Dấu hiệu cảnh báo bạn bị ung thư tuyến tiền liệt

Vũ Lê Chuyen, phó giáo sư tại Bệnh viện Pindan, cho biết nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa được biết rõ. Khi đàn ông có tuổi, nguy cơ nhiễm trùng cũng tăng lên. Đàn ông có người thân trong gia đình, chẳng hạn như cha hoặc anh trai bị ung thư tuyến tiền liệt, có nhiều khả năng mắc bệnh. Nếu cha mẹ trẻ hơn, họ có nhiều khả năng bị bệnh.

Ảnh: Ung thư .

Ung thư tuyến tiền liệt thường tiến triển chậm trong vòng vài năm. Hầu hết bệnh nhân không có dấu hiệu hoặc triệu chứng lúc đầu. Các triệu chứng thường xuất hiện khi bệnh tiến triển.

Một số dấu hiệu nghiêm trọng

– Khó cương dương hoặc khó khăn trong việc duy trì sự cương cứng (chậu dương) .— Máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch.

– Đau ở lưng, mông, xương sườn hoặc xương khác (do ung thư xương di căn).

– Cảm giác yếu hoặc tê ở chân hoặc bàn chân. – Mất kiểm soát hoặc đi tiểu trong khi đi đại tiện.

Hầu hết các triệu chứng này có thể được gây ra bởi các bệnh khác ngoài ung thư. Do đó, nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào trong số này, bạn nên gặp bác sĩ ngay để tìm ra nguyên nhân và điều trị.

Có hai phương pháp chính để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt: xét nghiệm máu và xét nghiệm trực tràng. PSA là một chất được tạo ra bởi tuyến tiền liệt. Ung thư tuyến tiền liệt gây ra nồng độ PSA trong máu tăng cao. Mức độ PSA trong máu có thể cho bác sĩ biết rằng có vấn đề với tuyến tiền liệt, và cần kiểm tra thêm để xác định xem đó có phải là ung thư hay các nguyên nhân khác. Nếu kết quả xét nghiệm PSA không bình thường (> 4 ng / ml), bác sĩ có thể đề nghị sinh thiết tuyến tiền liệt để đảm bảo bạn bị ung thư.

– Mỗi lần giao hàng mất khoảng 15 phút. Thực hiện cùng nhau trong phòng mổ mà không cần gây mê. Vài ngày sau khi sinh thiết, bạn có thể bị bỏng, tiểu máu, chảy máu trực tràng, xuất tinh kéo dài trong vài tuần. Nhiều mẫu sinh thiết luôn có thể để lại ung thư, vì vậy nếu nghi ngờ, bác sĩ sẽ chỉ định một mẫu sinh thiết.

Có nhiều cách để điều trị ung thư tuyến tiền liệt, chẳng hạn như tích cực, phẫu thuật, xạ trị, liệu pháp hormone, hóa trị. Các lựa chọn điều trị phụ thuộc vào tuổi tác, bệnh đi kèm, giai đoạn và mức độ ung thư và khả năng chịu tác dụng phụ … Ung thư tuyến tiền liệt thường tiến triển rất chậm, vì vậy đối với một số bệnh nhân không cần điều trị, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên theo dõi tình trạng. Ung thư .

Trước đây, phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt thường là phẫu thuật mở và phẫu thuật nội soi. Hiện nay, phẫu thuật robot với độ phóng đại cao và khả năng cơ động ở vùng sâu giúp mổ xẻ sâu các khối u và phục hồi nhanh chóng. Sau khi điều trị, bệnh nhân trải qua xét nghiệm PSA cứ sau 6 tháng trong 5 năm đầu sau khi điều trị và ít nhất mỗi năm một lần sau đó.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website