Vệ sinh mũi họng cho trẻ tốt

Trẻ bị viêm mũi cấp tính thường chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, đau họng, ho (ho khan sau khi ho, ho sau khi có đờm), sốt nhẹ hoặc cao, có thể lên tới 39 đến 40 độ C. Mắc chứng biếng ăn, khó đi vào giấc ngủ và thường xuyên thở bằng miệng do nghẹt mũi, thở gấp hơn bình thường, có khi tức ngực …

Bác sĩ khuyến cáo cách vệ sinh mũi họng

Nếu trẻ mới nhỏ, nếu mũi hơi nghẹt, nước mũi còn lỏng thì có thể rửa mũi ngay bằng khăn mềm. Nếu mũi của bạn có chất rỉ đặc và gỉ, hãy nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, đợi một lúc cho nước muối ngấm để làm mềm gỉ rồi dùng tay nhẹ nhàng lau mũi cho trẻ để làm mềm mũi. .

– Nếu nước mũi quá đặc hoặc đặc có thể dùng máy hút mũi để hút cho bé. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó, vì nó có thể gây áp lực và làm hỏng lớp lót mũi. Không bao giờ dùng miệng của người lớn để hút trực tiếp nước mũi nhầy của trẻ .—— Dùng khăn mềm lau nước mũi và nước bọt, sau khi sử dụng phải bỏ ngay. Không nên dùng khăn xô vì mỗi lần lau mũi cho trẻ sẽ chảy nước dãi, nếu không bạn phải thay khăn mới và dùng lại khăn cũ, vi khuẩn / vi rút vẫn bám vào khăn.

– Có thể dùng thuốc co mạch, bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh và thuốc hạ sốt.

Lưu ý khi trẻ bị viêm mũi, có thể vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước xông sinh lý nhưng phải theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chế độ ăn

– Cung cấp cho trẻ dinh dưỡng dễ tiêu, dễ nuốt, thức ăn mềm .—— Cho trẻ ăn theo nhu cầu của trẻ, chia thành nhiều bữa trong ngày và số lượng mỗi bữa ít hơn bình thường , Không nên ép trẻ ăn hết thức ăn do cha mẹ chế biến.

– Có thể dùng quất hấp mật ong, hoa hồng hấp đường, gừng, chanh cho trẻ để trị ho. — Uống thuốc hạ sốt và thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. -Chữa viêm mũi cấp

– Khi trời lạnh, cần giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ, ngực và lòng bàn chân. — Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy phải đánh răng để làm sạch miệng .—— Bỏ thói quen đưa tay vào miệng, ngoáy mũi, điều này cũng khiến trẻ dễ bị viêm mũi. Trẻ em tránh thói quen xấu này.

– Đảm bảo trong môi trường sống không có bụi bẩn, nấm mốc và chuột rút. – Tránh tiếp xúc với trẻ sơ sinh từ nguồn lây nhiễm, kể cả người lớn hoặc trẻ sơ sinh bị bệnh và trẻ em. -Nếu có các triệu chứng sau cần đưa trẻ đi kiểm tra ngay:

– Sốt cao, tiếp tục dùng thuốc và chườm nóng mà trẻ không sốt.

– Trẻ ho nhiều, thở gấp, khó thở — Trẻ nôn trớ nhiều, phân thưa nhiều lần trong ngày. – Dịch tiết ở tai. – Sau hai ngày điều trị Tình trạng không thuyên giảm .— Y tá Thị Ánh Hồng, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), tai và họng

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website