Bệnh ngộ độc chì góp phần phá hủy Đế chế La Mã

Chì là một kim loại có độc tính cao có thể gây ngộ độc mãn tính khi xâm nhập vào cơ thể con người. Ảnh: IB Times .

Theo IB Times, lịch sử của Đế chế La Mã (còn được gọi là Đế chế La Mã) dài 16 thế kỷ. Các nhà sử học tin rằng đế chế bắt đầu vào năm 27 trước Công nguyên và phục vụ nhiều mục đích, bao gồm cả sự phân chia cuối cùng của nó ở phía tây và phía đông Rome sau khi bị tuyệt chủng vào năm 395. Tây Rome năm 476 và Đông Rome năm 1453. Nó từng là một đế chế khổng lồ, lan rộng khắp các quốc gia / khu vực quanh Địa Trung Hải ngày nay.

Bối cảnh của hai thế kỷ đầu tiên của đế chế là một nền hòa bình chưa từng có trong thời Đế chế La Mã. Việc mở rộng lãnh thổ La Mã bắt đầu từ thời Cộng hòa và đạt đến đỉnh cao trong thời Hoàng đế Trajanus. Vào thời điểm đó, Đế quốc La Mã kiểm soát gần 6,5 triệu km2 đất. Do sự rộng lớn và bền vững lâu dài của nó, các thể chế và văn hóa của Đế chế La Mã ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của ngôn ngữ, tôn giáo, kiến ​​trúc, triết học và luật pháp trong khu vực nắm quyền lực. Đặc biệt là ở châu Âu, và sau đó lan rộng khắp thế giới.

“Thật mạnh mẽ, nhưng tại sao Đế chế La Mã diệt vong?” Câu hỏi này đã thu hút sự chú ý của nhiều người và các học giả. . Tiên phong tìm thấy câu trả lời. Họ phát hiện ra rằng ngoài các lý do chính trị, kinh tế và xã hội, còn có một căn bệnh cực kỳ khủng khiếp làm trầm trọng thêm sự sụp đổ của đế chế hùng mạnh này. Sau một thời gian dài nghiên cứu, các nhà độc chất học ở Hoa Kỳ và Canada đã đi đến kết luận: “Đế chế La Mã cổ đại đã bị nhiễm độc chì.” Chì là chất độc. Các nhà khoa học tin rằng thói quen và sở thích sử dụng chì và oxit chì làm nguyên liệu để sản xuất các hợp chất có chứa chì như lon, ly, cốc và hộp đựng mỹ phẩm đã dẫn đến ngộ độc mãn tính và tử vong. Yêu quý tộc La Mã. Ngoài ra, người La Mã đã sử dụng nước uống có chứa nhiều carbon dioxide, sản sinh ra carbonate chì tan trong nước khi nó phản ứng với chì trong bình chứa. Chì hiếm khi đi vào cơ thể con người, và được giữ lại bởi canxi trong xương và dần được thay thế bằng canxi, dẫn đến nhiều bệnh mãn tính mãn tính do ngộ độc kim loại. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự suy tàn của đế chế là do các lý do chính trị, xã hội và kinh tế sâu sắc, nhưng không thể phủ nhận rằng phần “độc hại” của kim loại cực độc này là chì. Lập luận này đã được xác nhận sau khi các nhà khoa học Mỹ khai quật và phát hiện ra rằng phần còn lại của người La Mã cổ đại chứa lượng chì lớn bất thường.

Báo cáo lịch sử: Trong vài thế kỷ đầu tiên của thời kỳ chung, nghĩa là trong lần sống sót cuối cùng của đế chế này, mắc bệnh tâm thần. Vào thời điểm đó, tuổi thọ trung bình của mọi người thường không quá 25 năm. Người dân ở đất nước đẳng cấp thấp này có mức độ nhiễm độc chì thấp hơn vì họ không có ly rượu vang. Chì là đắt tiền và các sản phẩm của Mỹ không được sử dụng. Tuy nhiên, họ cũng sử dụng các ống nước nô lệ của La Mã, được làm bằng chì và do đó bị đầu độc. “Mọi người từ từ chết, và đế chế quay lại.” Các nhà nghiên cứu kết luận: “Không thể phủ nhận rằng ngộ độc chì là nguyên nhân dẫn đến sự suy tàn của Đế chế La Mã hùng mạnh.”

Minh Đức-Thi Tran

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website