Với bệnh viêm màng não mô cầu, một người khỏe mạnh sẽ chết trong một ngày

Bác sĩ Trần Đắc Phú, giám đốc y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết, mặc dù hiếm gặp, bệnh viêm màng não mô cầu rất nguy hiểm, rất trẻ và dễ gây ra dịch bệnh. Bệnh lây lan qua đường hô hấp và những người khỏe mạnh có tỷ lệ vi khuẩn cao.

Biểu hiện ban đầu của bệnh viêm màng não mô cầu có thể giống với viêm họng thông thường, nhưng bệnh tiến triển nhanh chóng. Ảnh: do bác sĩ cung cấp.

Bệnh phát triển rất nhanh và có thể giết chết những đứa trẻ khỏe mạnh trong vòng 24 giờ sau khi bùng phát. Mới đây, một học sinh lớp 12 ở Haiyang đã chết chỉ sau 2 ngày với sốt nhẹ và đau đầu. Ở dạng cấp tính, tỷ lệ tử vong của bệnh có thể đạt tới 60-70%, nếu không được điều trị, viêm màng não ở mủ là 30% đến 40%. Các trường hợp sống sót sẽ có hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như chậm phát triển trí tuệ, điếc, tê liệt …

Nếu bạn bị nhiễm não mô cầu, thời gian ủ bệnh là 2-10 ngày, thường là 3-4 ngày. Biểu hiện của sốt, nhức đầu, buồn nôn, nôn, cứng cổ (trẻ nhỏ bị phồng cửa), thờ ơ, bệnh nhân nhạy cảm, có thể xuất hiện ban xuất huyết stellate hoặc biểu hiện là sốc nhiễm trùng … Biểu hiện của nó tương tự như những bộ não khác Viêm não viêm. Bệnh cũng có một phát ban hoại tử trên da, do đó rất dễ nhầm với Streptococcus. Ngoài ra, do bệnh ban đầu có biểu hiện là đau họng thông thường, nhưng có sự phát triển cấp tính nên khó phát hiện sớm.

Sau khi một học sinh lớp 12 ở thành phố Haiyang chết vì viêm màng não do não mô cầu, Bộ Y tế kêu gọi các trưởng phòng y tế tỉnh và thành phố tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh. Bộ Y tế đặc biệt yêu cầu khu vực địa phương phát hiện các trường hợp viêm màng não mô cầu mới và các ổ dịch mới càng sớm càng tốt. Những người tiếp xúc gần gũi với trường hợp nên lấy mẫu xét nghiệm trong trường hợp nguy hiểm, để nhanh chóng tìm ra người mang mầm bệnh khỏe mạnh của cùng một người mang bệnh, để hướng dẫn điều trị và triển khai phòng ngừa để kiểm soát dịch bệnh, thay vì truyền bệnh. Bộ Y tế khuyến cáo rằng trong thời gian dịch bệnh, mọi người nên đeo khẩu trang, rửa mũi và họng bằng nước muối thường xuyên và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, thực hiện đúng cách vệ sinh môi trường và thông gió nơi sinh sống và làm việc. Khi tìm thấy dấu hiệu của các bệnh đáng ngờ, các cơ sở vệ sinh cần được kiểm tra ngay lập tức và cần tiến hành điều trị kịp thời.

Bệnh này xuất hiện ở Việt Nam quanh năm và có thể kết thúc vào mùa thu và mùa đông (mùa xuân). Trong vài tháng đầu năm 2015 và 2016, đã có những trường hợp rải rác ở thành phố Hồ Chí Minh, Gia Li, Tôn La, Hua Bình, Nam Định và Lang San … Việt Nam có trung bình 650 trường mỗi năm. Viêm màng não do vi khuẩn có mủ, trong đó viêm màng não chiếm khoảng 14%. Tại Hà Nội, 5 đến 7 trường hợp được ghi nhận hàng năm. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đây là một bệnh nhiễm trùng vi khuẩn nghiêm trọng với ít trường hợp nhưng tỷ lệ tử vong cao.

Nam Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website