Tại sao cúm là cúm theo mùa vẫn giết chết nhiều người

Theo dữ liệu từ Cục Y tế Dự phòng thuộc Bộ Y tế, cúm theo mùa thường chỉ ảnh hưởng đến các tế bào của đường hô hấp trên. Cúm A / H1N1 có khả năng tấn công các tế bào phổi sâu và do đó nguy hiểm hơn. — Hiện nay, các chủng cúm theo mùa lưu hành trên thế giới và Việt Nam chủ yếu bao gồm cúm A / H1N1, cúm A / H3N2 và cúm B. Dữ liệu từ Hệ thống giám sát dịch cúm quốc gia trong vài năm qua và vài tháng đầu năm 2018 cúm A / H1N1 chiếm từ 20% đến 50% số chủng cúm theo mùa lưu hành tại Việt Nam.

Cúm A / H1N1 là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm A / nến gây ra. Bệnh rất dễ lây lan và lây lan nhanh chóng trong cộng đồng.

Đầu tháng 6, bệnh nhân mắc cúm A / H1N1 đã được cách ly tại Bệnh viện Dudu (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Lê Phương. – Người bị cúm A / H1N1 có các biểu hiện lâm sàng giống như các chủng cúm theo mùa khác, như sốt cao, sổ mũi, nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi, ho và đau họng. Vi-rút H1N1 lây truyền qua đường hô hấp. Khi một người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho, những người khỏe mạnh có thể trực tiếp truyền bệnh qua đường hô hấp và nước bọt. Khi tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm nước bọt của bệnh nhân, như nước mũi, giường, tay nắm cửa, điện thoại hoặc bằng các dụng cụ dùng chung như cốc, đũa và xương chậu với bệnh nhân, bệnh có thể lây truyền gián tiếp qua tay. Chỉ bằng cách kiểm tra chất lỏng trong mũi và cổ họng, bệnh mới có thể được xác định. Bệnh nhân thường hồi phục trong vòng một tuần điều trị thường quy. Nếu sức đề kháng thấp, những người bị cúm theo mùa sẽ phát triển các bệnh nghiêm trọng như viêm phổi, suy hô hấp và thậm chí tử vong, cũng như các bệnh mãn tính như suy thận, tiểu đường, người già, trẻ em và phụ nữ. Đang mang thai …

Bác sĩ Lê Hồng Nga, trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh, đề nghị mọi người nên tiêm vắc-xin phòng cúm hàng năm, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh. Trẻ em đến 5 tuổi, người trên 65 tuổi, phụ nữ có thai, người mắc bệnh phổi mãn tính, bệnh tim mạch, tiểu đường, suy giảm miễn dịch, bệnh thận mãn tính. ..

Tránh phòng ngừa lây nhiễm chéo trong các trung tâm khám và điều trị y tế. Thành viên gia đình và bệnh nhân nên đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách hơn một mét khi họ tiếp xúc với bệnh nhân. Tăng vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Khi bạn ho, hắt hơi bằng tay áo hoặc chôn nó bằng khăn giấy, che mũi và miệng. Nếu tay của bạn được che kín, rửa tay ngay sau khi ho hoặc hắt hơi để tránh nhiễm trùng với các đồ vật khác.

Ở nơi mát mẻ, dọn dẹp lớp học và văn phòng và mở cửa. Làm sạch bề mặt và dụng cụ bằng hóa chất khử trùng thường được sử dụng. Mọi người nên theo dõi sức khỏe của mình mỗi ngày, chẳng hạn như sốt, ho, đau họng, v.v. và thông báo cho các trường học, tổ chức, công đoàn và các tổ chức y tế địa phương. Nếu xác định rằng bạn bị cúm, bạn nên cách ly và đeo khẩu trang.

Người mắc bệnh mãn tính, phụ nữ có thai, người già và trẻ em nên tránh tiếp xúc với những người nghi mắc bệnh. Không sử dụng thuốc theo ý muốn, đặc biệt là thuốc chống siêu vi, như Tamiflu, nhưng bạn phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

3 trường hợp tử vong do cúm A / H1N1 đã được ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 2 trường hợp mắc bệnh béo phì, đây là bệnh cúm nghiêm trọng do bệnh thận mãn tính giai đoạn cuối gây ra. Vào tháng 6, một trận dịch cúm đã xảy ra tại Bệnh viện Chợ Ray và Bệnh viện Từ Dũ, và hàng chục người đã bị nhiễm bệnh. Dịch đã được cục bộ, ngăn chặn sự lây lan rộng rãi.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website