Nếu côn trùng ăn nhầm, chúng dễ bị nhiễm độc

Ảnh: The Guardian

Theo thống kê quốc gia của Bộ An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hầu như hàng năm, ăn côn trùng và ấu trùng đều gây ngộ độc thực phẩm. Đầu năm nay, ba người ăn côn trùng ở tỉnh Bình Phú đã phải đi cấp cứu và một trong số họ đã chết. Năm 2012, 15 người nhập viện tại thành phố Bình Thuận do ăn ấu trùng nấm.

Ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, người ta từ lâu đã quen với việc ăn côn trùng. Châu chấu, châu chấu, kén, ong, mối, ve sầu, giun, dâu, giun sắn … là những thực phẩm yêu thích của nhiều người. Một số côn trùng thậm chí còn được chế biến thành các món ăn đặc biệt và được bán với giá cao trong các nhà hàng, chẳng hạn như bọ cạp chiên, sốt sa tế châu chấu, côn trùng nướng, lá chanh, cuống cà tím khô, làm bánh, chiên … Một triệu loài đã bị tuyệt chủng, vì vậy không dễ để xác định côn trùng có thể gây ngộ độc. Việc lựa chọn côn trùng thực phẩm, thiếu kiến ​​thức trong chế biến và chế biến sơ bộ, có nhiều rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe con người, ngộ độc và thậm chí tử vong. -Các dấu hiệu lâm sàng phổ biến của ngộ độc côn trùng là: buồn nôn, run, run chân tay, nôn mửa dữ dội, co giật, chóng mặt, tăng tiết, cứng khớp, kích thích động vật và thở, khó thở, nổi mẩn đỏ, nổi mẩn da, nổi mẩn da Và cái chết. Thông thường, người già, người vừa uống xong, phụ nữ có thai và trẻ em bị ngộ độc nhiều hơn. Nguyên nhân gây ngộ độc thường là do sử dụng côn trùng chết để sản sinh độc tố, côn trùng bị nhiễm nấm độc, ở nhiệt độ chế biến, nó sẽ không tiêu diệt côn trùng có chứa nhựa cây độc hại, như cây cọ, cây ống nước, dầu thầu dầu, v.v. (có chứa alkaloids, glycoside, v.v.) ; Côn trùng có nhiều protein kỳ lạ có thể gây dị ứng cho những người ở khu vực nhạy cảm với chế biến thực phẩm.

Để tránh ngộ độc khi ăn côn trùng, bộ phận an toàn thực phẩm khuyến cáo:

– Không bao giờ sử dụng, không “thử nghiệm” những loài này, ấu trùng, côn trùng lạ chết hoặc có hình dạng và màu sắc khác nhau từ thiên nhiên Để biến nó thành thức ăn.

– Chỉ p, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, vẫn còn sống nên được chuyển đổi thành thực phẩm. Đặc biệt là những người bị dị ứng nên cẩn thận hơn khi ăn. Nếu họ nghi ngờ rằng họ sẽ không ăn, họ nên chuẩn bị và chế biến để đảm bảo an toàn bằng cách ngâm côn trùng vào nước. Nước nóng, nước vôi … kích thích côn trùng, tiêu thụ độc tố trong ruột hoặc tuyến ngoại tiết, loại bỏ ruột, cánh, chân, đầu, ống, rửa sạch bằng nước ấm và nước muối để loại bỏ vi sinh vật và bụi bẩn trên côn trùng; Nấu kỹ và ăn ngay sau khi chế biến. Không bao giờ ăn sống, sống, nấu chín, không cần tiền xử lý, vệ sinh …

– Nếu có bất kỳ triệu chứng và dấu hiệu bất thường nào sau khi ăn, chẳng hạn như mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn. , Phát ban da … cần các cơ sở y tế ngay lập tức để kiểm tra và điều trị ngay lập tức.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website