7 phụ nữ Việt Nam chết vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày

Phó giáo sư Cao Hữu Nghĩa, Giám đốc Phòng thí nghiệm lâm sàng của Viện Pasteur tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết ung thư cổ tử cung là một trong mười trường hợp ung thư hàng đầu tại Việt Nam, với số ca mắc và tử vong cao nhất. Theo báo cáo năm 2018 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có 570.000 trường hợp ung thư cổ tử cung được ghi nhận trên toàn thế giới. Mỗi năm, căn bệnh này giết chết hơn 300.000 phụ nữ.

Tại Việt Nam, theo báo cáo năm 2018 của Trung tâm Thông tin HPV, ung thư cổ tử cung là bệnh phổ biến thứ ba ở phụ nữ. Mỗi năm, có khoảng 4177 trường hợp mới và 2420 trường hợp tử vong vì căn bệnh này, tức là 7 phụ nữ Việt Nam chết vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung có nhiều hậu quả. Nghiêm trọng, chẳng hạn như tình trạng sức khỏe giảm sút, nguy cơ vô sinh, kiệt quệ về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình.

Theo phó giáo sư Nghĩa, nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung chủ yếu liên quan đến hai chủng HPV 16 và 18. Nó sẽ không xuất hiện đột ngột, nhưng nó sẽ phát triển âm thầm trong 5 đến 20 năm.

Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung thường yếu và dễ nhầm lẫn. Và các bệnh phụ khoa khác. Do đó, trong nhiều trường hợp, căn bệnh này được phát hiện ở giai đoạn tiến triển và bệnh nhân phải phẫu thuật để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung, tước đi quyền lợi của phụ nữ khi làm mẹ. Bệnh gây tử vong ở giai đoạn muộn.

Không có cách chữa trị căn bệnh này. Cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng bệnh là thường xuyên kiểm tra vắc-xin HPV.

Phó giáo sư Nghĩa cho biết, vắc-xin HPV có thể ngăn ngừa hiệu quả gần như 100% ung thư hoặc các tổn thương tiền ung thư của mụn cóc sinh dục ở cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, dương vật, cổ tử cung, hậu môn, hậu môn, v.v. Trong báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới 2017, các quốc gia bao gồm vắc-xin HPV trong kế hoạch tiêm chủng của họ đã giảm một nửa tỷ lệ tổn thương tiền ung thư ở phụ nữ trẻ.

Tại Việt Nam, hơn 1,4 triệu liều vắc-xin HPV đã được tiêm vắc-xin từ năm 2008, nhưng không có phản ứng nghiêm trọng nào được báo cáo. Gần đây, các nhà nghiên cứu Úc tuyên bố rằng căn bệnh này có thể được loại trừ trên toàn cầu. Kết quả là, nếu phạm vi tiêm chủng được mở rộng và phạm vi sàng lọc được mở rộng, đến nửa đầu thế kỷ này, 149 trong số 181 quốc gia sẽ loại bỏ ung thư cổ tử cung. Các nhà nghiên cứu cũng dự đoán rằng trong 50 năm tới, tiêm chủng và sàng lọc sẽ ngăn ngừa 13,4 triệu trường hợp ung thư cổ tử cung.

Nên tiêm vắc-xin HPV cho phụ nữ cao tuổi từ 9-26, tốt nhất là 11-12 tuổi. Vắc-xin có hiệu quả nhất khi được tiêm trước khi quan hệ tình dục lần đầu. Liều tiêm được chia thành 3 liều, khoảng cách giữa liều thứ hai và liều thứ nhất ít nhất là một tháng và khoảng cách giữa liều thứ ba và liều ít nhất là ba tháng.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website