Tại sao nhiều người trong một gia đình bị ung thư đại trực tràng?

Bác sĩ Phạm Văn Bình, trưởng khoa phẫu thuật bụng tại Bệnh viện Trung ương Tân Triệu, Hà Nội, cho biết một số bệnh ung thư di truyền là ung thư đại trực tràng. Cho đến nay, các nhà khoa học chưa xác định được nguyên nhân chính của bệnh, nhưng đã xác định được nhiều yếu tố nguy cơ làm tăng bệnh, bao gồm các hội chứng di truyền.

Khoảng 5% bệnh nhân ung thư đại trực tràng có tính nhạy cảm di truyền, hai trong số đó là các hội chứng phổ biến. Đầu tiên là hội chứng Lync, đây là một bệnh ung thư đại trực tràng không di truyền. Hội chứng là nguồn gốc của 2% đến 4% ung thư đại trực tràng và thường được gây ra bởi các khiếm khuyết di truyền trong gen MNH1 hoặc MSH2. Đột biến ở các gen khác cũng có thể gây ra hội chứng. — Loại thứ hai là polyp gia đình. Lý do là đột biến gen APC, được truyền từ cha mẹ sang con cái. Gen APC ức chế sự tăng trưởng và đột biến của khối u đại tràng. Nó chiếm khoảng 1% ung thư đại trực tràng.

Mỗi năm ở Bệnh viện K, điều trị cho 2-3 gia đình có nhiều bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng. Có 9 trẻ em và 7 trẻ em bị bệnh, giống như một gia đình ở Haiyang. Gia đình có 9 anh chị em, 4 con trai và 5 con gái, 7 người trong số họ bị ung thư ruột kết. Ngoại trừ người anh trai đã chết từ lâu, mọi người khác đều được điều trị thường xuyên tại Bệnh viện K. Mẹ của họ cũng chết vì ung thư đại trực tràng vào năm ngoái.

Theo bác sĩ Bình, nếu hầu hết các thành viên trong gia đình bệnh nhân polyp có nguy cơ mắc bệnh. Do đó, khi một thành viên trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng, cả gia đình phải đến bệnh viện để sàng lọc.

“Đặc điểm chấn thương đặc trưng của nhóm này là toàn bộ khung”, hàng ngàn polyp. Trong một số trường hợp, toàn bộ polyp đại trực tràng nhỏ và dày đặc, giống như một tấm thảm nhung, chiếm toàn bộ niêm mạc ở trung tâm của ống đại trực tràng. Bác sĩ Bình giải thích Ung thư đại trực tràng được điều trị tại bệnh viện Ảnh: NP. Ung thư đại trực tràng là một loại ung thư đường tiêu hóa phổ biến, có xu hướng gia tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, theo Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở nam giới và là loại ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ. Về mặt xã hội, tỷ lệ mắc bệnh này ở nam giới Việt Nam là 13,5 trên 100.000, phụ nữ là 11,2. Ở nam giới, nguy cơ ung thư đại trực tràng là 5% đối với nam và 4% đối với nữ. Nếu một trong những polyp lan rộng khắp niêm mạc ruột già, tất cả các polyp sẽ trở thành nguy cơ của các tế bào ung thư. Nếu bạn không được điều trị tới 40 năm, hầu hết các polyp sẽ phát triển thành ung thư. Ngoài ra, dạ dày, ruột non, tuyến tụy và gan cũng sẽ bị đại trực tràng …

Các chuyên gia cho rằng polyp được coi là yếu tố tiền ung thư. Khi phát hiện polyp, nên tiến hành nội soi nhẹ khắp trực tràng, cho dù là lành tính hay ác tính. Nếu ung thư đã tiến triển, phải lập kế hoạch điều trị .

Để phòng ngừa ung thư đại trực tràng, các bác sĩ khuyên mọi người: –

Tăng cường tập thể dục.

Hạn chế ăn chất béo và thịt động vật, giảm lượng calo và chất béo từ 40% đến 20-25%.

tăng lượng chất xơ và trái cây tươi hàng ngày Lượng .

– Hạn chế muối, cá lên men, cá khô và nước tương, thịt xông khói cho thực phẩm thủy sản .

– Tránh thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, tăng cân và các đột biến di truyền khác trong thực phẩm .

– -Limit rượu, bia và các vật liệu lên men rượu khác .

NamPhương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website