Tránh tương tác khi dùng thuốc

Bác sĩ Thần Hà Ngọc, Giám đốc Khoa Lão khoa tại Bệnh viện Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết dùng thuốc có thể gây tương tác thuốc làm tăng hoặc giảm tác dụng này. Có thể gây ngộ độc. . Những loại thuốc này cũng có thể tương tác với thực phẩm, thảo dược, rượu và các điều kiện y tế hiện có.

Khi dùng thuốc, hãy nhớ chú ý đến một số tương tác có thể xảy ra, đặc biệt là ở “người”. Tuổi:

Thuốc và nước bưởi

Nước bưởi có ảnh hưởng rất lớn đến thuốc. Ảnh: quangnam

Nước bưởi có ảnh hưởng rất lớn đến y học. Nước bưởi có thể ức chế các enzyme chuyển hóa thuốc trong thành ruột và gan, và tăng cường tác dụng dược lý của một số loại thuốc, như thuốc hạ huyết áp ức chế kênh canxi, thuốc Stalin làm giảm mỡ máu, thuốc chống loạn nhịp và rượu benzobis Azapine … Do đó, cần hạn chế sử dụng nước bưởi khi dùng một số loại thuốc trên.

Thuốc và sữa

Canxi và sữa sẽ kết hợp với kháng sinh cyclin để giảm hấp thu thuốc. Sau khi uống sữa cua hoặc súp, rau bina, bạn nên dùng thuốc dựa trên cyclin (tetracycline, hexacycline) sau 3 giờ.

Thực phẩm hoặc nước ép dạ dày có thể làm tăng hoặc giảm hấp thu, hoặc tăng sự phá hủy của thuốc, dẫn đến tăng hoặc thuốc Hiệu quả giảm. Tùy thuộc vào loại thuốc, nên dùng giữa các bữa ăn, ngay lập tức hoặc giữa các bữa ăn.

Tương tác thuốc và thuốc

Thuốc kháng axit, sucralfate, sắt, canxi có thể làm giảm tác dụng của kháng sinh tetracycline và quinolone. Do đó, không sử dụng các nhóm này với nhau.

Một số loại thuốc có thể ức chế hoặc tăng chuyển hóa thuốc trong một cửa sổ trị liệu hẹp. Một số loại thuốc ức chế giải phóng thận và cạnh tranh thông qua ức chế bài tiết ở ống thận của các loại thuốc khác … có thể làm giảm hoặc tăng tác dụng và dễ gây ngộ độc.

Việc sử dụng một số loại thuốc cùng nhau có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Ảnh: Điều trị y tế – Một số loại thuốc thay đổi phản ứng của các loại thuốc khác và gây ra tác dụng phụ. Uống nhiều loại thuốc kháng cholinergic cùng một lúc có thể gây ra ảo tưởng, giữ nước tiểu, táo bón … Dùng thuốc chẹn beta cùng với verapamil có thể gây ra nhịp tim chậm hơn. Uống nhiều hơn một loại thuốc hạ huyết áp cùng một lúc có thể gây ra huyết áp cao. Uống một số loại thuốc cùng một lúc, chẳng hạn như thuốc benzodiazepin, thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần … có thể gây buồn ngủ và té ngã. Thuốc tương tác thuốc-thuốc có thể ảnh hưởng đến bệnh hoặc bệnh sẽ ảnh hưởng đến thuốc. Thuốc chống viêm có thể làm nặng thêm vết loét dạ dày và có thể gây chảy máu đường tiêu hóa. Thuốc chống buồn nôn (primperan) có thể làm tăng các triệu chứng của bệnh Parkinson. Suy thận dẫn đến việc thanh thải thuốc chậm và tích lũy dễ dàng, dẫn đến ngộ độc.

Bác sĩ Ngọc Thế cho biết, để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, cần thận trọng khi sử dụng. Nhiêu bác sĩ. Không tăng hoặc giảm liều theo ý muốn, thêm hoặc thay đổi thuốc. Theo dõi và ghi lại bất kỳ dấu hiệu bất thường nào có thể do thuốc gây ra.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website