Phát hiện và quản lý khi người thân bị đột quỵ

Tại Khoa Thần kinh của Bệnh viện Cho Ray, cứ 650 người phải nhập viện 400 lần. Khoảng 200.000 người mắc bệnh này mỗi năm và khoảng 50% trong số họ chết. Những người sống sót sau đột quỵ có hơn 90% di chứng thể thao, như liệt nửa người, giảm trí nhớ, giảm khả năng đọc viết … Họ phải trải qua đào tạo phục hồi chức năng. Nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây tử vong sau bệnh tim mạch và ung thư. Tỷ lệ tử vong ở các nước thu nhập thấp cao gấp năm lần so với các nước thu nhập cao. Đột quỵ cũng là nguyên nhân chính của khuyết tật.

Vào cuối tuần, bác sĩ Trần Thị Thu Liễu thuộc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe TP HCM, Đại học Y khoa và nhà thuốc cho biết, khi giảm tưới máu não, các biến chứng sẽ xảy ra đột ngột, dẫn đến tổn thương não tương ứng. Tình trạng này có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật, và liệt nửa người.

Bác sĩ Liễu cho biết, tăng huyết áp là nguyên nhân quan trọng nhất gây xuất huyết não, làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 4 – 6 lần. Ngoài việc tăng các yếu tố nguy cơ khác, bệnh tiểu đường cũng tăng gấp ba nguy cơ đột quỵ. Nguy cơ đột quỵ tăng theo tuổi. Đàn ông có nguy cơ cao hơn phụ nữ, nhưng phụ nữ có tỷ lệ tử vong cao hơn. Lạm dụng rượu, thuốc lá hoặc ma túy cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ … Huyết áp cao là yếu tố quan trọng nhất của xuất huyết não, nó sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa: Lê Phương .

Phát hiện sớm các dấu hiệu đột quỵ

Yêu cầu bệnh nhân mỉm cười, nói và giơ tay để xác định các dấu hiệu sau:

– mặt, tay, tê, yếu hoặc tê và bàn chân, thường là trên cơ thể Một bên mắt .

– Suy giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt, như mờ mắt, mờ mắt, nhìn đôi, mù lòa .— Nhầm lẫn, suy giảm nhận thức. – -Không nói hay phàn nàn – Đi bộ không ổn định, chóng mặt, mất thăng bằng hoặc mất khả năng phối hợp – Nhức đầu dữ dội – Xử lý đột quỵ ở người thân – Nếu đột quỵ là trường hợp khẩn cấp, bạn cần gọi khẩn cấp 115.- – Lưu ý:

– Giữ bệnh nhân đứng yên, đầu ngẩng cao 30 độ.

Phân phối quần áo, nhìn vào nét mặt và thở .

– Chú ý nếu bệnh nhân tỉnh táo hoặc hôn mê .

– Hãy trấn an bệnh nhân và nhắc nhở họ thở sâu và chậm .

– Nếu Nếu bệnh nhân bị nôn, vui lòng nghiêng đầu sang một bên và loại bỏ chất nôn ra khỏi số e và miệng của họ.

– Nằm nghiêng để ngăn họ cắn lưỡi giữa răng của bệnh nhân bằng vải hoặc thìa.

– Nếu bệnh nhân bất tỉnh, nên thực hiện hô hấp nhân tạo cho ngưng thở. -Hãy cẩn thận không để gió, không xoa bóp, không vắt chanh …- Hãy chú ý để ngăn ngừa đột quỵ-Nếu yếu tố hạn chế của bệnh làm giảm 80% nguy cơ đột quỵ. Do đó, cần tích cực điều trị các rủi ro lớn như tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh tim mạch để ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

Thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và tập thể dục là những biện pháp quan trọng để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và xơ cứng động mạch. Đột quỵ. Làm việc chậm, vừa phải, và tránh căng thẳng.

Tăng cường tập thể dục sẽ cải thiện tình trạng tim mạch và giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch như rối loạn lipid máu, béo phì và tăng huyết áp. . Do đó, bạn nên tập thể dục thường xuyên (đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội …), 30 đến 60 phút mỗi ngày, 4 đến 5 lần một tuần.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website