Đi bộ là tốt cho những người bị giãn tĩnh mạch

Theo bác sĩ Lê Thanh Phong từ Đại học Y khoa Thành phố Hồ Chí Minh, chứng giãn tĩnh mạch rất phổ biến. Đây là một bệnh mãn tính ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Điều trị hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp của nhiều phương pháp và thay đổi lối sống đóng vai trò chính.

Đi bộ là một bài tập dễ dàng với nhiều lợi ích, vì vậy hầu hết mọi người sẽ chọn cho mình. Hầu hết bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch đã từ bỏ thói quen đi bộ, và một số thậm chí không dám tập thể dục vì sợ làm bệnh trầm trọng hơn. Ngay cả các chuyên gia cũng có ý kiến ​​khác nhau về vấn đề này. Cơ chế hoạt động của van tĩnh mạch. Từ trái sang phải: (1) van tĩnh mạch, (2) van mở để cho phép máu chảy lên trên, (3) sau đó van đóng lại để ngăn máu chảy ngược lại. Ảnh: Ngọc Lê .

Tiến sĩ Phong giải thích rằng hệ thống tĩnh mạch bao gồm một mạng lưới các cấu trúc hình ống. Các tĩnh mạch nhỏ ở xa sẽ hút máu đến các tĩnh mạch lớn và sau đó đến tim. Có van trong tĩnh mạch của chi dưới. Van bao gồm 2 lá hình cánh hoa với bề mặt lõm hướng lên trên. Một phần của lá được gắn vào thành tĩnh mạch, và phần còn lại được để tự do trong lòng.

Hệ thống tĩnh mạch của chi dưới bao gồm các tĩnh mạch nông, sâu và thâm nhập. Các tĩnh mạch nông nằm gần da. Các tĩnh mạch sâu nằm sâu trong các khoang cơ của các chi. Nhánh của tĩnh mạch chạy từ tĩnh mạch nông đến tĩnh mạch sâu.

Khi đứng, máu trong tĩnh mạch phải vượt qua trọng lực để chảy ngược về tim. Vì lý do này, các cơ phải thắt chặt các tĩnh mạch sâu của chân và bàn chân đồng thời với việc mở và đóng van tĩnh mạch. Khi cơ chân co lại, van tĩnh mạch mở ra. Khi cơ thư giãn, van đóng lại, ngăn lớp máu phía trên chảy ngược lại. Toàn bộ quá trình đưa máu trở lại tim được gọi là bơm tĩnh mạch. Thông qua phương pháp hoạt động này, van tạo thành một hệ thống dòng chảy một chiều từ dưới lên trên và từ nông đến sâu.

Giãn tĩnh mạch xảy ra khi van trong tĩnh mạch bị hỏng và không thể đóng lại. . riêng tư. Lúc này, máu chảy ngược dưới khe hở của van tĩnh mạch, gây ứ đọng và tăng áp lực tĩnh mạch. Các tĩnh mạch sâu có thể chịu được áp lực cao, trong khi các tĩnh mạch nông với mô liên kết lỏng lẻo mở rộng và bị viêm.

Cơ chế bệnh sinh của giãn tĩnh mạch hoặc vỡ van. Từ trái sang phải: (1) các tĩnh mạch được mở rộng, (2) khi cả hai van mở, máu vẫn có thể được bơm, (3) các van được đóng chặt, máu chảy qua các khe hở của hai van, tạo thành dòng chảy ngược. Ảnh: Ngọc Lê .

Hiện tượng máu ứ đọng làm tăng áp lực tĩnh mạch, gây đau, khó chịu, giãn tĩnh mạch nông, sưng chân, tình trạng da và thay đổi vết thương. Do đó, tất cả các phương pháp điều trị suy tĩnh mạch được thiết kế để khắc phục huyết áp cao do ứ đọng.

