10 quan niệm sai lầm về bệnh Whitmore

Tiến sĩ Trịnh Thanh Trung, Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ, Viện Vi sinh và Công nghệ Sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã thực hiện 10 năm nghiên cứu về bệnh Whitmore và tóm tắt 10 quan niệm sai lầm phổ biến về loại vi khuẩn nguy hiểm này. Trung chỉ cho cách nhận biết thêm vi khuẩn ở Hà Tĩnh. Ảnh: NVCC – Whitmore không phải là một căn bệnh mới – trường hợp đầu tiên được phát hiện bởi nhà nghiên cứu bệnh học người Anh Alfred Whitmore ở Yangon, Myanmar, vào năm 1911. Sau hơn một thế kỷ nghiên cứu, bệnh Whitmore chủ yếu phân bố ở Đông Nam Á và Bắc Úc. Trường hợp đầu tiên ở Việt Nam được phát hiện vào năm 1925 tại Viện Pasteur tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong chiến tranh Việt Nam, gần 500 lính Pháp và Mỹ đã bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, số người Việt Nam nhiễm bệnh thực tế rất ít và phân tán.

Nó thậm chí không phải xảy ra ở Việt Nam

Trên thực tế, đây là một căn bệnh bị lãng quên ở Việt Nam. . Trên thực tế, nhiều bác sĩ lâm sàng không hiểu về căn bệnh này, và nhiều nhà vi trùng học cận lâm sàng không được đào tạo và không có quy trình sàng lọc căn bệnh này. Sau một quá trình thử nghiệm được hướng dẫn ngắn, nhiều bệnh viện đã tìm thấy trường hợp đầu tiên của Whitmore. Whitmore là một căn bệnh bị lãng quên, không phải là một căn bệnh lạ, nhưng là một căn bệnh mới mà mọi người không nên nhầm lẫn.

Bệnh Whitmore không phải là hiếm gặp

Trong toàn bộ quốc gia Đông Nam Á, tuyên bố của họ là Singapore là một quốc gia phi nông nghiệp, rất sạch sẽ với tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất trong khu vực, trên một triệu người mỗi năm Mười ba người bị nhiễm bệnh (31). -96 người bị bệnh mỗi năm). Đối với một đất nước nông nghiệp như Việt Nam, con số này chắc chắn cao hơn nhiều.

Whitmore là một căn bệnh “không khủng khiếp”

Trên thực tế, Whitmore là một bệnh truyền nhiễm rất khủng khiếp và nguy hiểm, có thể gây tử vong, với tỷ lệ tử vong cao từ 40-60% . Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có thể được chẩn đoán sớm và xét nghiệm bằng kháng sinh chính xác, tỷ lệ tử vong sẽ giảm đi rất nhiều.

Nhiều vi khuẩn sẽ không cư trú với số lượng lớn trong đất và nước bị ô nhiễm

Vi khuẩn có thể sống trong đất ẩm, đặc biệt là trên đất nông nghiệp như ruộng lúa. Do đó, ngay cả một nơi trông sạch sẽ và không bị ô nhiễm cũng có thể tiếp xúc với vi khuẩn.

Nhiều rủi ro tồn tại không chỉ ở những người có hệ thống miễn dịch yếu

Những người có nguy cơ có thể bị nhiễm do nhiễm Whitmore mạnh, không chỉ những người có hệ miễn dịch yếu, như bệnh nhân HIV. Những người mắc bệnh tiểu đường, rượu, hoặc bệnh thận hoặc phổi mãn tính có nguy cơ nhiễm trùng cao nhất. Bệnh -Whitmore không phải là một bệnh nhiễm trùng cơ hội. Từ em bé đến người già, từ những người khỏe mạnh đến những bức tượng của những người mắc các bệnh nói trên. Tùy thuộc vào khu vực, tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ em chiếm từ 5% đến 15% tổng số trường hợp. Khoảng 35% trẻ nhiễm bệnh có biểu hiện viêm tiết nước bọt. Nhiều người nhầm lẫn với quai bị và 65% trong số đó có các biểu hiện khác, như viêm phổi, áp xe, thận … hoặc da có mủ, đặc biệt là trên đầu. Mặt và cổ. — Ở người lớn, hầu hết bệnh nhân có nhiễm trùng huyết, viêm bàng quang, viêm phổi mủ da, trong một số trường hợp. Kết hợp với viêm khớp cơ hoặc viêm màng não.

Kiểm tra Whitmore không khó

Nếu có quy trình kiểm tra, hãy huấn luyện nhân viên thực hiện bài kiểm tra và có ý thức khám phá. Các phòng thí nghiệm vi sinh trung ương, tỉnh và khu vực có thể phát hiện vi khuẩn Whitmore. Xét nghiệm máu, mủ, đờm và nước tiểu thường có thể phát hiện vi khuẩn này. Các trường hợp cũng đã được tìm thấy trong dịch não tủy hoặc các chất lỏng khác.

Việc điều trị bệnh Whitmore không hề dễ dàng

Theo khuyến nghị của các chuyên gia quốc tế, việc điều trị Whitmore được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn điều trị tích cực và giai đoạn duy trì. Với kháng sinh. Bạn phải tiếp tục sử dụng kháng sinh liều cao (thường thuộc nhóm ceftazidime) trong ít nhất 2 tuần, sau đó tiếp tục sử dụng kháng sinh trong 3 đến 6 tháng. Đối với trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai, sẽ có các lựa chọn điều trị cụ thể. Nếu việc điều trị không được thực hiện theo sơ đồ trên, tỷ lệ tái nhiễm của bệnh nhân là rất cao.

Có nhiều dấu hiệu nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh hơn bạn thường không nghĩ tới

Bệnh này thường bắt nguồn từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm. Sốt, viêm phổi và áp xe ở nhiều nơiNội địa hóa (nhiều áp xe), nhiễm trùng đường tiết niệu. Biểu hiện này xảy ra ở bệnh nhân tiểu đường hoặc bệnh thận hoặc phổi mãn tính, người nghiện rượu, người trực tiếp tiếp xúc với đất, bác sĩ nên nghi ngờ nhiều người hơn và ngay lập tức phân phối cấy máu, mủ, đờm hoặc nước tiểu . Nếu có bất kỳ nghi ngờ hoặc kết luận nào, xét nghiệm vi sinh vật cận lâm sàng và bác sĩ lâm sàng nên hợp tác với nhau để trao đổi kết quả ngay lập tức. Đối với người nhiễm bệnh, nếu họ có các bệnh và triệu chứng nêu trên, họ nên đến một bệnh viện và phòng thí nghiệm vi sinh nổi tiếng để kiểm tra và điều trị.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website