Ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh tiểu đường

Bác sĩ Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, số bệnh nhân tiểu đường trong giới trẻ và thậm chí trẻ em đang tăng nhanh. Nhiều trường hợp đã được báo cáo ở trẻ em trong độ tuổi từ 9 đến 13 và ở những người trẻ trong độ tuổi từ 20 đến 30.

Báo cáo từ hầu hết các quốc gia cho thấy tuổi của người nhiễm bệnh đang giảm, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2. Trước đây, bệnh tiểu đường loại 2 thường xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi (40 tuổi trở lên), nhưng bây giờ nhiều người có thể mắc bệnh trong độ tuổi từ 25 đến 30 ngay cả ở tuổi vị thành niên. .

Theo dữ liệu từ Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF) năm 2017, 1 trong 11 người lớn (trong độ tuổi từ 20 đến 79) có em bé bị ảnh hưởng, chiếm khoảng 10% một. -Một nghiên cứu của Bộ Y tế và Quản lý Y tế cho thấy bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong thứ ba ở Việt Nam sau bệnh tim. Mạch máu và ung thư. Năm 2017, 29.000 người chết vì các nguyên nhân liên quan đến bệnh tiểu đường, tương đương với 80 trường hợp tử vong mỗi ngày. Theo bác sĩ Lương, chế độ ăn uống, trà sữa và thói quen ít vận động khiến môi trường trẻ hơn và con người tích lũy nhiều hơn. Chất béo làm tăng béo phì. Một số người trẻ tuổi thường tiêu thụ các chất kích thích, như rượu, thuốc lá, thiếu điều độ, bỏ bữa ăn do thi đấu và xem TV dẫn đến tình trạng kháng insulin và rối loạn chuyển hóa … và bệnh tiểu đường.

Giai đoạn chất béo mới, tăng sức đề kháng hormone làm giảm hiệu quả của hormone. Để khắc phục vấn đề này, tuyến tụy phải tiếp tục hoạt động, làm suy yếu sự tiết hormone và không đủ để duy trì chuyển hóa đường trong máu, dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 ở người trẻ tuổi.

Minh họa: BN — Điều trị quan trọng nhất cho bệnh tiểu đường là kiểm soát lượng đường trong máu một cách an toàn. Sau khi ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, giảm cân và dùng thuốc kiểm soát lượng đường trong máu trong khoảng 4 năm, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán ở độ tuổi từ 24 đến 25 vẫn khỏe mạnh và có thể làm việc bình thường. Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường:

– Chế độ ăn uống khoa học: Duy trì chế độ ăn giàu chất xơ, rau xanh, vitamin trong trái cây tươi, hạn chế mỡ động vật và nội tạng và đồ ăn nhẹ động vật, thức ăn nhanh và giảm lượng bữa tối. Tránh xa đồ uống có cồn và chất kích thích.

– Cải thiện tập thể dục và kiểm soát cân nặng của bạn trong phạm vi BMI an toàn. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

– Kiểm soát cân nặng: Bạn nên kiểm tra cân nặng thường xuyên để điều chỉnh cân nặng theo mức cho phép kịp thời.

– Kiểm tra thường xuyên: việc phát hiện và điều trị sớm bệnh tiểu đường có thể giúp ngăn ngừa và giảm các biến chứng nguy cơ cân nặng.

Bộ Y tế dự đoán rằng khoảng 3,5 triệu người Việt Nam hiện đang mắc bệnh tiểu đường, sẽ tăng lên 6,1 triệu mỗi năm. Năm 2040. Gần 70% mọi người không biết rằng họ bị bệnh. Chỉ khi có các biến chứng nguy hiểm như bệnh tim, suy thận, thần kinh, biến chứng bàn chân, v.v., 85% bệnh nhân mới có thể tìm ra bệnh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website