Loãng xương cũng nguy hiểm như đột quỵ

Theo bác sĩ Lê Anh Thu, Chủ tịch Hiệp hội loãng xương Thành phố Hồ Chí Minh, loãng xương là một rối loạn chuyển hóa của xương phá hủy sức mạnh của xương. Mật độ khoáng chất trong xương giảm, trở nên giòn, xốp và dễ dẫn đến gãy xương. Bệnh kéo dài trong một thời gian dài và chủ yếu xảy ra ở người già, và nhiều phụ nữ mắc bệnh hơn nam giới. Gãy xương là sự kiện nghiêm trọng nhất của bệnh loãng xương. Kết quả tương tự như nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu cơ tim và đột quỵ tăng huyết áp. Ba căn bệnh này là nguyên nhân chính gây tử vong, tàn tật, giảm chất lượng cuộc sống và tăng gánh nặng xã hội đối với người cao tuổi. -Dr Thu thăm bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Hình ảnh Anh Anh

Vùng bị gãy xương nghiêm trọng có liên quan đến nguy cơ tử vong. Bác sĩ Thu cho biết: Trong năm đầu tiên, gần 25% gãy xương hông, 20% cần chăm sóc dài hạn và 30% không thể tiếp tục hoạt động bình thường. Gãy xương Vertebral chiếm 70% gãy xương do loãng xương, thường là không có Triệu chứng rõ ràng, vì vậy rất khó để nhanh chóng phát hiện và điều trị. Bệnh nhân dễ bị gù, yếu, mất khả năng làm việc và khuyết tật.

Tiến sĩ Zhou cũng thông báo rằng gần 3,5 triệu người Việt Nam bị loãng xương. Bệnh không lây nhiễm này đã trở thành một dịch bệnh thầm lặng, nhưng cộng đồng không quan tâm đến nó. “Chỉ đến khi gãy xương, mất xương, mất xương và loãng xương gây suy giảm sức khỏe nghiêm trọng, bệnh nhân mới hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Tại thời điểm này, việc điều trị rất khó khăn, nặng nề và tốn kém.”, Một bác sĩ tâm lý. – Nguyên nhân gây loãng xương có thể là do lão hóa, các tình trạng y tế khác, hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng các loại thuốc khác nhau. Đặc biệt là khi điều trị viêm khớp dạng thấp, hen phế quản, bệnh gút bằng thuốc chống viêm lâu dài, glucocorticoids … đặc biệt là bệnh loãng xương do thiếu canxi trong xương là nguyên nhân chính. Khi lượng ion tăng lên và được tiêu thụ, cơ thể con người sẽ tự động huy động canxi từ xương để lấp đầy sự thiếu hụt trong cơ thể. Theo thời gian, xương sẽ yếu đi và nguy cơ gãy xương và mất xương sẽ tăng lên.

Bác sĩ Zhou nói rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Điều quan trọng nhất là bổ sung canxi. Canxi là một khoáng chất thiết yếu để hình thành, xây dựng và duy trì sức mạnh của xương. Cơ thể con người không thể tổng hợp canxi và phải được bổ sung bằng chế độ ăn uống và thực phẩm.

Tuy nhiên, thực tế đáng lo ngại là chế độ ăn uống của người Việt Nam hiện chỉ cung cấp 50% lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Nói cách khác, chỉ 500 mg / 1000 mg canxi có thể được ăn qua thực phẩm. Từ năm 1990 đến nay, con số này đã tăng lên, nhưng nó không tăng đáng kể.

Các bác sĩ khuyến khích mọi người ở mọi lứa tuổi tăng lượng trái cây và rau xanh đậm (như bông cải xanh, rau củ) để có được chất bổ sung canxi tốt nhất. Mỗi bữa ăn phải được tăng cường bởi tôm, cua, ốc, cá, cá nhỏ có thể lưu trữ động vật thân mềm và ăn xương. Sữa và các sản phẩm từ sữa (bao gồm phô mai, bơ và sữa chua) cũng cung cấp canxi.

Sử dụng canxi cũng là một cách hiệu quả, đơn giản và an toàn để bổ sung các khoáng chất bị thiếu. Thưa, củng cố xương. Xin lưu ý rằng bổ sung canxi thuốc không nên vượt quá 500 mg mỗi ngày, uống sau bữa ăn, uống nhiều nước và cùng với vitamin D để giúp phá vỡ và hấp thụ nhiều nhất.

“Mọi người nên chủ động để ngăn ngừa sự xuất hiện sớm của bệnh loãng xương thông qua việc bổ sung canxi và kiểm tra thường xuyên. Càng phòng ngừa sớm, tuổi càng khỏe mạnh.”

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website