là 100%. Giai đoạn đầu tỷ lệ đạt 85-90%, giảm dần đến giai đoạn 2 giảm xuống còn 50-75%, giai đoạn 3, 5 năm sau chỉ còn 25-40%, tỷ lệ dưới 15%. . — Bác sĩ Trần Đặng Ngọc Linh chứng kiến ​​nhiều trường hợp phát hiện muộn. Điều trị đau đớn, tốn kém và tỷ lệ thành công thấp. Phụ nữ có thể chủ động phòng bệnh bằng cách tiêm vắc xin HPV (hiện chỉ tiêm vắc xin trong độ tuổi từ 9 đến 26). Tại Việt Nam, từ năm 2007, vắc xin HPV đã được Bộ Y tế cấp phép, có tác dụng phòng ngừa hiệu quả các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung do hai chủng HPV 16 và 18 gây ra. Ngoài ra, vắc xin cũng có hiệu quả. Ngăn ngừa ung thư vùng kín và ung thư sinh dục (âm đạo, âm hộ …). Các khuyến cáo về tầm soát hiện áp dụng cho phụ nữ trên 21 tuổi đã có bạn tình. Ngoài ra, nếu có những biểu hiện bất thường về phụ khoa, như chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, ra máu ngoài kỳ kinh, huyết trắng kéo dài… thì chị em nên đi khám ngay.

Vắc xin HPV giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung và các bệnh ung thư sinh dục khác.

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 5.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung mỗi năm và khoảng một nửa trong số đó là tử vong. Trung bình mỗi ngày có 14 người mắc bệnh ung thư và 7 người trong số đó tử vong vì căn bệnh này. Trong tất cả các bệnh, 99,7% là do vi rút HPV gây ra, không có triệu chứng điển hình, chỉ cần quan sát cũng có thể thấy được. Ngay cả giai đoạn tiền ung thư cũng không có dấu hiệu rõ ràng. Để phát hiện bệnh này, chị em nên khám phụ khoa định kỳ, thực hiện các biện pháp tầm soát và tiêm phòng vắc xin phòng chống virus HPV.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2016, mỗi trường hợp ung thư cổ tử cung mới được chẩn đoán trên thế giới vượt quá 500.000 ca mỗi năm, và khoảng 250.000 ca tử vong do ung thư cổ tử cung do ung thư cổ tử cung. Đặc biệt ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cứ bốn phút lại có một phụ nữ chết vì căn bệnh này.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website