Nhiều phụ nữ không biết về bệnh sa sinh dục

Mai, 91 tuổi, đã mắc căn bệnh này hơn 10 năm, nhưng cô tin rằng do tuổi tác và nhiều lần sinh nở, cơ quan sinh sản của cô “tự nhiên không thể chữa khỏi”. Khi sa tử cung kéo tử cung và bàng quang ra khỏi âm hộ và gây khó chịu, bà lão không dám đi lại trên giường. Gần đây, khối đã tiến triển nhanh đến mức bà già không thể để nước tiểu đi qua. Nước tiểu dài trong bàng quang có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, dẫn đến bí tiểu, sốt cao và ớn lạnh, và bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện.

Trưởng khoa Tiết niệu của Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đại học Y khoa Hoàng Hoàng Đức, điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm trùng hệ tiết niệu, sau đó tiến hành phẫu thuật nội soi để khâu vết thương ở bộ phận sinh dục. Khối sinh dục đã trở lại vị trí ban đầu và không còn xuất hiện trên âm hộ, khiến bệnh nhân khó chịu. Một ngày sau ca phẫu thuật, bà lão hồi phục tốt và di chuyển tự do hơn.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi tại Bệnh viện Đại học Thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ Đức giải thích rằng sa sinh dục (hay sa cơ quan vùng chậu) là tình trạng bàng quang, tử cung hoặc trực tràng sa ra từ âm hộ. Bệnh này ảnh hưởng đến 41% phụ nữ trên 60 tuổi và hầu hết bệnh nhân phải chịu đựng âm thầm thay vì điều trị. Trung bình, phòng khám tiết niệu nhận được 50 đến 60 trường hợp bị sa sinh dục và chỉ định phẫu thuật mỗi tháng. Hầu hết các trường hợp này đã không được điều trị càng sớm càng tốt, vì vậy tình trạng của họ đã xấu đi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Theo bác sĩ, nguyên nhân gây ra tình trạng sa sinh dục là do lão hóa tầng sinh môn, hệ thống cơ và dây chằng có thể không còn giữ các cơ quan vùng chậu ở vị trí tự nhiên. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường thấy sưng sưng ở âm hộ. Rối loạn này rất hiếm và chỉ được chú ý khi sử dụng phòng tắm khi ngồi xổm, ho hoặc mệt mỏi. Khu vực âm đạo ngày càng sưng. Ở giai đoạn muộn, các khối u của cổ tử cung rõ ràng nằm ở âm hộ và không thể vào âm đạo. Ở giai đoạn đầu, khi các cơ quan vùng chậu ít bị sa ra, phương pháp điều trị chính là giữ lại liệu pháp vật lý thông qua các bài tập xương chậu. Trong giai đoạn tiến triển, bệnh nhân cần phẫu thuật để tăng cường và tăng sức căng của hệ thống dây chằng vùng chậu. Có hai lựa chọn cho phẫu thuật âm đạo hoặc nội soi. Bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng vật liệu sinh học để thay thế dây chằng lão hóa.

Để ngăn ngừa bệnh sa sinh dục, các bác sĩ khuyên phụ nữ nên tránh béo phì, táo bón và hạn chế. Các bài tập làm tăng áp lực bụng. Trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh sa sinh dục, bạn nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị thích hợp để ngăn ngừa sự phát triển thành bệnh sa tử cung cần phẫu thuật.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website