Phụ nữ dễ bị sa trực tràng

Theo chủ sở hữu, bác sĩ Lê Châu Hoàng Quốc Chương, bệnh viện trực thuộc Đại học Y khoa TP HCM, cho biết sa trực tràng là sa tử cung hoặc nhô ra thành trước của trực tràng vào thành âm đạo. Bỏ túi trực tràng thường liên quan đến tuổi tác, chuyển dạ và mệt mỏi của sàn chậu. Khoảng 1% bệnh nhân bị táo bón kéo dài do sa nang trực tràng. Theo thống kê, 20% đến 80% phụ nữ đến phòng khám để điều trị bệnh sàn chậu bị sa trực tràng.

Minh họa: Khỏe mạnh .

Hai đối tượng bị sa trực tràng bình thường. Trước hết, phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 16 đến 20 mắc các bệnh bẩm sinh, có triệu chứng khó phân, và căng thẳng kéo dài. Thứ hai là một phụ nữ trung niên đã sinh con nhiều lần.

Nguyên nhân gây ra sa trực tràng là do tổn thương thành trực tràng – âm đạo và trực tràng quá dài. Chấn thương có thể là do bẩm sinh hoặc âm đạo. Bệnh gây ra các triệu chứng hậu môn – trực tràng và âm đạo. Nhu động ruột của bệnh nhân không biến mất khi đi tiêu hoặc đi tiêu. Tay phải được ấn vào âm đạo hoặc đáy chậu để giúp chuyển động ruột. Sưng âm đạo hoặc khối u rõ ràng hơn khi ruột rỗng. Thực hành .

Bệnh này có thể được chữa khỏi bằng phẫu thuật. Mở âm đạo, phẫu thuật tầng sinh môn hoặc hậu môn có thể phục hồi các tổn thương trực tràng-âm đạo và chiều dài của trực tràng được loại bỏ bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Sau khi phẫu thuật trực tràng, bệnh nhân nên tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ về chế độ ăn uống, đặt ống thông và điều trị vết thương. Nếu phẫu thuật được thực hiện thông qua cửa âm đạo, bệnh nhân có thể quan hệ tình dục sau 6 tuần. Một số biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật bao gồm chảy máu từ vết mổ, hẹp trực tràng hoặc dính âm đạo. Về lâu dài sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng phải ngăn ngừa táo bón kéo dài bằng cách cải thiện chế độ ăn uống: giàu chất xơ và uống đủ nước để tránh tái phát.

Các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa căn bệnh này chỉ áp dụng cho những phụ nữ đã sinh con vài lần qua âm đạo. Cụ thể, sau khi sinh con, phụ nữ nên được yêu cầu trải qua liệu pháp vật lý để giúp củng cố sàn chậu. Ngoài ra, nên tránh táo bón mạn tính, vì táo bón có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh sa trực tràng.

Trần Ngoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website