Người trẻ bị đột quỵ

Bệnh nhân nằm trong phòng cấp cứu của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương vào trưa ngày 26/6. Anh ta trong tình trạng khó nói, nói méo, bị trật khớp và tay trái yếu và khó cầm.

Quét sọ cho thấy cô bị thuyên tắc đột quỵ, gây ra nhồi máu não, đây là một dạng của đột quỵ cấp tính. Các triệu chứng bắt đầu vào buổi sáng, có dấu hiệu khó nắm tay trái, khó nói, nhưng bệnh nhân chủ quan nghĩ rằng chỉ có gió bình thường đang đến.

Vì vậy, khi đến bệnh viện, cần phải thực hiện điều trị “vàng” hàng giờ cho các cơn đột quỵ trong quá khứ, thủ tục tái thông mạch máu, giải thể cục máu đông và ngăn ngừa tổn thương não không hồi phục. Các bác sĩ chỉ có thể cung cấp hỗ trợ y tế, kiểm soát huyết áp, duy trì lưu lượng máu đến não và giảm thiểu thiệt hại cho các tế bào thần kinh.

Bà Thục dành 14 ngày trong phòng chăm sóc đặc biệt cho vật lý trị liệu. Tình hình đã được cải thiện, khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn, giọng nói bị biến dạng hoàn toàn, nhưng sức mạnh của đôi tay yếu và không thể cầm cự được. Bệnh nhân cần được theo dõi và sàng lọc nguyên nhân gây đột quỵ để đưa ra các biện pháp phòng ngừa tốt nhất và ngăn ngừa tái phát.

Chuyên gia Trần Trung Thành, Giám đốc Khoa Thần kinh tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết đột quỵ hay còn gọi là đột quỵ là một phần của tổn thương não xảy ra đột ngột do tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu cung cấp cho não. Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật.

Bác sĩ Thanh đến thăm bệnh nhân có nguy cơ bị đột quỵ. Ảnh: Thứ năm – Tại Việt Nam, khoảng 200.000 người bị đột quỵ mỗi năm. Trung bình, một trong sáu người có nguy cơ bị đột quỵ. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, chủ yếu ở những người trên 55 tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỷ lệ đột quỵ ở những người trẻ tuổi đã tăng lên, chiếm 10 – 15%.

Không có gì lạ khi những người trẻ tuổi như chị Thục bị đột quỵ. Ước tính bệnh viện nhận được khoảng 100 đột quỵ mỗi năm. Trước đó, một nam sinh 16 tuổi không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc tăng huyết áp cũng được đưa đi cấp cứu do nhồi máu não cấp tính nặng. Ngày nay, một lối sống ít vận động, béo phì, nghiện rượu, chất kích thích, hút thuốc hoặc căng thẳng kéo dài làm cho đột quỵ trẻ hơn. Các bệnh bẩm sinh, chẳng hạn như dị tật tim, đặc biệt là rung tâm nhĩ, bệnh hệ thống máu hoặc dị dạng mạch máu não, cũng là những lý do làm tăng tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi. Đột quỵ thường được coi là một căn bệnh của người già, nhưng không bao giờ “đánh” người trẻ một cách rất chủ quan. Họ có nhiều khả năng bỏ qua các triệu chứng của đột quỵ, vì vậy hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế khi bệnh đã tiến triển. Bác sĩ Thanh nói: Nhiều người trẻ tuổi chết hoặc bị tàn tật vì không được giúp đỡ khẩn cấp. Các biến chứng của đột quỵ ở người trẻ tuổi tương tự như ở người già. Có lẽ những người trẻ tuổi tốt hơn, vì vậy họ có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, nếu một căn bệnh nghiêm trọng dẫn đến khuyết tật, rất dễ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của bệnh nhân. Thật khó để một người đang đấu tranh với thanh niên có thể dừng tất cả công việc bằng cách đột nhiên “cơn thịnh nộ kéo dài một nửa”. Theo gia đình, sẽ rất khó để vượt qua.

Theo bác sĩ Tarn, để ngăn ngừa đột quỵ và giảm gánh nặng cho ngành y tế và xã hội, mọi người ở mọi lứa tuổi cần phải thường xuyên kiểm tra các bệnh liên quan đến đột quỵ, như huyết áp cao, bệnh tim mạch và tiểu đường. .. Bệnh nhân tăng huyết áp nên thực hiện các biện pháp một cách thường xuyên và thực hiện các biện pháp thích hợp để kiểm soát và điều trị chúng.

Những người có cuộc sống không lành mạnh cần thay đổi thói quen của họ. Ăn nhiều cá, trái cây, rau tươi, ngũ cốc và dầu thực vật, ăn ít muối, thịt gia cầm, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng vừa phải. Bỏ thuốc lá, giảm tiêu thụ rượu và tránh lo lắng kéo dài để giúp ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Bác sĩ khuyên mọi người nên học hỏi và nâng cao kiến ​​thức và tìm ra chính mình sớm. Dấu hiệu đột quỵ. Khi bạn gặp khó khăn khi nói, khóe miệng bị trật, yếu tay chân, thay đổi ý thức, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn … bạn nên xem xét ngay lập tức đột quỵ. Tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức và chuyển bệnh nhân đến trung tâm can thiệp đột quỵ cấp tính gần nhất để được điều trị kịp thời.

– “Các thành viên trong gia đình hoàn toàn không thể cung cấp sơ cứu thông qua các phương pháp sơ cứu như gió, bấm huyệt, châm cứu và moxib phỏng. Những hành động này sẽ trì hoãn điều trị và có thể làm bệnh nặng thêm.” Bác sĩ Thanh nói.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hiện là một trong những cơ sở y tế điều trị đột quỵ thông qua tái thông mạch máu thông qua xơ hóa, tiêu sợi huyết và làm tan huyết khối tĩnh mạch.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website