Chú ý đến tình trạng da do mưa và lũ lụt

Theo 1 Hoàng Văn Minh, Giám đốc Khoa Da liễu Bệnh viện Da liễu thuộc Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh ngoài da thường do mưa, và nhiều bệnh nhân sử dụng ngứa để tránh mưa. . Tùy thuộc vào số lượng mưa hoặc ít hơn và thói quen sử dụng ô hoặc áo mưa để tránh mưa, bệnh nhân sẽ có các bệnh lý da khác nhau.

Bệnh điển hình nhất là nổi mề đay, nguyên nhân là do tiếp xúc với mưa. Bác sĩ Minh cho biết, trong vài ngày qua, thành phố Hồ Chí Minh đã liên tục mưa và ngập lụt. Phòng khám da đã tiếp nhận nhiều người và điều trị cho họ bằng tổ ong do độ ẩm hoặc bể vầy. Trong hầu hết các trường hợp, sau khi tiếp xúc với mưa, da sẽ bắt đầu nổi mề đay, chẳng hạn như gạo bị cháy, có màu hồng và gây ra rất nhiều ngứa. Tình trạng này kéo dài từ khi tiếp xúc trực tiếp với nước mưa cho đến khoảng 2 giờ sau. Bệnh thường tự biến mất, nhưng nếu tiếp xúc với mưa một lần nữa, nó sẽ xuất hiện trở lại. Tình trạng này thực sự là tái phát do mưa.

Một bệnh phổ biến khác là viêm da tiếp xúc. Hiện nay, môi trường bị ô nhiễm, nồng độ carbon dioxide tăng, nồng độ bụi cao trong không khí, khí độc và vi sinh vật tăng. Khi trời bắt đầu mưa, những chất này sẽ bám vào da người trần, gây kích ứng da, dẫn đến tiếp xúc với bệnh chàm. Dấu hiệu của bệnh là đỏ và ngứa trên bề mặt da, có thể làm nặng thêm tình trạng và phát triển mụn nước.

Do tiếp xúc với căn bệnh này, bệnh nhân bị nổi mề đay trên toàn bộ cánh tay. Nước bẩn. Ảnh: NP .

Thói quen sử dụng áo mưa cũng có thể gây ra các bệnh về da. Bác sĩ giải thích rằng vào một ngày mưa, các bộ phận cơ thể tiếp xúc với áo mưa hoặc áo mưa có thể nóng và ẩm. Nếu tia mưa quá dài, cơ thể con người sẽ đổ mồ hôi và giữ ẩm cho da. Đặc biệt, những người mắc bệnh nấm và ghẻ sẽ nghiêm trọng hơn, khiến ngứa lan sang các khu vực khác. Những người béo phì có nhiều khả năng bị viêm kẽ hoặc kẽ, nếp nhăn ở vú, nách và háng.

Càng mưa càng lâu, da chân càng bị ảnh hưởng. Người ta mang tất ướt, tất ướt và vớ len, gây nhiễm nấm ở bàn chân. Chùm nước mưa cũng có thể gây nhiễm trùng nặng ở những người mắc bệnh như chàm, bàn chân đái tháo đường và viêm mạch hoại tử.

Theo bác sĩ Minh, thường có nước thải trong lũ. Nước thải người và gia súc. Sau khi được ngâm trong nước, tình trạng lớp sừng bảo vệ của da sẽ mở rộng, từ đó tạo điều kiện cho các chất có hại xâm nhập vào da, dẫn đến nhiễm trùng và nhiễm nấm. Ký sinh trùng và ấu trùng có thể xâm nhập và gây tổn thương da.

>> Tìm hiểu thêm về cách phòng bệnh do tiếp xúc với mưa

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website