Xử trí khi trẻ sốt cao và co giật

Sốt quá mức có thể gây co giật nhưng điều này không ảnh hưởng đến não bộ như nhiều người vẫn nghĩ. Tiến sĩ Nguyễn Tiandong, nguyên trưởng khoa nhi Bệnh viện Bahmay (Hà Nội) cho biết, 20 năm trước, ông và các đồng nghiệp tin rằng sốt cao co giật sẽ gây tổn thương não. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước đều thống nhất rằng sốt cao sẽ không bị chẩn đoán nhầm và không gây hại cho não. Đây là những trẻ bị sốt co giật liên quan đến viêm não hoặc màng não mà bác sĩ đã bỏ sót.

BS Đồng cho biết, mặc dù sốt do virus thường cao nhưng trẻ lên cơn co giật thì không còn. Cha mẹ không cần thiết phải cho trẻ uống thuốc chống co giật.

Bác sĩ Ruan Tianyong hướng dẫn cách điều trị cho trẻ bị co giật do sốt

Các bác sĩ cũng nên lưu ý đến trẻ trước khi trẻ lên cơn động kinh. Khi trẻ bị co giật, cha mẹ nên nhanh chóng đưa vật gì đó, chẳng hạn như ngón tay, thìa … nhét vào cả hai bên răng của trẻ để trẻ cắn vào lưỡi. Mặt khác, lời khuyên mới hiện nay không nên đưa ngón tay hay bất cứ thứ gì khi trẻ lên cơn.

Các phương pháp điều trị trẻ bị co giật động kinh như sau:

– Trước hết, cha mẹ hãy giữ bình tĩnh và đặt con bên cạnh mình. Mục đích để làm thông thoáng đường hô hấp và cho đờm chảy ra ngoài, không để trẻ nuốt phải, vì nếu nuốt phải sẽ gây tắc. Các mẹ lưu ý giữ thẳng đầu không cúi xuống để bé thở tốt.

– Cho trẻ nằm cạnh, nới lỏng quần áo nếu quần áo chật quá, chỉ một lúc là trẻ hết co giật. — Không nên có nhiều người xung quanh bé, mọi người sờ vào tay chân, rung lắc sẽ không có tác dụng mà chỉ gây thêm tổn thương. Mọi người nên tránh xa, để bé thở ôxy.

– Ngay cả khi bạn bị bé cắn, kể cả trong trường hợp khẩn cấp, đừng bao giờ cho ngón tay vào miệng bé. Chờ trẻ hết co giật rồi dùng khăn lau miệng cho trẻ trong những lần co giật tiếp theo.

– Nếu trẻ tỉnh, quấy khóc mà vẫn sốt cao thì dùng thuốc đặt trực tràng hoặc thuốc hạ sốt sau đó đưa trẻ đi khám bác sĩ xem có gì khác ngoài sốt không.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website