Đột quỵ “ chảy máu như bị vỡ ”

Ngày 13/1, bác sĩ Đào Việt Phương, Trung tâm Đột quỵ cho biết, bệnh nhân không có tiền sử bệnh cụ thể. Khi nhập viện, ông hôn mê sâu và huyết áp rất cao, 230/130, trong khi huyết áp bình thường khoảng 140/90. Anh ấy bị xuất huyết não rất nhiều.

Các bác sĩ cấp cứu tích cực điều trị cho bệnh nhân, nhưng bất lực trước tình trạng xuất huyết não diện rộng. Tám giờ sau cơn đột quỵ, bệnh nhân không thể điều trị được, gia đình muốn đưa về nhà.

Bác sĩ Phương cho rằng có thể bệnh nhân đã bị cao huyết áp trước đó mà không nhận ra. Tăng huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến xuất huyết não nặng và tử vong.

Bệnh nhân này là một trong số ít trường hợp đột quỵ trẻ được đưa vào Trung tâm Đột quỵ của Bệnh viện Bahmay trong hai năm qua. Trung tâm đột quỵ Bạch Mai (Trung tâm đột quỵ Bạch Mai), mới được thành lập hai tháng qua, sẽ tiếp nhận vào tháng 1 năm 2020. Trung tâm đã tiếp nhận hơn 2.000 bệnh nhân đột quỵ, trong đó khoảng 10% dưới 44 tuổi. . Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất được trung tâm tiếp nhận mới 14 tuổi.

TS.BS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, đánh giá: “10% bệnh nhân đột quỵ là người trẻ tuổi, con số này bằng 0 cho thấy xu hướng tăng lên”.

Trước khi thành lập Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bahmay đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân đột quỵ với các chuyên khoa khác nhau. Cho đến nay, bệnh nhân đột quỵ có thể tập trung đến các trung tâm điều trị chuyên khoa và tự theo dõi. Thực tế cho thấy tình trạng đột quỵ trong giới trẻ đang có xu hướng gia tăng.

Các bác sĩ khám cho bệnh nhân đột quỵ tại bệnh viện Bahmay. Ảnh: Đỗ Hằng .

Theo một nghiên cứu do Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi ở Việt Nam tăng trung bình 2% mỗi năm. Trong đó, số bệnh nhân nam gấp 4 lần bệnh nhân nữ. Đến năm 2020, bệnh nhân đột quỵ trẻ nhất được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị là thanh thiếu niên 12 tuổi.

Bác sĩ Ton cho biết hầu hết các bệnh nhân trẻ tuổi đến bệnh viện mà không được điều trị và đã muộn. Vàng làm giảm tác dụng chữa bệnh. Nguyên nhân là do chủ quan, không xác định được các dấu hiệu điển hình của đột quỵ và quan niệm “người trẻ thì không bị đột quỵ”. Bác sĩ Phạm Văn Cường, Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến người trẻ bị đột quỵ. 108. Dị dạng mạch máu não thường gặp, đó là tình trạng mạch máu não, túi lồi, thành mạch mỏng, dẫn đến xuất huyết não. Trong một số trường hợp, các mạch máu bị bóc tách có thể gây hẹp, tắc mạch và nhồi máu não. Hút thuốc lá là nguyên nhân thứ hai gây đột quỵ. Các chất độc hóa học có trong thuốc lá như carbon monoxide, formaldehyde, asen và cyanide, có thể thay đổi và phá hủy tế bào, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và làm tổn thương các mạch máu trong não.

TS.BS Mai Đức Thảo, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị cho biết, áp lực công việc gia tăng, mệt mỏi trong cuộc sống cũng là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Tăng áp lực dẫn đến các bệnh tiềm ẩn như phình động mạch não, cao huyết áp, tăng áp lực mạch dẫn đến xuất huyết não .—— Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như rối loạn ý thức, rối loạn lipid máu, béo phì và lười vận động, tiểu đường, uống rượu. ..- — Theo các chuyên gia, một lối sống lành mạnh như bình thường có thể ngăn ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi. Thường xuyên tập thể dục, thể thao vừa sức, tập 1 lần, tránh để tình trạng căng thẳng kéo dài.

Phòng bệnh bằng cách hạn chế các thực phẩm có hại cho cơ thể (như đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều muối, rượu bia và đồ ăn có nồng độ cồn cao) … khuyến khích ăn cá, hoa quả, rau tươi , ngũ cốc nguyên hạt và dầu thực vật.

Thường xuyên tầm soát các bệnh liên quan đến đột quỵ, chẳng hạn như nghẽn mạch, bệnh tim … Theo kiến ​​thức của Muni về đột quỵ, hãy đến bệnh viện ngay lập tức khi bạn có các triệu chứng như đột ngột yếu, liệt, biến dạng miệng, khó nói.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website