Steven Johnson, bệnh ngoài da gây tử vong

Một bác sĩ kiểm tra bệnh nhân về Miễn dịch học lâm sàng tại Đại học Dược Dị ứng Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TT.

Bác sĩ Trần Thiện Tài, Miễn dịch lâm sàng Dị ứng, Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Steven Johnson bị hội chứng chấn thương da và niêm mạc. Bệnh cấp tính với hoại tử toàn thân, bong tróc biểu bì, tổn thương da, nếu không được điều trị kịp thời, có thể đe dọa tính mạng. Bệnh Steven Johnson của các chủng tộc khác nhau trên khắp thế giới ảnh hưởng đến khoảng 1,1 người trên một triệu người mỗi năm. Bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, trung bình từ 25 đến 47 tuổi. Đặc biệt, nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới và tỷ lệ tử vong là khoảng 5%. Ở Việt Nam, không có số liệu thống kê chính xác về số ca mắc bệnh, nhưng trong những năm gần đây, một số bệnh viện lớn đã đăng ký và số người mắc hội chứng Steven Johnson ngày càng tăng, nguyên nhân chủ yếu là do lạm dụng thuốc không dùng thuốc. đáp ứng Hướng dẫn của bác sĩ .

Hình ảnh về các triệu chứng của Steven Johnson trên bệnh nhân (hình ảnh có thể gây sốc và độc giả nên cân nhắc khi đọc chúng)

Bác sĩ Dai tin rằng hội chứng Steven Johnson Bao gồm 4 bộ số nhân. Đầu tiên liên quan đến dị ứng thuốc, như kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị gút, thuốc giảm đau chống viêm, vắc-xin, v.v. Cả hai đều là nhiễm trùng, chẳng hạn như herpes, Coxsackie, cúm, virus viêm gan, Epsein-Barr. Virus, enterovirus, streptococci nhóm A … ba là bệnh lý ác tính. Những người khác là vô căn (lý do không được xác định).

Phòng khám bác sĩ dị ứng-Bệnh viện Đại học Y khoa Bệnh viện Dược học miễn dịch lâm sàng đã điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc hội chứng Steven Johnson với các triệu chứng chung như mệt mỏi, ho, đau họng, nổi mẩn da và mụn nước, và nhiều bộ phận của cơ thể Hoại tử da. Hầu hết các lý do là do dị ứng thuốc, chẳng hạn như kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị bệnh gút, v.v. Trong một số trường hợp, mỹ phẩm, đặc biệt là kem làm trắng da, bị dị ứng với da. Sàng lọc hội chứng Steven Johnson bao gồm các triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, ho, đau họng, đau khớp, nôn mửa và tiêu chảy. Trong trường hợp nghiêm trọng, ý thức, thờ ơ và hôn mê có thể thay đổi. Các triệu chứng phổ biến của viêm da bao gồm ban đỏ đa dạng, mụn nước, mụn nước, nhiều vết loét và hoại tử da. Nó có thể đi kèm với các tổn thương niêm mạc lan tỏa, gây loét khoang tự nhiên, như chảy máu loét trong và xung quanh khoang miệng, viêm kết mạc, chảy máu dưới màng cứng, loét giác mạc, nhiễm trùng niệu sinh dục. Đầu tiên, tổn thương thường đối xứng ở bàn tay, 2 chân, mặt và phần trên cơ thể, sau đó lan ra toàn bộ cơ thể. Khu vực tổn thương thường dưới 10% cơ thể con người.

>> Xem thêm điều trị hội chứng Steven Johnson và phát hiện sớm

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website