Dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ

Bác sĩ Lê Đức Hinh, Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết đột quỵ là một dạng lâm sàng của bệnh mạch máu não và nguyên nhân của nó có thể là nhồi máu não hoặc xuất huyết não. Bệnh chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, đặc biệt là những người từ 60-65 tuổi trở lên và đôi khi cũng xảy ra ở người trẻ tuổi.

Điều quan trọng nhất là phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời, để có nhiều hy vọng cho bệnh nhân tránh nguy cơ tử vong bằng cách hạn chế di sản khuyết tật lâu dài. Theo tỷ lệ phức tạp của thống kê toàn cầu, khoảng 1/3 trong số 100 người sống sót sau đột quỵ phải chịu di chứng. Nếu không được điều trị, di chứng có thể để lại, chẳng hạn như tê liệt tay, chân và một nửa cá nhân. Rào cản ngôn ngữ, đặc biệt là cảm xúc, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh nhân tăng huyết áp nên được theo dõi và điều trị tốt để tránh các biến chứng có thể gây đột quỵ. Ảnh: N.P

Bác sĩ Hinh nói rằng để thử và có dấu hiệu đột quỵ, bạn nên đưa nó đến cơ sở y tế khẩn cấp gần nhất. Trước khi dấu hiệu cảnh báo được ban hành, cả bác sĩ và người dân đều có thể phát hiện ra nó. Cánh tay, chân và cơ thể của người bình thường đột nhiên cảm thấy yếu đuối, họ trò chuyện một cách tự nhiên, mất thăng bằng hoặc đột nhiên cảm thấy bất thường. Đây đều là những dấu hiệu đáng ngờ.

Trên thực tế, cần phải chia bệnh thành hai nhóm triệu chứng. Đầu tiên là rõ ràng. Bệnh nhân cho thấy mất ý thức, tê liệt hoàn toàn, mất cảm giác và tiểu không tự chủ. Loại thứ hai không rõ ràng. Tuy nhiên, các triệu chứng ban đầu đôi khi rất đa dạng. Một số bệnh nhân đôi khi chỉ bị tê, cảm giác, nói chậm, nghẹt thở và giảm nghẹt thở ở một số khu vực nhất định … “Nếu một bài tập, một người trở nên không có khả năng Trưởng thành, bác sĩ Hinh nói: “Những người có khuôn mặt biến dạng, khỏe mạnh và đột nhiên mất ý thức … cần phải đi khám ngay lập tức. Bệnh mãn tính chỉ có 1 đến 2 dấu hiệu hoặc kết hợp các dấu hiệu này.

Tùy thuộc vào tình huống, bệnh nhân có thể được tiêm thuốc điều trị đông máu hỗn loạn, và có thể can thiệp để giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn quan trọng, sau đó nên tiến hành phục hồi và phòng ngừa lâu dài. Hậu quả của khuyết tật .

Những người dễ bị đột quỵ

– người già .

Những người có nhiều yếu tố bệnh tật, như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, đặc biệt là trong những trường hợp đặc biệt, như thay đổi điều kiện thời tiết, Các hoạt động, cảm xúc không được kiểm soát. ..

– Giới trẻ đôi khi nhìn thấy .

Các biện pháp phòng ngừa:

Khi một sự kiện thảm khốc xảy ra, rất khó ngay cả khi hậu quả xảy ra sớm và được quản lý đúng cách Tránh hậu quả. Chỉ có thể giảm thiểu di chứng. Nếu bạn may mắn, ngay cả khi không phải là tử vong, sẽ có di chứng. Bệnh nhân không được điều trị nghiêm trọng có thể rơi vào trạng thái thực vật, rơi vào trạng thái hôn mê sâu, hoặc thậm chí dẫn đến tử vong.- — Ngoài ra, cần tập trung vào kiểm soát, phòng ngừa, kiểm soát huyết áp và phòng ngừa các biến chứng. Những người có nguy cơ bị đột quỵ không được theo dõi và điều trị tốt, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, suy tim nặng, ít vận động Hoặc người bị liệt (nguy cơ huyết khối), người bị bệnh van tim hoặc theo dõi và sử dụng thuốc chống đông máu không thường xuyên …

Nếu đột quỵ xảy ra, trước tiên phải tuân thủ kế hoạch điều trị theo quy định. Cũng cần kết hợp dinh dưỡng, sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi, giải trí và tập thể dục theo khuyến nghị của các chuyên gia.

Chạy phụ thuộc vào sức khỏe và khả năng của mọi người. Khả năng của mọi người là khác nhau. Tốt nhất là đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, nhưng Không nên ăn tối sớm hay muộn.

Ngoại trừ thuốc, bệnh nhân đột quỵ không nên ăn thực phẩm khó tiêu, một lượng lớn chất béo, lượng đường lớn; không sử dụng bia, rượu, đồ uống có đường (kể cả đường hóa học); Ăn quá nhiều, uống nhiều nước mỗi ngày để tránh táo bón.

Để phòng ngừa đột quỵ do bệnh mạch máu não, trước hết, chúng ta cần kiểm tra y tế thường xuyên để tìm các yếu tố nguy cơ cho bệnh yếu, như huyết áp cao, bệnh tim mạch, tiểu đường và lipid máu. Bất thường … Việc điều trị các bệnh này là chuyên biệt, và chú ý đến dinh dưỡng, làm việc, tập thể dục, hoạt động, thư giãn và giải trí. ..

Feng TRANG

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website