Thuốc lá chứa 69 chất gây ung thư

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tiến hành một cuộc thử nghiệm để đánh giá tác hại tiềm tàng của thuốc lá đối với phổi của con người. Kết quả là mỗi điếu thuốc chứa 18 mg nhựa (hoặc hắc ín). Khi đốt hết 150 điếu thuốc, màu của nước (đại diện cho phổi) trong lọ đậy kín chuyển sang màu vàng. Khi đốt thêm 230 điếu thuốc, nước chuyển sang màu đen như màu cà phê. 400 điếu thuốc đã bị đốt cháy và nước chuyển sang màu đen.

Sau khi cô đặc nhựa trong chai nhựa, nhà khoa học thu được 7,2 gam hắc ín. Đây là lý do tại sao nó đi vào phổi của con người sau khi hút thuốc. Chúng tồn tại trong thời gian dài có thể gây ung thư phổi.

Hút thuốc có nghĩa là hút 7000 loại chất độc hại vào cơ thể. Ảnh minh họa: Hubmig.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, hóa chất độc hại mà người hút thuốc lá đưa vào cơ thể hàng ngày bao gồm hơn 7.000 hóa chất trong khói thuốc lá. Có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe, trong đó có 69 loại là chất gây ung thư, bao gồm các chất gây nghiện và độc hại như sơn, hắc ín, các hợp chất thơm có vòng kín, benzore hoặc nitrosamine. Hóa chất là chất độc, và nhiều người không. Dám động vào, nhưng vẫn có nhiều người hút.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, nếu chỉ có 100 triệu người chết trong thế kỷ 20, thì con số này có thể tăng lên 1 tỷ trong thế kỷ 21. Tỷ lệ hút thuốc ở các nước phát triển có xu hướng giảm, trong khi các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam lại có xu hướng tăng. Điều này gây tử vong cho một nửa số người hút thuốc. Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, hàng năm ở nước ta có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, trung bình mỗi ngày có hơn 100 người chết vì thuốc lá.

Hút thuốc lá là nguyên nhân của 90% ca ung thư phổi. Trong vòng 60 năm trở lại đây, tỷ lệ mắc loại ung thư này tăng nhanh, vượt xa các loại ung thư khác. Ngoài ra, thuốc lá còn gây ra nhiều bệnh ung thư khác như ung thư thanh quản, ung thư thanh quản, ung thư tụy, ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư thận … và là nguyên nhân chính gây ra những căn bệnh nguy hiểm gây tử vong như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. – Một số con số đáng chú ý: -Người không hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi 1, và người hút thuốc cao gấp 10 lần -Người hút thuốc nặng có tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn 4 lần so với người không hút thuốc-Người hút thuốc có 27 lần tỷ lệ mắc ung thư miệng Ung thư thanh quản là 12 gấp lần người không hút thuốc – nguy cơ hít phải khói của người hút thuốc khác (khói thuốc thụ động) cũng nguy hiểm không kém. Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc lá chứa chất độc hại gấp 21 lần khói thở ra.

Theo ước tính của WHO, nếu không có các biện pháp ngăn chặn, đến năm 2020, 10% dân số Việt Nam sẽ chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Tiến sĩ Fan Hanan, Giám đốc Văn phòng Việt Nam của Văn phòng Cầu nối Y tế Canada, cho biết biện pháp này đã được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là hiệu quả. Các nhà hoạt động chính trị luôn sợ ảnh hưởng đến công ty.

Chính phủ đã trình Quốc hội dự luật bổ sung, bổ sung một số quy định pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có thuốc lá. Theo đề xuất mới nhất về thuế thuốc lá, Chính phủ đề xuất áp thuế suất từ ​​năm 2016 – 2018 là 70% và năm 2019 là 75%, theo bà Hoàng Anh, đề xuất này thậm chí còn thấp hơn mức thuế đề xuất. . Thời điểm đầu thành lập Bộ Tài chính chỉ tăng 5% trong vòng ba năm, thời gian áp dụng rút ngắn so với đề xuất ban đầu.

“Điều này có nghĩa là mức tăng giá thuốc thực tế là tương đối nhỏ, bà Hoàng Anh nói:” Mục tiêu tăng thuế thuốc lá để giảm tiêu thụ thuốc lá không thể đạt được. “

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website