Tại Việt Nam, ung thư phổi giết chết 90% người mắc bệnh này.

Trên khắp thế giới, 3 người chết vì ung thư phổi mỗi phút. Nó gây ra gần 1,6 triệu ca tử vong mỗi năm, nhiều hơn tổng số ca tử vong do ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

Theo phó giáo sư Rafael Molina Porto, chủ tịch Hiệp hội Ung thư và chuyên gia ung thư phổi sinh học quốc tế, đây là loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Nó đang gia tăng và có tỷ lệ tử vong cao. Tại Việt Nam, một phần năm bệnh nhân chết vì ung thư. Mỗi năm, có khoảng 22.000 ca ung thư phổi mới ở Trung Quốc, và có đến 19.500 người chết vì căn bệnh này. Chẩn đoán muộn là trở ngại lớn nhất trong điều trị, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

90% trường hợp ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá. Ảnh: GH.-Các biểu hiện ban đầu của bệnh này thường không rõ ràng, chẳng hạn như tức ngực, ho ra máu, khó thở, khó thở và ho kéo dài. Những biểu hiện này có thể xảy ra trong nhiều bệnh phổ biến khác. Kết quả là, có đến 70% bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện muộn, điều này khiến cho việc điều trị rất khó khăn. Khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư phổi sau 5 năm là rất thấp, chỉ 18%, trong khi bệnh nhân ung thư vú là 91%.

Đối với ung thư phổi, phòng ngừa là điều quan trọng nhất. Ngoài ra, cần chẩn đoán sớm. Phương pháp chẩn đoán tốt nhất hiện nay là CT scan, nhưng nhiều kết quả dương tính giả, chi phí cao và sàng lọc hàng năm đắt tiền. Bệnh nhân có thể được phát hiện bằng cách kiểm tra các dấu hiệu khối u giúp chẩn đoán bệnh sớm. Đây là những chất được sản xuất bởi các tế bào, thường ở nồng độ rất thấp, nhưng khi khối u xuất hiện, nồng độ của các chất này trong máu rất cao.

“Kết hợp với nhiều dấu ấn trong sàng lọc ung thư phổi, độ đặc hiệu có thể đạt tới 80%, chỉ còn lại 20%. Do đó, để tránh chẩn đoán sai, các trường hợp nghi ngờ sẽ được xét nghiệm lần thứ hai, với độ đặc hiệu lên tới 99 %, “Giáo sư Rafael Molina nói. .

Giáo sư Mai Trọng Khoa (Giáo sư Mai Trọng Khoa), Phó Giám đốc Bệnh viện Bahmai (Hà Nội) và Giám đốc Trung tâm Ung thư và Ung thư Hạt nhân, cũng tập trung vào chất này và thực hiện phân tích định lượng về nó, các dấu ấn khối u Thuốc có thể là một lựa chọn sàng lọc ung thư phổi chi phí thấp, năng suất cao, nhưng điều đáng chú ý là không phải tất cả các dấu hiệu khối u đều là bệnh nhân ung thư. Theo giáo sư Khoa, các nhãn hiệu ung thư phổi bao gồm: CEA, CYFRA21, NSE , ProGRP, SCC. Hầu hết các bệnh viện trung ương và tỉnh có thể phát hiện các dấu hiệu này trong các nhóm nguy cơ cao kết hợp với chẩn đoán hình ảnh thông thường (X-quang, CT). Sau xét nghiệm, cần phải sinh thiết để chẩn đoán chính xác.

Các nhóm có nguy cơ cao bao gồm người hút thuốc, người hút thuốc thụ động, gia đình bệnh nhân ung thư phổi, công việc tiếp xúc với chất gây ung thư và nguy cơ ô nhiễm không khí ở đô thị. Những dấu hiệu ung thư phổi này cũng giúp theo dõi tái phát sau khi điều trị và đánh giá hiệu quả điều trị. -Feng Đông

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website