Đột quỵ giết chết 100.000 người Việt Nam mỗi năm

Theo bác sĩ Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội khoa học thần kinh và can thiệp não thành phố Hồ Chí Minh, 50% nạn nhân đột quỵ người Việt được giải cứu mỗi năm cũng phải để lại di chứng về thần kinh và vận động. Theo báo cáo của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, đột quỵ xảy ra ít nhất 45 giây một lần trên toàn thế giới. Ba phút đã trôi qua, và một thế giới đã chết vì căn bệnh này. Nguy cơ đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây tử vong và tàn tật sau ung thư và bệnh tim.

So với các nước phát triển, tỷ lệ đột quỵ ở người Việt Nam khá cao. cao. Lý do được bác sĩ giải thích là người Việt Nam không hiểu chất lượng thực phẩm, môi trường sống nghèo nàn và mối quan tâm của xã hội về căn bệnh này. Người Việt Nam cũng ít hoạt động hơn, tiêu thụ nhiều rượu và thuốc lá hơn, và hệ thống phát hiện bệnh vẫn còn yếu.

Bác sĩ Cường tuyên bố rằng nguy cơ đột quỵ của bạn càng cao, phụ nữ sẽ càng có nhiều yếu tố phụ nữ, dân tộc và di truyền … Trong tiếng Việt, nguyên nhân phổ biến của bệnh bao gồm:

– Huyết áp cao: cao Huyết áp là yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ, chiếm hơn 70% bệnh nhân. Huyết áp cao làm hỏng các thành mạch máu, làm cho các thành động mạch yếu đi. Điểm yếu bị suy yếu sẽ phát triển theo thời gian và đôi khi trở thành đột quỵ – đái tháo đường: đây là một nguyên nhân gián tiếp. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng toàn bộ hệ thống động mạch, bao gồm cả các động mạch não. -Dyslipidemia: Nồng độ lipid trong máu cao là điều kiện thuận lợi để lipid được hấp thụ và lắng đọng trên thành mạch máu. Đây là bước đầu tiên trong sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch – xơ vữa động mạch: các mảng xơ vữa động mạch làm cho các động mạch bị thu hẹp, có thể dẫn đến tắc nghẽn. Trong nhiều trường hợp, xơ vữa động mạch tiêu tan và di chuyển dọc theo dòng máu để chặn các vị trí mạch máu khác. Do đó, cần phải điều trị mảng bám – béo phì: Béo phì là yếu tố thuận lợi dẫn đến tăng huyết áp, rối loạn lipid và tăng đường huyết. Tất cả những yếu tố này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch – hút thuốc làm tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim, uống quá nhiều đột quỵ làm tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. động mạch. Ngoài ra, uống quá nhiều trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan và suy gan, dẫn đến rối loạn đông máu. Tình yêu sâu sắc, thực vật sống, và thậm chí là cái chết. 30% bệnh nhân đột quỵ sống trong thực vật, đó là một gánh nặng cho gia đình và xã hội của họ.

Đột quỵ, mỗi phút sẽ mất gần 2 triệu tế bào não, vì vậy bệnh nhân phải được điều trị khẩn cấp và điều trị thích hợp. Không bao giờ vắt chanh vào miệng bệnh nhân vì nó sẽ chặn đường thở. Dùng các biện pháp dân gian sẽ làm trầm trọng thêm tắc nghẽn mạch máu. Hoặc nó có thể làm cho bệnh nhân cảm thấy rằng một số mùi thơm thức dậy, nhưng vô tình gây ra viêm phổi do hít phải. Nói chậm, nuốt, miệng bị biến dạng, mờ mắt tự phát, chóng mặt, mất kiểm soát, mất ý thức tạm thời, nhức đầu dữ dội với nguyên nhân tự nhiên không giải thích được. Các triệu chứng có thể chỉ kéo dài một vài giây, trở lại bình thường sau một vài phút, và sau đó xuất hiện thêm một vài lần nữa.

Thời gian tốt nhất cho đột quỵ khẩn cấp là 6 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng. . Sáu giờ sau khi khởi phát, có tới 97% bệnh nhân đến bệnh viện muộn, điều này ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị. Ở những bệnh nhân bị xuất huyết não, có thể thực hiện can thiệp cầm máu nội mạch để loại bỏ dị tật mạch máu. Bệnh nhân bị nhồi máu não phải nhập viện trước 4:30 sáng. Nếu xảy ra thuyên tắc động mạch, bác sĩ sẽ tiêm một loại thuốc đông máu để mở lại mạch máu bị chặn. Sáu giờ sau cuộc tấn công hoặc tắc động mạch lớn, bệnh nhân được can thiệp nội mạch để thu thập cục máu đông. 50% bệnh nhân đột quỵ sẽ tái phát.

Bác sĩ Cường khuyên bạn không nên sử dụng thuốc để điều trị cục máu đông một cách ngẫu nhiên mà không cần chẩn đoán và không có đơn thuốc, vì chúng làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc tử vong do biến chứng chảy máu. — “Sàng lọc không tốt bằng chăm sóc sức khỏe hàng ngày trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Ngừng hút thuốc, giảm uống rượu, chống béo phì, ăn kiêng, điều trị tốt cho bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường”, bác sĩ Cường nói.

Cao Kang

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website