Ung thư bàng quang – căn bệnh phổ biến ở nam giới

Ung thư bàng quang là khối u ác tính, thường gặp ở cơ quan niệu sinh dục, bao gồm thận, niệu quản, bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu đạo … – Bàng quang là một cơ quan rỗng. Ở phần dưới của bụng, nó có hình dạng như một quả bóng nhỏ và có một lớp cơ rất đặc biệt, có thể tích trữ nước tiểu do thận tiết ra ít nhiều. Có hai quả thận ở hai bên cột sống phía trên thắt lưng. Các ống trong thận lọc và làm sạch máu, loại bỏ các chất thải và sản xuất nước tiểu. Nước tiểu đi vào bàng quang từ mỗi thận qua một ống dài gọi là niệu quản. Bàng quang chứa nước tiểu, được bài tiết ra khỏi cơ thể qua niệu đạo. – Bác sĩ Lê Thanh Xuân, Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, ung thư đường tiết niệu là một trong 7 bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Tỷ lệ mắc ung thư bàng quang cao nhất, khoảng 80-90%. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ khiến 14.100 người chết mỗi năm.

Tại Việt Nam, ung thư bàng quang là một trong 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở người. Độ tuổi thường gặp nhất là trung niên và cao tuổi. Phụ nữ ít gặp hơn nhưng dễ phát hiện ở giai đoạn sau và ác tính hơn nam giới.

Bệnh này thường không có triệu chứng rõ ràng, chủ yếu là tiểu máu. Ngoài ra, người bệnh có thể có các dấu hiệu thực thể khác như: ứ nước tiểu, tiểu không tự chủ, tiểu buốt, rát, đau thắt lưng. Các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, sút cân, chán ăn… hiếm gặp và thường gặp ở bệnh nhân giai đoạn nặng.

Chẩn đoán chủ yếu dựa vào nội soi, sinh thiết và tế bào học nước tiểu. Điều trị tùy thuộc vào vị trí và giai đoạn của khối u, nhưng chủ yếu là phẫu thuật, có thể kèm theo hóa trị bổ trợ, liệu pháp sinh học hoặc liệu pháp quang động và miễn dịch. Đây là một trong mười loại ung thư phổ biến nhất ở người. Ảnh: Enzolife Sciences

Các bác sĩ cho biết 80-90% trường hợp mắc bệnh không phải do di truyền, chỉ 10-20% là do yếu tố di truyền.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư bàng quang, trong đó yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của hút thuốc thụ động là 50% nam giới và 20 – 30% phụ nữ. Nguyên nhân là do các amin thơm và hydrocacbon thơm đa vòng có trong thuốc lá được hấp thụ từ phổi vào máu, được thận lọc và tập trung trong nước tiểu, gây tổn thương bàng quang và tăng nguy cơ ung thư. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 2,5 – 7 lần so với người không hút thuốc.

Ngoài ra còn những nguyên nhân khác như môi thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại. Một số hóa chất như asen, thuốc nhuộm, cao su, da, vải sợi, sơn … sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Tiếp xúc với các amin thơm và hydrocacbon thơm đa vòng là một yếu tố quan trọng dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh cao ở nam giới, đó là do tính chất công việc mà nam giới thường làm.

Một số yếu tố và rủi ro khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống, nhiễm trùng đường tiết niệu và một số loại thuốc có chứa phenacetin (thuốc giảm đau, một thành phần gián tiếp có thể gián tiếp gây ung thư bằng cách gây nhiễm độc thận). Nó đã được thay thế bằng acetaminophen để tránh làm tăng nguy cơ ung thư. ) Ung thư bàng quang là khối u ác tính của cơ quan tiết niệu, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh, tuy đã được khẳng định có liên quan đến nguyên nhân gây ung thư bàng quang nhưng nếu được chẩn đoán sớm thì tiên lượng rất tốt. Để phòng ngừa ung thư bàng quang, các bác sĩ khuyến cáo không nên hút thuốc lá để hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá. Làm việc trong môi trường tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại phải tuân thủ các quy định về bảo hộ lao động.

Trước khi sử dụng, bạn cần kiểm tra nguồn nước để xác định nồng độ, hàm lượng kim loại nặng và một số chất độc hại trong nước. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể bài tiết, tống độc tố ra ngoài. Cải thiện thói quen ăn uống và ăn nhiều rau quả giàu chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa. Đặc biệt, cần khám định kỳ 6 tháng một lần, phát hiện sớm và điều trị kịp thời. -Thúy Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website