Thiệt hại thực tế do sử dụng ” thần dược ” của Ngọc Linh

Giáo sư Võ Văn Chí, tác giả của Từ điển cây thuốc Việt Nam, cho biết nhân sâm Ngọc Linh còn được gọi là nhân sâm Ngọc Linh, nhân sâm Việt Nam hoặc nhân sâm địa phương5. Các loài thực vật duy nhất ở Việt Nam đã được các nhà khoa học đưa xuống. Tên tiếng Anh liên quan đến nơi sống của anh: nhân sâm Việt Hà và Grushv từ gia đình nhân sâm.

Như giáo sư Chi đã chỉ ra, mọi người biết cách sử dụng thân rễ và rễ nhân sâm từ thời Ngọc Linh cổ đại làm thuốc. Các bộ phận này sau đó được đặt tên khoa học là thân rễ và rễ isatis bởi các nhà nghiên cứu.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã báo cáo rằng rễ và rễ của Ngọc Linh có chứa 32 hợp chất saponin. Triterpene. Bao gồm ít nhất 30 tác dụng sinh học chính của hợp chất dammaran nhân sâm-calcitonin.

Năm 1987, Tiến sĩ Nguyễn Renren (Giám đốc Trung tâm Nhân sâm Việt Nam lúc bấy giờ) đã lãnh đạo hợp tác nghiên cứu này. Nghiên cứu về nhân sâm với nhiều chuyên gia hàng đầu từ các tổ chức dược phẩm ở Ba Lan và Nhật Bản … Kết quả cho thấy rễ và rễ của nhân sâm Việt Nam có chứa tới 52 triterpene saponin có đặc tính kháng khuẩn và chống ung thư. , axit béo. Trong số đó, 26 loại saponin cấu trúc mới, chiếm 10,82% tổng hàm lượng. Giá trị của nhân sâm Ngọc Linh cao gấp ba lần so với nhân sâm Hàn Quốc (26 loại saponin, 3,52%); nhân sâm Mỹ (14 saponin, 3,83%) và Trung Quốc (23 saponin, 4,87%) cao gấp đôi. – Nhân sâm Ngọc Linh phát triển tự nhiên, với hàm lượng cao tổng số saponin, polyacetylen, các axit béo như palnictic, axit stearic, axit oleic, axit linoleic và axit linolenic. Nhân sâm cũng cung cấp 8 axit amin thiết yếu cho cơ thể con người, bao gồm 20 nguyên tố vi lượng như sắt, kali và mangan. Các thành phần khác là carbohydrate và tinh dầu. Thân rễ tươi chứa cà rốt sterol.

Một số lượng lớn các nghiên cứu chuyên sâu đã xác nhận rằng nhân sâm Ngọc Linh có tác dụng tăng cường năng lượng chống mệt mỏi tương tự như nhân sâm, đồng thời tăng khả năng thích ứng với sự bất tiện của cơ thể. vùng lân cận. Các thành phần của loại thảo dược quý này cũng giúp bảo vệ các tế bào, phục hồi các tế bào hồng cầu và bạch cầu giảm, và tăng hormone giới tính. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chống viêm, điều hòa hoạt động của tim, chống xơ vữa động mạch, giải độc gan, đặc tính kháng khuẩn, đặc biệt là “nhạy cảm” với liên cầu khuẩn gây viêm họng. Do giáo sư Võ Văn Chí biên soạn.

Hiện nay, nhiều người hy vọng sẽ sử dụng nhân sâm Ngọc Linh để nuôi dưỡng cơ thể. Các bác sĩ nghiên cứu y học cổ truyền làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh khuyên rằng không phải ai cũng có thể sử dụng nhân sâm Ngọc Linh, nhưng nó nên được sử dụng đúng lúc và đúng người, và không quá lạm dụng. Không nên thêm bất kỳ loại thảo dược nào liên tục trong một thời gian dài và nhân sâm cũng không ngoại lệ. . .

Nhân sâm Ngọc Linh phù hợp với người yếu, mắc bệnh, ốm yếu, suy dinh dưỡng, người già, thiếu máu, bệnh mới, nam giới cần cải thiện chức năng tình dục, phụ nữ muốn trẻ hóa trong thế giới phụ nữ … bạn có thể sử dụng trực tiếp nhân sâm tươi Uống hoặc ngâm trong mật ong, rượu vang …- Tuy nhiên, loại nhân sâm này không phù hợp với bà bầu vì nó làm tăng nội tiết tố. Tập thể dục sẽ khiến thành tử cung co lại và có tác động tiêu cực đến thai nhi. Nhân sâm có đặc tính mát, vì vậy những người bị tiêu chảy, cảm lạnh dạ dày và đau bụng có thể hàn khác nên tránh sử dụng nó. Trẻ còn quá nhỏ không nên sử dụng vì cơ thể vẫn còn yếu và khó hấp thụ các chất dinh dưỡng phong phú của nhân sâm. Trẻ chậm phát triển hoặc yếu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ khi muốn sử dụng.

Lưu ý: Tránh sử dụng nhân sâm trước khi đi ngủ, vì nó sẽ khiến mọi người thức dậy, bồn chồn và ngủ thiếp đi một cách hào hứng.

Đây là một loại cỏ có thể tồn tại trong nhiều năm, cao 40 đến 60 cm, đôi khi lên đến một mét. Thân rễ mỏng, đường kính từ 1 đến 3,5 cm, có nhiều gai và sẹo. Cơ thể con người có nhiều rễ bên, với rễ hình trụ xoay ở cuối, đôi khi tương tự như nhân sâm.

Trong tự nhiên, nhân sâm hoang dã nằm rải rác hoặc phân bố theo nhóm dưới tán cây xanh ướt, và được bao phủ vĩnh viễn với các sườn dốc nhỏ. Những cây này phân bố dọc theo suối và trên đất mùn ở độ cao 1000-2000 m. Những cây này đã được tìm thấy ở nhiều vùng núi như Quảng Nam, Kongtun, Jialai và Lindong. Sau đó, do làn sóng phát triển thương mại, nhân sâm tự nhiên dần cạn kiệt, và nhu cầu rất lớn nên giờ nó đắt hơn vàng. Nhân sâm chỉ ở nơi có địa hình khó tiếp cận.

Từ đầu năm 2009, Trường Dược đã loại bỏ 1.000 cây sâm Ngọc Linh khỏi các trạm nghiên cứu cây dược liệu trên đỉnh núi Tam Đảo và Thiên Thị để trồng, điểm cao nhất của Tam Đảo. Tỷ lệ sống đạt 72%, và nhiều cây nở hoa và đậu quả.

Một nông dân đã đào gần một kg sâm tự nhiên và bán nó với giá 200 triệu USD.G. Ảnh: Dak Thanh-Tiến sĩ Chi cho biết, rễ cây sâm có thể được sử dụng như một loại thuốc bổ mà không lo bị ngộ độc. Thuốc có vị đắng, không độc và tác dụng kích thích nhẹ. Khi sử dụng với liều lượng thấp, nó giúp tăng khả năng vận động và tăng trí nhớ. Liều lớn có thể ức chế hệ thần kinh.

Trần Ngôan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website