Làm thế nào để đi bộ ảnh hưởng đến tĩnh mạch

Khối lượng và áp lực của tĩnh mạch thay đổi trong khi đi bộ. Khi đứng, sẽ không có dòng chảy tĩnh mạch từ bàn chân tiếp xúc với mặt đất. Khi gót chân được nâng lên, máu từ đám rối thần kinh tĩnh mạch bên dưới gót chân và lòng bàn chân (Bejar plexus) sẽ được đẩy vào tĩnh mạch sâu của chân. Sau đó cơn co thắt bắp chân đẩy máu trở lại tĩnh mạch đùi. Bằng cách này, máu sẽ chảy đến các tĩnh mạch và sau đó đến trái tim, cao hơn trái tim.

Sự co cơ trong khi đi bộ sẽ giúp bơm tĩnh mạch hoạt động hiệu quả. Sức mạnh cơ bắp trong hệ thống tĩnh mạch sâu đo được trong khi tập thể dục tích cực cao hơn nhiều so với lúc nghỉ ngơi. Do đó, nó giúp đẩy máu đến tim, giảm ứ đọng và áp lực tĩnh mạch nông.

Nghiên cứu thực nghiệm về đo áp lực của các tĩnh mạch nông trong nghỉ ngơi và tập thể dục. Trái: Khi đứng yên, cột nước dâng cao trên tim. Hình ảnh bên phải: Khi mắt cá chân liên tục di chuyển, cột nước rơi xuống – trong đánh giá thử nghiệm áp lực tĩnh mạch bề mặt thay đổi trong khi đi bộ, một cây kim nhựa được đưa vào tĩnh mạch bề mặt của bàn chân con người và nối với cột nước. Khi đứng, cột nước dâng lên chiều cao của trái tim. Trong quá trình uốn cong liên tục của pin, cột nước giảm xuống 50-60%. Thử nghiệm mô phỏng đi bộ cho thấy áp lực trong tĩnh mạch nông đã giảm đáng kể khi di chuyển.

Do đó, đi bộ giúp đẩy máu tốt hơn từ hệ thống tĩnh mạch sâu đến tim, do đó làm giảm áp lực trong các tĩnh mạch nông. Do đó, các triệu chứng và biểu hiện lâm sàng của chứng giãn tĩnh mạch bị giảm.

Hầu hết bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch sẽ cảm thấy thoải mái hơn sau một thời gian đi bộ và thay đổi lối sống. Giống như cô Fan, tĩnh mạch và tĩnh mạch gây đau2 Đau chân và khó chịu đã được chữa khỏi 2 năm trước, nhưng không thuyên giảm. Gần đây cô đã kết hợp điều trị và thay đổi lối sống, học cách đi bộ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, và chẳng mấy chốc cơn đau dịu đi. Khi các triệu chứng của bệnh nhân cải thiện đáng kể, họ sẽ tiếp tục đi bộ và leo cầu thang mỗi ngày.

Nghiên cứu mới nhất trong các tài liệu cho thấy những người bị suy tĩnh mạch mạn tính đi bộ dưới 10 phút. Mỗi ngày, nguy cơ loét chân cao hơn những người duy trì tập thể dục tích cực trong hơn 10 phút. Các hiệp hội phẫu thuật mạch máu trên khắp thế giới khuyên rằng bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch đi bộ.

Lưu ý: Nếu bệnh nhân không quen đi bộ, anh ta nên bắt đầu chậm, sau đó tăng dần thời gian và khoảng cách. Lúc đầu, bạn có thể cảm thấy khó chịu hoặc đau ở chân, nhưng bạn sẽ khỏe lại sau. Đi bộ đòi hỏi chuyển động mắt cá chân linh hoạt để có hiệu quả. Những người bị loét chân do giãn tĩnh mạch có hạn chế vận động mắt cá chân, vì vậy họ cần điều trị chân và giảm đau trước khi đi bộ.

Thị Trần

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website