Nhiễm vi rút herpes lây lan khi hôn

Herpes là một bệnh nhiễm trùng do virus herpes simplex (HSV) gây ra. Có hai loại: HSV-1, mụn rộp miệng và mụn rộp sinh dục HSV-2. Người mắc bệnh thường không có triệu chứng điển hình nên rất khó phòng tránh lây truyền. Virus có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể người qua các lỗ chân lông trên da hoặc chất nhờn.

Mụn rộp miệng (HSV-1) chủ yếu lây lan qua tiếp xúc với nước bọt hoặc khoang miệng. Mụn rộp miệng cũng có thể gây ra mụn rộp sinh dục khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Mụn rộp sinh dục (HSV-2) chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, âm đạo và quan hệ tình dục bên. Sự tiếp xúc của đối tượng với người mang mầm bệnh hoặc tiếp xúc bằng miệng.

Leena Nathan, trợ lý giáo sư sản phụ khoa tại Trung tâm Y tế Nâng cao Los Angeles, cho biết: “Cả hai loại đều lây lan sang da thông qua tiếp xúc trực tiếp với da và gây ra mụn rộp ở khu vực bị nhiễm bệnh.” Giáo sư Nathan đề nghị: “Nếu một người bị mụn rộp, xin vui lòng tránh tiếp xúc trực tiếp, vì đây có thể là con đường dễ lây nhiễm nhất.” Mụn rộp ở miệng và sinh dục sẽ hôn nhau. Ảnh: Shutterstock

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, giai đoạn lây nhiễm khoảng 4 ngày sau khi tiếp xúc. Bất kể người bệnh có triệu chứng hay không, mụn rộp ở miệng và sinh dục đều dễ lây lan nhất trong giai đoạn cao điểm này.

Các triệu chứng giống cúm phổ biến nhất, chẳng hạn như sưng hạch bạch huyết, đau nhức cơ thể hoặc sốt nhẹ, ngứa ran hoặc bỏng nước, mụn rộp sinh dục, đau khi đi tiểu. Mụn rộp ở miệng và sinh dục cũng có thể gây lở loét trên môi và miệng, và mụn rộp sinh dục cũng có thể xuất hiện ở mông hoặc hậu môn.

Mụn rộp sinh dục có thể mất từ ​​1 đến 12 ngày để xuất hiện. Các triệu chứng xuất hiện và kéo dài trong hai đến bốn tuần. Mụn rộp sẽ kéo dài 7-10 ngày.

Để xác định bệnh nhân có mắc bệnh hay không, bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch cơ thể từ vết loét hoặc tiến hành xét nghiệm máu. Herpes là một bệnh mãn tính không thể chữa khỏi sau khi nhiễm trùng. Bạn chỉ có thể sử dụng một số loại thuốc để kiểm soát các triệu chứng và giảm tần suất tái phát cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thuốc kháng vi-rút được sử dụng để điều trị chúng bao gồm acyclovir, famciclovir và valacyclovir. Ngoài ra, thuốc mỡ Avila có thể được sử dụng trên khoang miệng.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các biện pháp tự nhiên có thể bổ sung vitamin C, E, kẽm và lysine (một loại axit amin).

– Cách duy nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng là tránh tiếp xúc với da. Mặc dù mụn rộp không có khả năng lây lan qua đồ vật nhưng vẫn có thể lây lan qua đường nước bọt, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh dùng chung bàn chải đánh răng và đồ dùng nhà bếp. Bạn cần sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục.

Cẩm (theo người trong cuộc)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website