Điều trị tiêu chảy cấp

Tiêu chảy là gì – Tiêu chảy đề cập đến tình trạng phân thưa thớt, hơn hai lần một ngày, khối lượng phân vượt quá 200g. Theo thời gian mắc bệnh, nếu thời gian mắc bệnh dưới 2 tuần, tiêu chảy được phân loại là tiêu chảy cấp, nếu thời gian mắc bệnh là 2 đến 4 tuần, tiêu chảy tiếp tục, nếu thời gian mắc bệnh là 2 đến 4 tuần, tiêu chảy tiếp tục Tiêu chảy mãn tính. bệnh. Bắt đầu từ 4 tuần trở lên.

Ảnh: Medicalnewstoday

Tác nhân gây bệnh:

Có 5 nhóm cơ chế:

– Tiêu chảy thẩm thấu: Niêm mạc ruột giống như một vật liệu thấm bán màng, khi một lượng lớn nội dung trong ruột rất dễ xâm nhập Nhưng nó không được hấp thụ. Theo nguyên tắc vật lý, nó sẽ khiến nước xâm nhập vào ruột và gây tiêu chảy.

– Tiêu chảy do bài tiết chất lỏng: Một số chất như độc tố vi khuẩn có thể lây nhiễm thuốc nhuận tràng đường ruột và kích thích tiết nước đường ruột.

– Tiêu chảy viêm: niêm mạc ruột bị phá hủy bởi vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng, và sau đó niêm mạc ruột bị viêm, chất nhầy, máu và mủ ruột được tiết ra và rối loạn để hấp thụ nước và dung môi. — Tiêu chảy do rối loạn vận chuyển đường ruột: thường gây ra tiêu chảy mãn tính. Một số bệnh thực thể gặp rắc rối do vận chuyển đường ruột, như bệnh tiểu đường, cường giáp và suy tuyến thượng thận. Tiêu chảy gây ra bởi ít nhất hai trong bốn cơ chế.

Nguyên nhân — Nhiễm trùng, ngộ độc: là nguyên nhân chính và phổ biến nhất là vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, độc tố vi khuẩn, nhiễm độc chì, thủy ngân , Thuốc gây mê …

– Chế độ ăn uống: không có thực phẩm, dị ứng thực phẩm, rượu …

– Tác dụng phụ của thuốc sử dụng.

– Các bệnh khác, chẳng hạn như viêm ruột thừa, chảy máu do các bệnh về đường tiêu hóa

— Biểu hiện

– Bệnh có các triệu chứng điển hình như đầy hơi, đầy hơi, đầy hơi, mệt mỏi, sốt, da nhợt nhạt … Mất nước, chẳng hạn như khát nước, khô da, lác, nhăn, giảm cân, mắt trũng, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, đôi khi không có khả năng đo huyết áp, yếu hoặc vô niệu, chân tay lạnh …

Hậu quả– -Khử nước.

– Rối loạn điện giải trong cơ thể.

– Ngộ độc và nhiễm trùng.

– Nó có thể gây tử vong nếu không được điều trị đúng cách.

Điều trị

Phụ thuộc vào số lượng phân:

Văn bản 1-3 mỗi ngày một lần: Việc điều trị chủ yếu bao gồm bổ sung chất lỏng. -Take 3 đến 5 lần một ngày: bù nước và điều trị triệu chứng (thuốc làm giảm phân, giảm bài tiết và giảm nhu động ruột) – hơn 6 lần một ngày: bù và sử dụng kháng sinh. – Phòng ngừa bệnh tật – Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm nấu chín, uống thành thục – Rửa tay bằng xà phòng và xà phòng trước khi ăn, sau khi ăn, trước khi chuẩn bị thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Mỗi gia đình đều có nhà vệ sinh, đừng xả rác. Không vứt rác hoặc phân vào ao và hồ, không sử dụng phân tươi chưa được xử lý để đảm bảo vệ sinh cây trồng.

– Phòng chống ruồi .

– Nên sử dụng nước sạch khi ăn và uống, đặc biệt là trong quá trình chế biến. Biến số chế độ ăn uống .

– Cho con bú .

– Phòng ngừa bằng kháng sinh khi đi du lịch đến các khu vực có nguy cơ cao .

– Khi cần tìm dấu hiệu tiêu chảy cấp tính ngay lập tức, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức để được tư vấn kịp thời và sự đối xử.

Bác sĩ Lê Nguyễn Khánh Duy

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website