Vắc-xin mới giúp cơ thể nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư não

Glioblastoma là dạng ung thư não nguy hiểm nhất ở người trưởng thành. Nó thường được điều trị bằng sự kết hợp giữa phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, nhưng vì bệnh này khó can thiệp nên tác dụng của nó bị hạn chế. Trung bình, bệnh nhân sau phẫu thuật chỉ có thể sống 15 đến 17 tháng.

Bây giờ, một loại vắc-xin mới gọi là DCVax có thể thay đổi tình trạng này. Trong y học tịnh tiến, các nhà khoa học tuyên bố rằng DCVax đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ ba và đã cho thấy hiệu quả kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân mắc bệnh glioblastoma.

Vắc-xin DCVax mang lại hy vọng cho bệnh nhân ung thư não. Theo BBC, vai trò của DCVax là nhắm vào các tế bào miễn dịch đuôi gai trong cơ thể để giúp chúng nhận biết và tiêu diệt khối u. Bởi vì DCVax có khả năng thích ứng với các tế bào ung thư, nó được phân loại là vắc-xin chứ không phải là thuốc. Vắc-xin đã được nghiên cứu trong 11 năm và hiện đã bước vào giai đoạn thứ ba thử nghiệm 331 tình nguyện viên đến từ Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Canada và Đức. Trong số đó, 232 bệnh nhân được tiêm DCVax và phần còn lại được dùng giả dược và điều trị thông thường.

Kết quả cho thấy thời gian sống sót trung bình của những tình nguyện viên sử dụng DCVax là 23 tháng. , 100 người đã đạt tiêu chuẩn 40,5 tháng. Đặc biệt, trường hợp này kéo dài trong 7 năm.

Là một người thử nghiệm DCVAx, Kat Charles từ Anh biết rằng cô chỉ mới sống được 3 tháng sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não vào năm 2014. “Họ nói rằng không có gì họ có thể làm”, người đàn ông 36 tuổi nói. Sau khi sử dụng các phương pháp thông thường và thử nghiệm một loại thuốc khác, Kat và chồng Jason đã quyết định chuyển sang DCVax. Trong ca phẫu thuật, khối u của Kate hoàn toàn biến mất.

“DCVax làm những gì người khác nghĩ là không thể”, Jason rất hạnh phúc. “Không có phương pháp này, tôi đã mất vợ và con tôi mất mẹ”.

Hiện tại, Kat tiếp tục tiêm phòng thường xuyên. Bệnh nhân nói: “Tôi đã đến Luân Đôn, tiêm thuốc và về nhà. Thuốc này không gây ra tác dụng phụ nào. Điều này thật đáng kinh ngạc.” Nó mang lại hy vọng mới cho bệnh nhân và bác sĩ chiến đấu với căn bệnh khủng khiếp này. Ông Ashkan kết luận: “Chúng tôi vẫn phải suy nghĩ về nó, nhưng đây thực sự là một bước đột phá trong điều trị u nguyên bào thần kinh.”

Minh Nguyễn

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website