Cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc có chứa paracetamol

Paracetamol là thành phần hoạt chất trong nhiều loại thuốc giảm đau, hạ sốt, được sử dụng rộng rãi và vẫn được coi là loại thuốc có ít tác dụng phụ.

Tuy nhiên, gần đây Cơ quan Quản lý Dược phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành dữ liệu về phân tích hệ thống báo cáo phản ứng có hại của thuốc. Phenol) sự an toàn của thành phần hoạt tính của thuốc. Và đánh giá các bằng chứng khoa học liên quan. Các loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng cho da, mặc dù tỷ lệ mắc bệnh không cao. Theo FDA, những tác dụng phụ nghiêm trọng này bao gồm hội chứng Steven-Johnson (SJS), hội chứng hoại tử biểu bì nhiễm độc (NET) hoặc hội chứng Lyell, và bệnh chốc lở toàn thân (AGEP). Những tác dụng phụ này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả những bệnh nhân lần đầu sử dụng paracetamol. Người ta cũng biết rằng các loại thuốc giảm đau hạ sốt khác, chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), cũng có thể gây ra tác dụng phụ trên da.

Trước khi có thông tin này và trên cơ sở kết quả điều tra của ban tư vấn về việc lưu hành dược chất, số đăng ký – Bộ Y tế và Cục Quản lý dược đã yêu cầu đăng ký và sản xuất hoạt chất có chứa paracetamol Công ty của thuốc đã cập nhật và cảnh báo rằng nó cũng có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. da.

Cụ thể hơn, đối với các loại thuốc có chứa hoạt chất acetaminophen được phép lưu hành trên thị trường thì phải cập nhật và bổ sung vào mục “Thận trọng khi sử dụng thuốc” trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc, với nội dung ” Các bác sĩ nên cảnh báo bệnh nhân về các dấu hiệu phản ứng da nghiêm trọng, chẳng hạn như hội chứng Steven-Johnson, hội chứng hoại tử da nhiễm độc, hội chứng phát ban mụn mủ toàn thân. ”

Trong văn bản này, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, yêu cầu công ty bổ sung vào phần “Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng thuốc” “Tác dụng phụ trên da của Ph không cao, nhưng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.” – Thuốc có chứa paracetamol có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Medimoon.com.cn

Cục Quản lý Dược cũng đã có công văn yêu cầu sở y tế các tỉnh, bệnh viện tăng cường công tác giám sát, quản lý trường hợp thuốc có tác dụng phụ nghiêm trọng trên. Da của thuốc này có chứa thành phần hoạt chất acetaminophen. Nếu phát hiện các phản ứng da nghiêm trọng hoặc các phản ứng phụ ở bệnh nhân đang dùng paracetamol, cần ngừng ngay thuốc và tìm thuốc hạ sốt khác. Những bệnh nhân có phản ứng nặng trên da do paracetamol không được sử dụng lại thuốc, bệnh nhân cần thông báo cho nhân viên y tế trong mỗi lần khám và điều trị.

Các triệu chứng hội chứng nguy hiểm do phản ứng dị ứng. Tác dụng phụ của thuốc được mô tả trong Paracetamol:

– Hội chứng Steven Johnson (SJS): Dị ứng thuốc nổi cục, bóng nước nằm xung quanh các hốc tự nhiên : Mắt, mũi, miệng, tai, bộ phận sinh dục và hậu môn. Nó cũng có thể kèm theo sốt cao, viêm phổi, rối loạn chức năng gan thận. Hội chứng Steven-Johnson (SJS) được chẩn đoán khi hai hoặc nhiều hốc tự nhiên bị tổn thương .—— Hội chứng hoại tử da nhiễm độc (NET): Dạng dị ứng thuốc nghiêm trọng nhất, bao gồm các tổn thương và các Các loại tổn thương da (ban sởi, ban đỏ), phát ban, ban đỏ hoặc mụn nước, tổn thương nhanh chóng lan ra toàn thân), tổn thương niêm mạc mắt (viêm giác mạc, viêm kết mạc có mủ, loét giác mạc), tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa (viêm miệng, khoang miệng Trượt niêm mạc, loét hầu, loét thực quản, dạ dày, ruột), tổn thương niêm mạc đường sinh dục, niệu đạo. Ngoài ra, còn có các triệu chứng toàn thân nghiêm trọng, như sốt, xuất huyết tiêu hóa, viêm phổi, viêm cầu thận, viêm gan… tỷ lệ tử vong có thể cao tới 15 – 30%.

– Hội chứng chốc lở toàn thân cấp tính (AGEP): Các mụn mủ vô trùng nhỏ xuất hiện trên nền ban đỏ lan rộng. Tổn thương thường xuất hiện ở các nếp nhăn như nách, bẹn, mặt, sau đó lan ra khắp cơ thể. Các triệu chứng toàn thân thường là sốt và tăng bạch cầu trung tính trong máu.

Vương Linh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website