Hẹp niệu đạo gây ra nhiều vấn đề ở nam giới

Theo bác sĩ Lê Linh Phương, phó giáo sư tiết niệu tại Bệnh viện Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh, niệu đạo là một phần quan trọng của đường tiết niệu và nhiệm vụ chính của nó là ép nước tiểu của cả nam và nữ. Đặc biệt đối với nam giới, niệu đạo đóng vai trò quan trọng trong xuất tinh sinh dục.

Vì niệu đạo nam dài hơn nên nam giới bị hẹp niệu đạo thường xuyên hơn nữ giới, khiến họ dễ bị nhiễm trùng hơn. . Bệnh này hiếm khi xảy ra ở trẻ sơ sinh. Ở người lớn, hẹp niệu đạo có thể xảy ra sau phẫu thuật tuyến tiền liệt, cắt bỏ sỏi, đặt ống thông tiểu hoặc phẫu thuật tiết niệu. Ở trẻ em, bệnh này phổ biến sau phẫu thuật thẩm mỹ do dị tật bẩm sinh, nội soi bàng quang hoặc đặt ống thông dài hạn. Trong một số trường hợp, nguyên nhân chưa được biết.

Nguồn ảnh: Việt Nam. -Trong nam giới, hẹp niệu đạo có thể xảy ra từ cổ bàng quang đến đầu dương vật. Nguyên nhân phổ biến là chấn thương niệu đạo liên quan đến gãy xương chậu, nhiễm trùng lây qua đường tình dục hoặc phẫu thuật niệu đạo. Tại thời điểm này, sẹo xơ sẽ xuất hiện trong hoặc xung quanh niệu đạo của bệnh nhân, có thể chặn dòng nước tiểu.

Niệu đạo giống như “bộ gõ”. Khi một phần của đường ống hẹp, ngắn hoặc dài, tốc độ dòng chảy sẽ giảm đi rất nhiều. Niệu đạo hẹp, làm giảm lưu lượng nước tiểu và bệnh nhân sẽ đi tiểu thường xuyên, khó tiểu và lưu lượng nước tiểu thấp. Tình trạng này có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt và viêm mào tinh hoàn. Nếu bị chặn trong một thời gian dài, nó có thể dẫn đến suy thận. Bệnh cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tình dục, đặc biệt là ở nam giới, khiến nam giới mất hứng thú với tình dục. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra bất lực, xuất tinh sớm và thậm chí là vô sinh.

Một số dấu hiệu của bệnh này là nước tiểu khó chịu, lưu lượng máu chậm, lượng nước tiểu giảm, tiểu ra máu, đau bụng dưới, tiết nước tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu. Bệnh nhân không thể đi vệ sinh như bình thường và phải đặt ống thông lên xương mu để lấy nước tiểu từ bàng quang.

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ phải tiến hành kiểm tra thể chất và chụp X-quang hoặc siêu âm kiểm tra niệu đạo thông qua các phương pháp sau. Phương pháp điều trị phụ thuộc vào chiều dài, vị trí và mô sẹo của hẹp. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể phóng to niệu đạo, cắt một phần nhỏ bằng dao laser hoặc nội soi, đặt stent và sử dụng nắp hoặc ghép để phẫu thuật thẩm mỹ. .

1. Nạo niệu đạo: thường được thực hiện tại phòng khám. Sau khi gây tê cục bộ, bác sĩ sẽ sử dụng một cây gậy lớn để phóng to niệu đạo. Ngoài ra, một quả bóng đặc biệt trên ống thông cũng có thể được sử dụng để làm giãn hẹp hẹp. Nạo rộng niệu đạo thường không thể giải quyết vấn đề bệnh lý này, vì vậy nó phải được lặp lại. Quá trình này có thể gây đau, chảy máu và nhiễm trùng.

2. Giải phẫu niệu đạo (hẹp): Quá trình này sử dụng ống nội soi được thiết kế đặc biệt để chèn niệu đạo cho đến khi gặp phần hẹp. Sau đó sử dụng dao hoặc laser để cắt phần hẹp ở cuối máy hiện sóng. Đặt ống thông vào niệu đạo trong một khoảng thời gian cho đến khi vết thương lành. Thời gian để rút ống thông sau phẫu thuật tùy thuộc vào tình trạng đáp ứng của bệnh nhân.

3. Đặt stent niệu đạo: Quy trình này sử dụng gương được thiết kế đặc biệt để đặt stent kim loại vào niệu đạo. Ưu điểm của phương pháp này là xâm nhập tối thiểu, nhưng nó chỉ phù hợp với các trường hợp rất hiếm.

4. Phẫu thuật thẩm mỹ niệu đạo: Các hoạt động phẫu thuật khác nhau có thể làm cho niệu đạo hình thành. Dựa trên các đặc điểm của hẹp và kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật, không có quy trình phẫu thuật nào phù hợp cho mọi tình huống. Phần hẹp và hẹp có thể được phẫu thuật cắt bỏ (niệu đạo anastomotic). Khi hẹp quá lâu hoặc không thể cắt bỏ, mô có thể được di chuyển để mở rộng hẹp (thay thế mô phẫu thuật).

Để phòng bệnh này, giáo sư Linh Phương tin rằng điều quan trọng nhất là ngăn ngừa tổn thương niệu đạo và xương chậu. Nếu bệnh nhân tự đặt ống thông, nên sử dụng ống thông bôi trơn và nhỏ hơn để tránh tổn thương niệu đạo. Nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng lây qua đường tình dục, chẳng hạn như lậu và chlamydia, hẹp niệu đạo có thể phức tạp. Đồng thời, điều trị kháng sinh kịp thời và thích hợp bằng kháng sinh này sẽ giúp ngăn ngừa biến chứng này xảy ra.

Đại học Y thành phố Hồ Chí Minh phổ biến kiến ​​thức về phẫu thuật thẩm mỹ niệu đạo và hành vi tình dục bên ngoài đến cộng đồng”Hạn chế bệnh lý của niệu đạo và phương pháp điều trị”. Giáo sư Joel Gellman, giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thẩm mỹ và Phẫu thuật bộ phận sinh dục ngoài, Đại học California, Irvine, sẽ tư vấn miễn phí cho người lớn bị hẹp niệu đạo và dị tật bộ phận sinh dục. bên ngoài. Số điện thoại 08 54 051010-39 527110.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website