Nước ngọt tăng tốc độ lão hóa

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra tác dụng của nước ngọt đối với bệnh béo phì và tiểu đường. Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối quan hệ giữa nước ngọt và lão hóa tế bào. Uống đồ uống có ga một cách thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều bệnh. Điều này không chỉ do sự chuyển hóa carbohydrate của con người, mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào của các mô người. -Những người uống hai lon nước ngọt mỗi ngày có telomere ngắn hơn ở cả hai đầu của nhiễm sắc thể so với telomere trung bình. Đây được coi là một vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ. Ảnh: redorbit .

Các nhà khoa học đã đo các telomere trong tế bào bạch cầu của hơn 5.300 người trong độ tuổi từ 20 đến 65 không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc tiểu đường. Kết quả cho thấy uống hai lon soda mỗi ngày có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa trong 4,6 năm. Uống khoảng 250ml mỗi ngày sẽ là 1,9 năm trước.

Ảnh hưởng của nước ngọt có ga đến chiều dài telomere tương tự như hút thuốc. Phân tích hàng ngàn mẫu DNA cho thấy những người thường xuyên uống đồ uống có ga có telomere ngắn hơn telomere thông thường. Telomere là cấu trúc đặc biệt ở đầu nhiễm sắc thể giúp bảo vệ chống nhiễm trùng. Nhiễm sắc thể có thể ngăn ngừa thiệt hại. Với tuổi tác, telomere trở nên ngắn hơn, dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer, tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Một telomere ngắn hơn bình thường được coi là dấu hiệu của nhiều bệnh và tử vong sớm.

Lê Nguyễn (theo Newsrt)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website