Biến chứng tiểu đường dẫn đến nguy cơ cắt cụt chi

Ông đã bị bệnh tiểu đường loại 2 trong 18 năm. Lúc đầu, anh chỉ xuất hiện triệu chứng mỏi chân, nặng chân, tê chân và đau bắp chân khi đi bộ khoảng 400 m. Bác sĩ của Vĩnh Long cho biết sau khoảng hai tuần, ngón chân thứ năm sẽ bị hoại tử nặng. Tuy nhiên, sau khi chân tay bị cắt bỏ, hoại tử chân không dừng lại mà lan sang ngón chân 3 và ngón chân 4.

– Bác sĩ đang điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh chẩn đoán anh bị nhiễm trùng hoại tử nặng. Động mạch bắp chân do xơ vữa động mạch. Các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y đã thực hiện phẫu thuật để mở lại các động mạch bị chặn và nuôi dưỡng bàn chân bằng máu, sau đó loại bỏ các mô hoại tử và ngón chân. Sau 12 tuần chăm sóc và theo dõi, vết thương của anh đã lành và anh có thể đi lại thoải mái mà không bị đau.

Việt Nam cảnh báo rằng bệnh nhân tiểu đường đã bị thương ở chân và gây ra chấn thương chân tay. Ảnh: LP

Bác sĩ Trần Quang Nam, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện liên kết của Đại học Y khoa Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong trường hợp này, bệnh không được chẩn đoán hoàn toàn ban đầu, và điều trị còn thiếu. Từ chuyên gia, loại bỏ các ngón chân không chấm dứt hoại tử.

Bệnh nhân cần phối hợp đa ngành, bao gồm cả bác sĩ phẫu thuật mạch máu, chỉnh hình và bác sĩ nội tiết để giúp cứu chân. Đây là một phương pháp điều trị đã được nghiên cứu trên toàn thế giới và có thể làm giảm hơn 50% tỷ lệ chi.

Cắt cụt nam giới do cắt cụt chi do bệnh tiểu đường. Theo thống kê thế giới, cứ sau 30 giây lại có một bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Bác sĩ Lê Thanh Phong của Bệnh viện Tim mạch Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cả hai người này đều bị loét chân do tiểu đường và một người phải mở lại động mạch để chữa lành vết loét. Chuyên gia mạch máu sẽ nghiên cứu vấn đề hẹp và sẽ ra lệnh tái tạo mạch máu để giúp vết thương nhanh lành hơn.

Các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ đã loại bỏ mô hoại tử, ghép da và biến dạng bàn chân. Bác sĩ nội tiết tiểu đường giúp bệnh nhân ổn định lượng đường trong máu, sử dụng kháng sinh và điều trị loét trong quá trình điều trị. Y tá sẽ chủ động thay băng để chữa lành vết thương mỗi ngày, yêu cầu bệnh nhân tập thể dục để ngăn ngừa loét tái phát và lở loét sau khi cắt bỏ.

Bạn có thể ngăn ngừa các biến chứng chân tay bằng cách từ bỏ chương trình càng sớm càng tốt và chăm sóc bệnh nhân đúng cách. Ảnh: L.P – Loét chân do tiểu đường là một biến chứng khá phổ biến và là một trong những nguyên nhân chính phải nhập viện cho bệnh nhân tiểu đường. Hầu hết bệnh nhân đến bệnh viện muộn, loét lan rộng và nhiễm trùng nghiêm trọng dẫn đến mất chức năng bàn chân và nguy cơ hoại tử, vì vậy các bác sĩ buộc phải trả tiền cho cuộc sống của họ. Các biến chứng như vậy có thể được ngăn ngừa bằng cách phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách, kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, theo dõi, kiểm tra y tế thường xuyên và không có dấu hiệu bất thường. — Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website