Ăn Tết tránh ốm đau do suy nhược.

Ngày Tết ai cũng làm việc gò bó, thường ăn không ngon, ăn đủ thứ, chủ yếu là thịt cá, ít ăn rau, uống bia rượu. Ngoài những ngày bình thường. Điều này có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh nhân tim.

Bệnh nhân mắc bệnh tim cần chú ý trong bữa ăn ngày Tết

– bánh kẹo chứa hàm lượng đường cao dễ gây tăng đường huyết, đặc biệt bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh tim mạch cần chú ý: hạn chế tối đa.

– Bánh mì Tết bòn bon chứa nhiều tinh bột, thường ăn dưa muối, mắm nhiều muối có thể làm trầm trọng thêm bệnh cao huyết áp nên cần hạn chế.

– Xúc xích còn chứa nhiều tinh bột, chất đạm, chất béo và axit béo no, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh tật. Sử dụng ít lipid máu.

– Các loại thực phẩm khô như xúc xích chứa nhiều dầu mỡ và muối nên hạn chế ăn để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng cao huyết áp, rối loạn mỡ máu. -Những món ăn trong lễ hội dưa chuột thường chứa nhiều năng lượng, có hại cho sức khỏe tim mạch. Hình minh họa: anhson

Tết cũng có thể khiến nhiều người tăng cân, từ đó ảnh hưởng đến chỉ số khối cơ thể, và chỉ số khối cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng tim mạch. Để tránh tăng cân, bạn nên hạn chế ăn nhiều bữa liên tiếp, hoặc ăn nhiều thức ăn giàu năng lượng sau khi ăn no, hạn chế ăn no. Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau xanh và trái cây.

Uống phải một lượng lớn đồ uống có cồn như bia, rượu … Khi ngấm vào máu sẽ khiến nhịp tim tăng và huyết áp tăng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu oxy của tim và lượng máu đến nuôi cơ tim. Rượu cũng gây độc trực tiếp cho cơ tim, dẫn đến xơ hóa cơ tim, và là yếu tố tiềm ẩn của tất cả các dạng rối loạn nhịp tim.

Rượu cũng ảnh hưởng đến não, khiến thông tin lan truyền. Tốc độ lên não chậm hơn bình thường khiến vỏ não không còn khả năng kiểm soát các hoạt động của trung tâm vỏ não. Điều này có thể gây ra các hành vi không mong muốn ở những người uống rượu, chẳng hạn như đi bộ không vững, phản ứng chậm và rối loạn kiểm soát hành vi. Rượu cũng có thể làm tổn thương gan mà nguyên nhân nghiêm trọng nhất là do viêm gan cấp do rượu hoặc viêm tụy cấp. Tất cả những tình trạng trên sẽ ảnh hưởng đến tim của người bệnh mà tim không thể được tưới máu đầy đủ như người bình thường.

Bất chấp thủ thuật đặt ống thông, bệnh nhân bị bệnh tim mạch vành cũng cần đặt stent hoặc phẫu thuật bắc cầu động mạch vành để tuân theo chế độ ăn uống do bác sĩ chăm sóc khuyến cáo. Cần nhớ rằng bệnh mạch vành là bệnh tiến triển, phẫu thuật hoặc đặt stent chỉ dùng để tái cấp máu cho cơ tim thiếu máu chứ không có tác dụng bình thường hóa động mạch vành. Tùy theo sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân mà mạch vành sẽ tiếp tục thu hẹp nhanh hay chậm.

Bác sĩ Võ Tuấn Anh, Dược, Đại học Y Dược TP.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website