Phụ nữ đã chết sau khi được tiêm phòng bệnh sốt vàng

Theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), người phụ nữ này đã 60 tuổi và trước đó khỏe mạnh và đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh sốt vàng trước khi đến Nam Mỹ. Tuy nhiên, 6 ngày sau khi tiêm, cô được đưa vào bệnh viện do nôn mửa, tiêu chảy và khó thở. Mười giờ sau khi nhập viện, tình trạng của cô ấy xấu đi và bác sĩ phải đưa cô ấy vào máy thở. Sau đó, bệnh nhân bị suy tim, suy thận và qua đời sau ba ngày nhập viện.

Khám nghiệm tử thi cho thấy người phụ nữ có một khối u trong tuyến ức (một cơ quan gần tim là một phần của hệ thống miễn dịch). Bệnh của anh chưa bao giờ được phát hiện. Khối u có thể là nguyên nhân gây ra phản ứng nghiêm trọng của bệnh nhân khi tiêm. Các cơ quan và máu của bệnh nhân cũng có cơ sở di truyền của virus sốt vàng da.

Minh họa: Dreamstime .

Bác sĩ xác nhận rằng người phụ nữ đã chết vì một bệnh liên quan đến vắc-xin gọi là bệnh lý nội tạng (YEL-AVD) – nếu virus nhân lên không kiểm soát được, nó sẽ gây sốt vàng Vắc-xin đã có một phản ứng nghiêm trọng. Theo CDC, phản ứng này rất hiếm: sau một triệu liều vắc-xin, có khoảng 4 trường hợp mắc bệnh YEL-AVD.

Nhóm có nguy cơ cao cho phản ứng này là những người trên 60 tuổi. Bệnh vú. Nếu người phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến ức trước khi tiêm, cô ấy sẽ được khuyên không nên tiêm vắc-xin sốt vàng. Khoảng một phần ba trường hợp tuyến ức được chẩn đoán ở những người không có triệu chứng cụ thể.

— Cho đến nay, không có gợi ý nào trên các phương tiện truyền thông liên quan đến việc tiêm khối u tuyến ức trước. Vắc xin sốt vàng da. Tuyến ức cũng là một bệnh hiếm gặp, với khoảng 13 trường hợp mới trên một triệu người ở Hoa Kỳ mỗi năm.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), virus gây bệnh sốt vàng da do muỗi truyền và thường xảy ra ở vùng nhiệt đới. Từ Nam Mỹ và Châu Phi. Trong 20% ​​đến 50% các trường hợp, các triệu chứng từ sốt nhẹ đến trung bình, chẳng hạn như suy gan và tử vong. Vắc-xin sốt vàng được khuyến cáo cho những người sống hoặc đi du lịch ở vùng nhiệt đới Nam Mỹ hoặc châu Phi cận Sahara. Các nhà nghiên cứu đã viết trong báo cáo hàng tuần của CDC, rằng đối với vắc-xin sốt vàng, lợi ích của việc tiêm vắc-xin cho du khách ngắn hạn phải được cân nhắc trước các rủi ro của tác dụng phụ. Và rủi ro chết người.

Nguy cơ tiêm chủng thường được cân nhắc với nguy cơ mắc các bệnh mà vắc-xin có thể ngăn ngừa. Trong trường hợp sốt vàng, CDC chỉ ra rằng trong cùng thời gian, năm người đã có phản ứng nghiêm trọng với vắc-xin, nhưng bốn khách du lịch chưa nhận được vắc-xin đã chết vì vắc-xin. Sốt vàng. “Nhà nghiên cứu cho biết:” Khi quyết định tiêm vắc-xin phòng bệnh sốt vàng, bệnh nhân và các tổ chức y tế nên thảo luận về nguy cơ nhiễm trùng trong khi đi du lịch, và chú ý đến các yếu tố như mùa, điểm đến, thời gian, thời tiết, muỗi đốt và tình trạng tiêm phòng.

Vương Linh (Theo Khoa học đời sống)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website