Một căn bệnh gọi là “sát thủ thầm lặng”

Một cuộc sống bận rộn, thiếu khoa học và thói quen ăn uống ít vận động là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh như đột quỵ, tiểu đường và rối loạn lipid máu tại thời điểm đó, vì ít người nhận ra điều này. Những mối nguy hiểm này khiến những “kẻ giết người thầm lặng” này biến mất khỏi hàng ngàn người trên thế giới mỗi năm.

Rối loạn mỡ máu

Bệnh chính gây sự chú ý của mọi người. Người Việt Nam lo lắng về rối loạn lipid máu. Những người mắc bệnh này phải đối mặt với một loạt các biến chứng đe dọa đến tính mạng, chẳng hạn như đột quỵ, nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim …

Rối loạn mỡ máu là một căn bệnh trong xã hội hiện đại và chỉ chết sau AIDS. . Bệnh này cũng có xu hướng trầm trọng hơn trong cuộc sống hiện đại. Tại Hoa Kỳ, khoảng 33,6 triệu người trên 20 tuổi có mức cholesterol trong máu cao hơn bình thường, chiếm 15% tổng dân số. Ở Anh, số lượng rối loạn lipid máu vẫn còn cao và hai trong số đó có mức cholesterol cao hơn mức cholesterol khuyến nghị.

Theo một khảo sát gần đây của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, tại Việt Nam, hơn 29% người Việt Nam trưởng thành mắc chứng rối loạn lipid máu, trong đó có 44,3% cư dân thành thị. Cứ 4 người thì có 1 người bị gan nhiễm mỡ hoặc bệnh gan nhiễm mỡ. So với thế giới, đây là một con số gây sốc. Mặc dù rối loạn lipid máu không dẫn đến tử vong ngay lập tức, nhưng nó được coi là “kẻ giết người thầm lặng”. Trước đây, quan điểm cũ là chỉ những người béo phì mới mắc chứng rối loạn lipid máu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngay cả những người có chỉ số cơ thể trung bình, thậm chí cả người gầy cũng có thể mắc phải căn bệnh này.

Mặc dù nó có thể gây ra một loạt các biến chứng nguy hiểm, nhưng bất thường lipid máu rối rắm rất khó phát hiện. Một khi bị nhiễm bệnh, điều trị vẫn cần một quá trình lâu dài và lâu dài. Do đó, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng việc phòng ngừa và điều trị rối loạn lipid máu nên thay đổi thói quen ăn uống, lối sống, tăng cường tập thể dục, bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu. Bệnh tiểu đường – Gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán rằng bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ bảy. Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất châu Á. , Có khoảng 3 triệu người. Trong thập kỷ qua, số người nhiễm bệnh đã tăng 200%. Bệnh tiểu đường loại 2 đang ngày càng trẻ hơn. Bệnh tiểu đường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” và tiến triển chậm, nhưng hậu quả rất nghiêm trọng: đột quỵ, mù lòa, nhồi máu cơ tim, suy thận, chấn thương bàn chân và loét chân có thể. Dẫn đến cắt cụt chi.

Đột quỵ

Số bệnh nhân đột quỵ nhập viện tăng từ 1,7% lên 2,5%. Điều nghiêm trọng hơn là độ tuổi của bệnh đang dần trẻ hơn, từ 40 đến 45 tuổi, trong khi trước đây là từ 50 đến 60 tuổi. Trung bình cứ 3 phút lại có một người chết vì đột quỵ. Tại Việt Nam, khoảng 200.000 người bị bệnh mỗi năm và 50% trong số họ chết. Nhiều người bị vô hiệu hóa sau đột quỵ và không thể khôi phục chức năng.

Có nhiều lý do cho đột quỵ, nhưng phổ biến nhất là mảng xơ vữa động mạch. Những chất béo này tích tụ trên thành mạch máu, thu hẹp các động mạch, chặn máu và hình thành cục máu đông gây ra các động mạch.

Huyết áp cao

Trong những năm gần đây, huyết áp cao không chỉ là căn bệnh gây sốc ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Mỗi năm, gần 7 triệu người chết vì các biến chứng nguy hiểm của nó. Từ xưa đến nay, tăng huyết áp vẫn được coi là kẻ giết người thầm lặng bởi những bệnh nhân mới nhiễm mà không có triệu chứng điển hình như chóng mặt, nhức đầu, ù tai … Ngoài ra, nhiều người vẫn còn cân nhắc tâm lý. Khi bạn nghĩ rằng huyết áp cao thường xảy ra ở người già, bạn thường bị bệnh.

Thống kê mới nhất của Hiệp hội Tim mạch Việt Nam cho thấy hơn 5.454 người trưởng thành (25 tuổi) ở 8 tỉnh, thành phố trong cả nước có 44 triệu người bị huyết áp cao.

Hiệp hội Tim mạch Việt Nam dự đoán đến năm 2017, một phần năm dân số Việt Nam sẽ mắc bệnh tim mạch và huyết áp cao. Tỷ lệ tăng huyết áp ở thanh niên 25 tuổi cũng đang gia tăng, chiếm 21,5% tổng số trường hợp. Thiếu thói quen ăn uống khoa học, ít vận động, uống nhiều bia, rượu, hút thuốc … khiến số bệnh này tăng nhanh và làm trẻ hóa tuổi của bệnh.

Mai Thượng

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website