Biến tế bào gốc thành máy chống ung thư

Thông tin được công bố trên “Tạp chí Tế bào gốc” là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Viện Tế bào gốc (Đại học Y Harvard). Sử dụng công nghệ này, các tế bào gốc được phát triển có thể tiết ra độc tố nhắm vào các tế bào ung thư mà không gây hại cho bản thân. Nguy cơ làm hỏng các tế bào bình thường và khỏe mạnh cũng phải được loại bỏ.

Trong một thử nghiệm trên chuột, các tế bào gốc được đưa vào khối u đã được loại bỏ khỏi cơ thể. Quan sát cho thấy các tế bào ung thư não bị tiêu diệt bởi chất độc mà không có bất kỳ sự “phòng thủ” nào. Trong bước tiếp theo, các nhà khoa học có kế hoạch thử nghiệm trên chuột với u nguyên bào xốp – một dạng ung thư não nguy hiểm thường thấy ở người trưởng thành. Thử nghiệm lâm sàng ở người dự kiến ​​trong vòng 5 năm.

Khối u não thường khó khăn và không thể tiếp cận. Tế bào gốc được coi là một cách hiệu quả để tiếp cận và tiêu diệt ung thư. Ảnh: Tập đoàn phát thanh Anh (BBC).

Tiến sĩ Khalid Shah, tác giả chính của nghiên cứu đánh giá về kết quả thử nghiệm động vật sơ bộ, rất lạc quan. Ông nói: Sau khi phân tích phân tích và theo dõi trực quan sự ức chế tổng hợp protein trong khối u não, chúng tôi thấy rằng độc tố có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Theo ông, việc sử dụng độc tố đặc biệt để loại bỏ ung thư không phải là một công nghệ mới. Đã có nhiều thành công trong một số loại ung thư máu. Tuy nhiên, tác dụng tương tự không thu được ở các khối u cứng. Các tế bào gốc được phát triển thông qua các kỹ thuật di truyền ở trên có thể là một cách để thoát khỏi tình trạng này.

Kỹ thuật trên chỉ được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm trên chuột có tế bào ung thư. Các nhà khoa học nói rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi phương pháp này được đưa vào thực tế, giúp bệnh nhân ung thư có cơ hội sống sót cao hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 14 triệu người trên thế giới bị ung thư mỗi năm và khoảng 8 triệu người chết vì căn bệnh này.

Khánh Hà (BBC News)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website